Giỏ hàng 0

8 món ăn giúp bạn nhanh chóng hồi phục khi bị ốm

09/09/2020   256 lượt xem

Ông tổ của Y học hiện đại Hippocrates đã có câu nói nổi tiếng rằng “Hãy để thức ăn là thuốc chữa bệnh cho bạn và thuốc phải từ thức ăn của bạn”. Đúng, thực phẩm có thể làm được nhiều điều tuyệt vời hơn việc chỉ cung cấp năng lượng hằng ngày. Khi bạn ốm, ăn đúng loại thực phẩm sẽ quan trọng không kém việc uống bất kỳ loại thuốc nào. Dưới đây là 8 món ăn giúp bạn nhanh chóng hồi phục khi ốm, hãy tham khảo ngay nhé!

1. Súp gà

Súp gà được khuyên dùng như một “phương thuốc” chữa cảm lạnh thông thường ở các nước phương Tây trong hàng trăm năm. Bởi vì, đây là một món ăn cung cấp vitamin, khoáng chất, calo và protein. Ngoài ra, nó cũng cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần với số lượng lớn hơn khi bị ho hay ốm.

Món ăn này là nguồn cung cấp chất lỏng và chất điện giải tuyệt vời. Cả hai chất này đều thực sự cần thiết cho quá trình hydrat hóa, vì khi ho sốt cơ thể luôn cần một lượng nước cao hơn bình thường. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, súp gà có thể làm sạch chất nhầy ở mũi hiệu quả hơn bất kỳ món ăn nào. Điều này có nghĩa là nó được ví như một loại thuốc thông mũi tự nhiên.

Súp gà cũng chứa axit amin cysteine, n-acetyl-cysteine có tác dụng phá vỡ chất nhầy, chống virus, chống viêm và chống oxy hóa… Nó cũng có khả năng ức chế được hoạt động của bạch cầu trung tính, tế bào bạch cầu gây ra các triệu chứng ho, nghẹt mũi. Do đó, súp gà là một món ăn mà bạn nên có để nhanh chóng phục hồi sức khỏe khi ốm.

> XEM THÊM:

- Hướng dẫn chữa ho bằng quất hiệu quả tại nhà

- Mẹ bỏ túi ngay bí kíp trị ho cho bé bằng lá xương sông

- Phương pháp trị ho dân gian cho người lớn hiệu quả tại nhà

 

2. Tỏi

Tỏi từ lâu đã được dùng như một loại thảo dược và chứng minh được tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm… Tỏi cũng giúp cho hệ miễn dịch được tăng cường.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của tỏi đối với cảm lạnh thông thường như cúm, ho. Một số nghiên cứu cũng cho thấy người dùng tỏi ít bị ốm hơn so với những người không dùng tỏi khoảng 70%.

Trong một nghiên cứu khác, những người dùng tỏi không chỉ ít ốm hơn mà còn có thể khỏi bệnh nhanh hơn khoảng 3,5 ngày so với những người không dùng.

Thêm tỏi vào súp gà hoặc những món ăn hàng ngày vừa giúp tăng hương vị vừa giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả hơn. Tỏi có thể chống lại vi khuẩn, vi rút và kích thích hệ thống miễn dịch. Nó giúp bạn tránh được bệnh tật và phục hồi nhanh hơn khi bị ốm. 

 

3. Gừng kết hợp với các món ăn hàng ngày

Gừng có lẽ được biết đến nhiều với tác dụng chống buồn nôn. Nó cũng đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc làm giảm buồn nôn và hoạt động tương tự như một loại thuốc chống viêm. Gừng cũng có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn. Do đó, khi bạn ho và cảm thấy buồn nôn thì gừng là món ăn tốt nhất để làm giảm các triệu chứng này.

Sử dụng gừng tươi trong các món ăn hàng ngày hay pha một ít trà gừng đều có giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe khi bị ốm. Chỉ cần bạn đảm bảo được rằng bất cứ thứ gì trong bữa ăn của bạn đều có chứa gừng hoặc chiết xuất từ gừng thì đều có thể giảm các triệu chứng cảm cúm.

 

4. Thức ăn cay

Thực phẩm cay như ớt thường chứa chất capsaicin, gây nóng khi ăn. Chất này có tác dụng giải cảm và được dùng trong các loại gel hay miếng dán giảm đau hiệu quả. Nhiều người cho biết rằng, ăn những thức ăn cay sẽ gây chảy mũi, phá vỡ chất nhầy và làm thông xoang.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng này của chất capsaicin. Nó làm loãng chất nhầy và giúp dễ dàng tống khứ ra ngoài.

Giảm ho là một lợi ích khác của loại chất này. Nghiên cứu cho thấy capsaicin cải thiện các triệu chứng ở những người ho mãn tính bằng cách làm cho họ ít nhạy cảm hơn với các kích ứng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trị ho các bạn cần ăn đồ ăn cay nhiều ngày trong tuần. Nếu bạn bị đau bụng, đau dạ dày thì đừng ăn cay vì nó có thể gây đầy hơn, đau dạ dày và buồn nôn.

