Giỏ hàng 0

Ăn dặm từ 6-12 tháng chỉ là ăn cho vui, sữa vẫn là chính???

28/10/2019   476 lượt xem

Không hiểu sao dạo gần đây lại có “khái niệm” ăn dặm từ 6-12 tháng chỉ là ăn cho vui, sữa vẫn là chính, thế là nhiều mẹ cho con bú sữa mẹ liên tục, hoặc bú sữa công thức rất nhiều, làm trẻ ghiền ti mẹ/ ti bình, lệ thuộc sữa, biếng ăn bỏ ăn dặm hoặc ăn như ngửi hương ngửi hoa vậy! Điều này không đúng các bạn nhé! Ăn dặm bắt đầu từ 6 tháng tuổi là có lý do rõ ràng, để cung cấp các vi chất và dưỡng chất phù hợp cho phát triển của bé trong giai đoạn này mà sữa mẹ/ sữa công thức KHÔNG THỂ bù được! (vd như sắt và kẽm), Các bạn nhớ nha!!!

 

ĂN DẶM GIAI ĐOẠN 6 THÁNG – 12 THÁNG

 

Khuyến cáo hiện nay là bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Tần suất cho ăn dặm sẽ tùy theo phát triển vận động của bé: Khi bé ngồi cần hỗ trợ hay ngồi tự mình được: bắt đầu bằng 1 lần/ngày, sau đó từ từ tăng lên đến 2-3 lần/ngày. Khi bé bò được: cho ăn dặm 3-4 lần/ngày. Khi bé đi được: lý tưởng là 3 bữa chính và 2 bữa phụ.

 

Một số nguyên tắc cơ bản

 

Bắt đầu là giới thiệu từng vị thức ăn một cho trẻ. Cho trẻ ăn một loại thức ăn trong một lần ăn. Ăn theo nhu cầu – chỉ cho ăn hoặc đút khi trẻ háo hức, tự há miệng ăn. Ngưng cho ăn ngay khi trẻ quay ᵭầu, ℓắc ᵭầu, đẩy thức ăn ra! Một loại thức ăn giới thiệu trong 2-3 ngày liên tiếp, để tăng sự chấp nhận và ghi nhớ của trẻ.

 

Khi đã giới thiệu từng loại thức ăn riêng lẻ xong, và thành công, thì mới nên bắt đầu trộn các thành phần thức ăn với nhau. Không thêm đường, chất ngọt, hoặc muối vào thức ăn. Không nên dùng thức ăn đóng hộp sẵn, mặc dù cũng có nhiều dinh dưỡng, nhưng chúng thường là những hỗn hợp thức ăn, vị giống giống nhau, nên khi dùng quá thường xuyên có thể làm cho trẻ khó chấp nhận thức ăn riêng biệt hoặc khác biệt khác.

 

Để tiện cho ba mẹ, các bạn có thể sau khi chế biến thức ăn lượng nhiều, bỏ đông vào khay làm đá, sau đó lấy cục thức ăn đông, trữ vào những túi đựng thức ăn đóng kín, ghi ngày chế biến, để vào một ngăn riêng của tủ đông (đừng để chung với thịł, cá….), và có thể trữ tối đa trong 3 tháng. Nếu để trong ngăn lạnh, thức ăn chỉ giữ được trong tối đa 24 giờ.

 

Từ 6 tháng – 8 tháng tuổi: Cho ăn dặm sau khi bú mẹ mẹ, bú bình. Lựa các thức ăn giàu chất sắt cho trẻ. Ban đầu nên bắt đầu với thức ăn nhuyễn – nghiền nhuyễn, hoặc dằm nhuyễn như: cháo mềm, nhuyễn, rau củ: nấu mềm, bỏ vỏ, dằm nhuyễn, hoặc nghiền nhuyễn.Vd: khoai tây, khoai lang, bí đỏ, cà rốt, các loại đậu. Trái cây: nấu táo, lê, đào mềm, nghiền nhuyễn; dằm nhuyễn chuối, đu đủ, bơ. Thịł: nấu chín, nghiền hoặc rây nhuyễn – như: Thịł bò, heo, cừu, gà.

 

 

Tập cho trẻ uống nước nấu chín trong ly. Bắt đầu bằng lượng rất nhỏ, khoảng ½ muỗng trà (teaspoon) – tức khoảng 2.5ml, sau đó tăng dần lên khoảng 30ml-60ml thức ăn dặm một lần ăn.

