Giỏ hàng 0

12 lợi ích sức khỏe của Mangan bạn không nên bỏ qua

25/08/2019   400 lượt xem

Chúng ta cần một lượng nhỏ mangan để xương chắc khỏe hơn và bộ não sắc nét hơn. Nó cũng có thể bảo vệ chống trầm cảm, co giật, tiểu đường và ung thư. Chỉ bằng một số lợi ích này thôi cũng cho thấy tầm quan trọng to lớn của mangan với cơ thể.

 

Mangan là gì?

 

Mangan là một kim loại vi lượng thiết yếu cho cuộc sống. Nó cần thiết cho sự phát triển bình thường , tăng trưởng , và chức năng của cơ thể chúng ta 

 

Mangan đóng vai trò là một phần thiết yếu của các enzyme quan trọng như glutamine synthetase và superoxide effutase . Những enzyme này đóng một vai trò trong:

 

-  Sản xuất năng lượng (ATP) (trong ty thể )

-  Phòng thủ chống oxy hóa

-  Chuyển hóa chất béo, protein và đường

-  Phát triển trí não và chức năng

-  Phản ứng miễn dịch

-  Sản xuất hormone giới tính và chức năng sinh sản

-  Tiêu hóa

-  Sản xuất xương và mô liên kết

 

.

Lợi ích mangan

 

1) Bảo vệ chống lại stress oxy hóa

 

 

Mangan, trong các enzyme chống oxy hóa, bảo vệ chống lại stress oxy hóa và tổn thương tế bào.

 

Mangan superoxide effutase ( MnSOD ) là enzyme chống oxy hóa quan trọng nhất của tế bào . Nó vô hiệu hóa tác dụng độc hại của các loại oxy phản ứng (ROS) trong ty thể. MnSOD cũng bảo vệ các tế bào khỏi viêm và các tác nhân gây ung thư, chẳng hạn như hóa chất độc hại và vật liệu phóng xạ.

 

Nếu bạn thiếu mangan, bạn sẽ giảm hoạt động MnSOD, dẫn đến tổn thương tế bào và rối loạn chức năng.

 

Hỗ trợ MnSOD của bạn bằng cách đảm bảo bạn có đủ mangan. Trong một nghiên cứu trên 47 phụ nữ trẻ, những người dùng bổ sung mangan có stress oxy hóa thấp hơn.

  

2) Quan trọng đối với chức năng nhận thức

 

Một số enzyme quan trọng đối với chức năng não chỉ hoạt động khi có mangan.

 

Trong một nghiên cứu trên 296 trẻ em ở độ tuổi đi học, trẻ em có lượng mangan trong nước tiểu cao hơn có IQ cao hơn . Mối quan hệ này đặc biệt rõ rệt ở các cô gái.

 

Trong một nghiên cứu khác về trẻ em ở độ tuổi đi học, những trẻ có lượng mangan trong máu và tóc rất thấp có chỉ số IQ thấp hơn. Trẻ em ở giữa thang đo, với lượng mangan trong máu và tóc trung bình, có điểm IQ cao nhất.

 

Cuối cùng, trong một nghiên cứu trên 1200 trẻ em, những bé gái tiếp xúc với mangan cao hơn trước khi chúng được sinh ra đã thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức. Tuy nhiên, trong cùng một nghiên cứu, phơi nhiễm mangan cao trong giai đoạn đầu đời ảnh hưởng xấu đến hành vi của trẻ em. Một lần nữa, mức mangan cân bằng rất quan trọng vì cả mức mangan thấp và cao có liên quan đến chỉ số IQ thấp hơn ở trẻ em. 

 

3) Duy trì sụn và xương

 

Mangan là một phần của các enzyme khác nhau liên quan đến sản xuất sụn và xương. Nó cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc kết hợp canxi vào xương đang phát triển.

 

Một số rối loạn di truyền làm cho các tế bào của người khó vận chuyển mangan. Loại thiếu mangan này có thể gây ra tầm vóc ngắn, còn được gọi là lùn, có khả năng do các vấn đề tăng trưởng xương.