 

5. Chuối

Chuối là một thực phẩm tuyệt vời bạn nên ăn khi bị ốm. Bởi vì chúng dễ ăn và có hương vị được nhiều người ưa thích. Hơn nữa, nó cũng cung cấp một lượng calo và chất dinh dưỡng nhất định. Bạn nên thêm chuối vào bữa ăn hàng ngày để giảm ho, giảm buồn nôn và các triệu chứng ốm khác. Chuối cũng có tác dụng giúp giảm tiêu chảy nên khi ho kết hợp với tiêu chảy bạn cũng nên sử dụng nó.

 

6. Bột yến mạch

Món ăn giàu dinh dưỡng cho người ốm này được đánh giá là có mùi vị khá nhạt nhẽo nhưng dễ ăn. Nó cũng cung cấp lượng calo, vitamin và nhiều khoáng chất cần thiết cho bạn. Bột yến mạch chứa lượng protein cao, có lợi cho sức khỏe, kích thích hệ thống miễn dịch và cải thiểm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, beta-glucan có trong yến mạch giúp giảm viêm ruột. Điều này có tác dụng làm giảm các triệu chứng như đau thắt ruột, đầy hơi và tiêu chảy. Tuy nhiên, các bạn không nên mua bột yến mạch có hương vị nhân tạo. Thay vào đó, hãy dùng yến mạch cùng với một lượng mật ong hoặc trái cây để có nhiều lợi ích hơn.

 

7. Sữa chua

Sữa chua cung cấp khoảng 150 calo, 8 gam protein. Sữa chua cũng có tác dụng làm dịu cổ họng của bạn. Sữa chua giàu canxi và có đầy đủ các vitamin, khoáng chất khác nhau.

Một số loại sữa chua thường có men vi sinh có lợi giúp cho bạn ít bị cảm lạnh hơn, chữa lành nhanh hơn khi bị ốm. Những người dùng sữa chua sẽ cảm thấy khỏe nhanh hơn trung bình 2 ngày.

Xem thêm : Tăng sức đề kháng ở trẻ

 

8. Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn protein tốt nhất để ăn khi bị bệnh. Nó mềm và dễ ăn. Hơn nữa lại cung cấp lượng protein chất lượng cao mà cơ thể của bạn đang cần. Cá hồi đặc biệt giàu axit béo omega-3 và có tác dụng chống viêm mạch cực tốt. Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, vitamin D mà bạn đang thiếu. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Khi được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất này bạn sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, giảm ho và tiêu đờm.

Ngoài những món ăn trị ho cho người lớn hiệu quả trên thì khi ốm bạn cũng cần phải nghỉ ngơi, uống nước hợp lý. Mặc dù không phải loại thực phẩm nào cũng có thể chữa khỏi bệnh tức thời nhưng chúng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể và giảm các triệu chứng bệnh tốt nhất.

 

Trên đây là một vài gợi ý hữu ích mà VHN Bio muốn gửi tới các bạn với mong muốn chúng ta sẽ cùng khỏe mạnh tự nhiên, nếu không may bị ốm thì sẽ bình phục nhanh nhất mà không cần đến sự can thiệp của thuốc tây. Để tìm hiểu thêm các kiến thức bổ ích về sức khỏe dinh dưỡng cũng như được hỗ trợ tư vấn, các bậc phụ huynh hãy kết nối với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio/ Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn Ngoài ra, bố mẹ có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. 

Nguồn tài liệu tham khảo: Healthline.com

 

Bài viết liên quan

Giúp bé luôn khỏe mạnh với mẹo tăng đề kháng cho bé mùa đông

Cơn mưa phùn lất phất cùng cái se lạnh của những cơn gió khẽ qua trên da báo hiệu một mùa đông nữa lại sắp tới. Mối lo về sức khỏe của bé trong mùa đông lại ùa về khiến các mẹ đứng ngồi không yên. Đừng quá lo mẹ nhé, hãy tham khảo ngay bài viết này của Viện Dinh Dưỡng VNH Bio để trang bị đầy đủ kiến thức về tăng đề kháng cho cơ thể bé mùa đông.

 

Người bị sức đề kháng kém phải làm sao để cơ thể khỏe mạnh?

Sức đề kháng chính là khả năng cơ thể tự bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,... Những người có sức đề kháng kém chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh truyền nhiễm, khiến cho sức khỏe suy yếu. Vậy người có sức đề kháng kém phải làm sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

 

Điểm danh các loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ

Trong thời điểm giao mùa như hiện nay, việc tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là với trẻ em là việc vô cùng quan trọng. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé và tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Hãy cùng Viện dinh dưỡng VHN Bio điểm danh ngay 10 loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ mẹ nhé!

 

Trẻ em sức đề kháng yếu nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?

Thời tiết chuyển lạnh khiến trẻ dễ mắc bệnh ho, cảm, sổ mũi do sức đề kháng yếu. Bên cạnh những cách chăm sóc trẻ như ngủ đủ giấc, tiêm phòng, rửa tay thường xuyên,... thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò không hề nhỏ trong việc tăng sức đề kháng ở trẻ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho mẹ một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ em sức đề kháng yếu mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bé.