 

Từ 8 tháng-9 tháng tuổi: Ăn dặm TRƯỚC KHI bú mẹ/bú bình. Tiếp tục cho bmẹ, bú bình theo nhu cầu (trung bình khoảng 90-100ml/kg/ngày). Cho ăn ngũ cốc dạng thô hơn. Rau củ: nấu chín, dằm thô, lợn cợn. Trái cây: cho đủ loại, bóc vỏ, lấy hạt (trừ thăng long ;)) Thịł: tiếp tục cho ăn các loại thịł, thêm vào cá và lòng đỏ trứng. Nhớ cho uống nước trong ly. Ngưng nghiền nhuyễn thức ăn, tập cho trẻ quen nhiều dạng thức ăn mềm, cứng, và tập cho trẻ nhai – ngay cả khi trẻ chưa có răng, trẻ có thể nhai bằng lợi. Nghiền nhuyễn thức ăn kéo dài sẽ làm cho trẻ khó ăn về sau. Cho ăn khoảng 30ml đến 240ml thức ăn/lần ăn. Tập tăng lên 3 lần cho ăn/ngày

 

 

 

Từ 9 tháng tuổi: Giai đoạn này, trẻ đã nắm tốt, đưa thức ăn vào miệng tốt. Thức ăn nên có dạng miếng, cục, hoặc dạng ngón tay. Trẻ nên được cho ăn thức ăn giống với gia đình, và ăn các thức ăn dạng ngón tay (finger food), tự cầm, tự đút ăn. Sữa vẫn bú/uống theo nhu cầu, sữa công thức khoảng 600-800ml/ngày. Ngũ cốc: tất cả các loại, các dạng khác nhau. Rau củ: tất cả các loại rau củ, có thể thử một số rau củ sống. Trái cây: tất cả các loại trái cây, bỏ da dày, bỏ hạt, cắt miếng. Thịł: bỏ da, bỏ sụn, bỏ xương. Có thể thử các sản phẩm làm từ sữa bò, như: sữa chua, phô mai các loại, các loại tráng miệng làm với sữa tiệt trùng. Sữa bò tiệt trùng, chỉ nên bắt đầu sau 1 tuổi. Cho ăn 3 bữa chính, 1-2 bữa phụ. Cho ăn theo nhu cầu! Đối với các bạn cho con ăn theo BLW, nên chú ý khả năng tự ăn của con, nếu con nằm trong số 1/3 trẻ không tự ăn hiệu quả được ở 6-8 tháng tuổi, nên linh động hỗ trợ đút con ăn theo nhu cầu nhé!

 

Bài viết liên quan

Tất tần tật những điều cần biết về Phyto-roxim® - Giải pháp sinh học giúp hỗ trợ làm giảm viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là bệnh lý thường gặp vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi bất thường, không chỉ ở trẻ em mà còn cả ở người lớn. Khi mắc phải các triệu chứng như hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng… khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Để giải quyết các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp, việc sử dụng các dòng sản phẩm từ tự nhiên, hạn chế lạm dụng kháng sinh đang là một xu hướng của cộng đồng. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi hệ miễn dịch còn non yếu thì việc sử dụng thuốc tây, hay kháng sinh hoàn toàn sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của con trẻ.

Tất tần tật những điều cần biết về sản phẩm Smarty - Tăng cường hấp thu, tăng cân đạt chuẩn

Con chậm tăng cân, ăn uống kém hấp thu dinh dưỡng, thiếu máu do thiếu sắt… luôn khiến bố mẹ phải lo lắng, đứng ngồi không yên. Đây cũng là chủ đề khiến bố mẹ phải trao đổi rất nhiều trên các diễn đàn, hội nhóm. Làm sao để lựa chọn một giải pháp an toàn mà lại hiệu quả giúp con cải thiện tình trạng này?

Những lợi ích sức khỏe vượt trội của gừng không phải ai cũng biết

Gừng là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ Đông Nam Á thuộc họ Zingiberaceae, quan hệ gần gũi với nghệ, bạch đậu khấu và củ riềng, thường được dùng làm thuốc, ép nước uống hoặc làm gia vị trong các bữa ăn. Chắc hẳn gừng không còn xa lạ gì với chúng ta, nhưng có lẽ ít ai biết được những công dụng tuyệt vời của chúng đối với sức khỏe. Theo các nhà khoa học thì những chất dinh dưỡng cũng như hoạt chất trong gừng có tác động tích cực đến hoạt động của cơ thể nói chung cũng như não bộ nói riêng. 

 

Những điều nên và không nên khi cho trẻ ngủ trưa

Theo các chuyên gia, giấc ngủ trưa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ. Một giấc ngủ trưa ngon giữ vai trò tương đương với việc bổ sung hợp lý các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với những năm tháng đầu đời, não bộ và hệ thần kinh trung ương của trẻ được điều chỉnh theo chu trình giấc ngủ, do đó cha mẹ cần rèn luyện thói quen ngủ trưa một cách khoa học cho trẻ ngay từ đầu.