 

4) Hỗ trợ khả năng sinh sản

 

Mangan rất quan trọng để các tế bào tinh trùng có thể bơi được , do đó, thiếu mangan có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

 

5) Có thể giúp chống trầm cảm

 

Hàm lượng mangan thấp có thể dẫn đến trầm cảm

 

Trong một nghiên cứu trên 2000 người Nhật Bản, hàm lượng mangan thấp trong chế độ ăn uống  có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. Tương tự, trong một nghiên cứu khác trên 1745 phụ nữ mang thai Nhật Bản, những người có lượng mangan cao hơn thường ít gặp các triệu chứng trầm cảm khi mang thai

 

Những người có lượng mangan và MnSOD thấp có thể có nguy cơ trầm cảm cao hơn

.

6) Có thể bảo vệ khỏi động kinh

 

Ở cả người và động vật, có mối liên hệ giữa mangan máu thấp và co giật

 

Những người bị động kinh có mangan máu thấp hơn, trong khi thiếu mangan trong chế độ ăn kiêng lâu dài gây ra co giật ở chuột

 

 

 

7) Có thể có lợi trong tự kỷ

 

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy trẻ em mắc chứng tự kỷ có hàm lượng mangan thấp hơn một chút, điều này phản ánh mức độ tiếp xúc với kim loại này Bệnh tự kỷ có liên quan đến sự gia tăng glutamate trong não . Glutamine synthetase, một loại enzyme chuyển đổi glutamate thành glutamine, có chứa mangan. Do đó, thiếu mangan có thể dẫn đến glutamate não cao hơn.

 

Hơn nữa, rối loạn chức năng ty thể là một tính năng chính của bệnh tự kỷ. Mangan superoxide effutase (MnSOD) bảo vệ ty thể khỏi tổn thương oxy hóa và rối loạn chức năng; nếu người tự kỷ bị thiếu mangan, họ sẽ không sản xuất đủ MnSOD để bảo vệ ty thể của họ.

 

Cuối cùng, những người mắc chứng tự kỷ có lượng vi khuẩn Lactobacillus có lợi trong ruột thấp. Những vi khuẩn phụ thuộc vào mangan để bảo vệ chống oxy hóa. Khi đủ mangan, men vi sinh  Lactobacillus có thể làm giảm sự lo lắng của những người mắc chứng tự kỷ thường gặp phải.

 

Người tự kỷ có thể có mức mangan thấp hơn và có thể không sản xuất đủ MnSOD để bảo vệ ty thể của họ.

 

8) Có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer

 

Theo một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu với hơn 2000 người, bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có lượng mangan trong máu thấp hơn đáng kể so với những người khỏe mạnh. Do đó, thiếu mangan có thể là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer, nhưng bằng chứng nguyên nhân vẫn còn thiếu

 

Rối loạn chức năng ty thể và tăng glutamate trong não cũng có liên quan đến bệnh Alzheimer. Như đã thảo luận trong phần về bệnh tự kỷ, cả hai điều này có thể liên quan đến thiếu mangan

 

9) Có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường

 

 

Một số nghiên cứu đã báo cáo mức độ mangan trong máu thấp hơn ở bệnh nhân tiểu đường 

 

Trong một nghiên cứu lớn trên 10.000 người, lượng mangan trong chế độ ăn uống cao hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn và nồng độ Hba1c thấp hơn , một dấu hiệu quan trọng của lượng đường trong máu dài hạn

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác trên 3200 người đã tìm thấy mối liên hệ hình chữ U giữa nồng độ mangan trong máu và bệnh tiểu đường. Đó là, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng ở cả mức mangan thấp nhất và cao nhất

 

Thiếu mangan có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn và việc bổ sung có thể giúp ích. Tuy nhiên, quá nhiều mangan có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường của bạn.

 

10) Có thể ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

 

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Bạn có hội chứng chuyển hóa nếu bạn có ba trong số những điều sau đây

 

-  Huyết áp cao

-  Đường trong máu cao

-  Mỡ thừa cơ thể quanh eo

-  Mức cholesterol xấu hoặc chất béo trung tính cao

-  Cholesterol tốt thấp

 

Trong một nghiên cứu trên 550 người Trung Quốc, những người có lượng mangan cao hơn trong chế độ ăn uống của họ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn đáng kể 

 

Trong một nghiên cứu khác với hơn 2000 người trưởng thành Trung Quốc, những người đàn ông có lượng mangan cao hơn ít béo phì hơn và có chất béo trung tính trong máu thấp hơn. Tuy nhiên, lượng mangan cao hơn cũng được kết hợp với HDL  (tốt) cholesterol  ở cả nam giới và phụ nữ.

 

Trong khi đó, ở hơn 5000 người trưởng thành Hàn Quốc, những phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa có lượng mangan hàng ngày thấp hơn.

 

Tuy nhiên, thật khó để xác nhận mối liên quan giữa lượng mangan trong chế độ ăn uống và hội chứng chuyển hóa. Nó có thể ngoại lệ, ví dụ, những người ăn chế độ ăn uống lành mạnh hơn cũng có mức mangan cao hơn.

 

Trên thực tế, những người có chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật (ví dụ người ăn chay) tự nhiên có lượng mangan cao hơn vì thực phẩm thực vật có hàm lượng mangan cao hơn . Những chế độ ăn kiêng này được liên kết với cholesterol thấp hơn và các vấn đề trao đổi chất ít hơn, nhưng không nhất thiết là do hàm lượng mangan của chúng.

 

Lượng mangan thấp hơn hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn. Nhưng điều này có thể là do chế độ ăn uống từ thực vật có hàm lượng mangan cao hơn và khỏe mạnh hơn nói chung.

 

11) Mangan có thể bảo vệ chống ung thư

 

Mangan là một thành phần thiết yếu của mangan superoxide effutase ( MnSOD ), một loại enzyme giúp chống ung thư 

 

Theo phân tích tổng hợp của 11 nghiên cứu với hơn 1300 người, phụ nữ bị ung thư vú có lượng mangan thấp hơn so với phụ nữ khỏe mạnh

 

Enzyme này có thể giúp chống lại nhiều loại ung thư, nhưng không phải tất cả chúng. Nhiều bệnh ung thư ở người có mức độ MnSOD thấp. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư thực sự có hàm lượng enzyme này cao.

Mangan có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư do tác dụng chống oxy hóa của nó.

 

12) Ngăn ngừa tổn thương da

 

Một sự kết hợp của các protein có chứa mangan đã cải thiện sự xuất hiện của một số dấu hiệu tổn thương da từ mặt trời ở 15 đối tượng nữ. Phương pháp điều trị, được áp dụng trực tiếp lên da, cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố hoặc xuất hiện các đốm đen loang lổ

 

Mangan trong thực phẩm và thực phẩm bổ sung

 

Nguồn dinh dưỡng

 

Chúng ta nhận được hầu hết mangan thông qua chế độ ăn uống hàng ngày

Các loại đậu, gạo, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng mangan cao nhất. Kim loại này cũng được tìm thấy trong hải sản, hạt, sô cô la, trà, rau xanh, gia vị, đậu nành và một số loại trái cây như dứa, quả việt quất và acai. Một tách trà chứa tới 1,3 mg mangan

 

Lượng mangan trong chế độ ăn uống của người trưởng thành thường là từ 0,9 đến 10 mg mỗi ngày

 

Hầu hết mọi người đã có nhiều hơn một lượng mangan đầy đủ và nên cẩn thận khi bổ sung kim loại này. Những người ăn chay và chế độ ăn kiểu phương Tây có thể có lượng mangan cao tới 10,9 mg / ngày, gần với giới hạn an toàn trên từ tất cả các nguồn. Hãy nhớ rằng 11 mg / ngày thường được trích dẫn là giới hạn an toàn trên (trong đó không có tác dụng phụ nào được quan sát) đối với mangan.

 

Như vậy, mặc dù mangan chỉ cần 1 lượng rất nhỏ nhưng lại vô cùng cần thiết với sức khỏe của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, dù quan trọng là vậy, nhưng phải bổ sung mangan một cách khoa học, vì khi dư thừa mangan cũng sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm.

 

Bài viết liên quan

Phát triển sản phẩm sinh học Bio - Organic, khó và dễ?

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là những sản phẩm bảo vệ sức khỏe được điều chế từ công nghệ sinh học (Bio-Organic) đang là mối quan tâm hàng đầu của các gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên tại Việt Nam, khái niệm công nghệ sinh học vẫn còn rất mới mẻ với người tiêu dùng, không phải ai cũng có thể hiểu được tường tận về nó.

Sự khác biệt giữa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus là gì?

Vi khuẩn và virus có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng phổ biến. Nhưng sự khác biệt giữa hai loại sinh vật truyền nhiễm này là gì?