Giỏ hàng 0

Ăn gì để tăng đề kháng cho trẻ mùa lạnh?

02/02/2021   252 lượt xem

Vào mùa đông, cơ thể bé rất dễ bị ốm vặt, hay bị viêm đường hô hấp do không khí lạnh. Bên cạnh các biện pháp như giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời lạnh… mẹ cũng có thể tăng cường sức đề kháng cho con bằng thực phẩm. Vậy ăn gì tăng sức đề kháng cho trẻ mùa lạnh? 

 

Hãy cùng VHN Bio tìm hiểu ngay những loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bé vào mùa lạnh dưới đây để giúp bảo vệ sức khỏe cho bé tốt nhất.

1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê là thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch lý tưởng cho bé. Bên cạnh nguồn đạm dồi dào, thịt đỏ còn chứa nhiều kẽm, thành phần cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng ở trẻ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, đẩy lùi các vi khuẩn ở môi trường bên ngoài. 

> XEM THÊM:

Cách để trẻ có sức đề kháng tốt vào mùa lạnh

Cách tăng đề kháng hô hấp cho bé trong thời điểm giao mùa

Làm thế nào để tăng đề kháng cho trẻ sơ sinh trong thời điểm giao mùa?

2. Rau củ quả

Để tăng sức đề kháng cho trẻ vào mùa lạnh, mẹ đừng quên bổ sung vào thực đơn các loại trái cây và rau củ. Đây là nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin thiết yếu, có lợi cho hệ tiêu hóa và sức đề kháng của trẻ.

Chất xơ có trong rau củ, trái cây không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, các loại rau củ quả chứa vitamin A, C sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ như bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, cam…

3. Cá hồi

Cá hồi có chứa hàm lượng omega 3 cao, rất tốt cho trí não phát triển. Ngoài ra, cá hồi còn chứa một hàm lượng vitamin D, B, E và các vi khoáng như kẽm, đồng, sắt… cũng giúp cải thiện sức đề kháng của trẻ vào mùa đông lạnh.

4. Khoai lang 

Khoai lang là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào một dưỡng chất có khả năng giữ ấm cho bé trong ngày lạnh. Ngoài ra, khoai lang còn chứa Vitamin A, Vitamin C, chất xơ… giúp bảo vệ bé khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, mang đến hệ miễn dịch tốt nhất cho trẻ nhỏ ngay cả khi thời tiết chuyển mùa.

5. Các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám

Các loại đậu chứa hàm lượng lớn các khoáng chất như kẽm, sắt,... giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể của trẻ nhỏ. Ngũ cốc nguyên cám còn chứa nhiều axit béo Omega – 3 có lợi cho sự phát triển trí não ở trẻ, đồng thời dưỡng chất này còn hỗ trợ tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn.

6. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có lợi cho hệ tiêu hóa, đồng thời phòng ngừa bệnh đường ruột hiệu quả. Đồng thời, sữa chua cũng là nguồn bổ sung vitamin D, giúp làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

7. Gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, giúp cải thiện các bệnh thường gặp trong mùa Đông như cảm cúm, cảm lạnh, đau họng. Gingerol, chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong gừng có đặc tính chống viêm, giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

Khi nấu ăn trong mùa lạnh, mẹ có thể tẩm ướp thêm gừng vào các món ăn của bé. Ngoài ra, bạn có thể pha trà gừng, hoặc làm kẹo ngậm ho từ gừng và thảo mộc để giúp làm ấm cổ họng.

8. Tỏi

Chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất kháng khuẩn, tỏi từ lâu được biết đến là một chất giúp tăng sức đề kháng. Đặc biệt, các chất này không bị phân hủy trong quá trình đun nấu, do đó mẹ chỉ cần làm các món ăn thơm ngon với tỏi mà không cần bắt trẻ ăn sống. Một số nghiên cứu đã cho thấy tỏi có tác dụng giảm tới 70% nguy cơ bị cảm lạnh, hạn chế các chứng bệnh liên quan đến dạ dày – tá tràng.

Xem thêm : Những cách để tăng cường hệ miễn dịch

 

Hy vọng qua bài đăng vừa rồi, mẹ đã có thêm kiến thức về các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng của trẻ nhỏ trong mùa lạnh. Nếu như mẹ có thắc mắc nào trong quá trình chăm sóc bé cũng như tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ, mẹ vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn / Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. 

 

Bài viết liên quan

Bí quyết ứng phó với trẻ biếng ăn đề kháng kém ngày Tết

Ngày Tết luôn hấp dẫn trẻ với những chuyến đi chơi du xuân, cũng như những hoạt động vui chơi bên gia đình. Với thời gian sinh hoạt dễ bị thay đổi khiến trẻ dễ gặp tình trạng chán ăn, bỏ ăn. Bên cạnh đó, các hoạt động cũng khiến trẻ dễ thấm mệt trong khi dinh dưỡng không được cung cấp đủ chính là nguyên nhân trẻ hay ốm vặt trong thời điểm này.

 

Bí kíp vàng giúp bố mẹ tăng sức đề kháng cho trẻ đi chơi Tết

Chắc hẳn Tết là một trong những khoảng thời gian yêu thích nhất của những đứa trẻ, với những phong bao lì xì, những món đồ chơi, quần áo mới, những kế hoạch đi du xuân cùng bố mẹ. Tết năm nay đến thật khác lạ khi đợt dịch Covid lần thứ ba quay lại khiến bố mẹ lo lắng cho sự an toàn của con thơ cũng như gia đình mình khi đi chơi Tết.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình khi Covid-19 bùng phát trở lại?

Thời tiết thay đổi, không khí độc hại cùng dịch bệnh diễn biến phức tạp luôn là mối lo ngại cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong thời điểm này, bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc phòng dịch do nhà nước đề ra, chúng ta cần củng cố lại hệ thống miễn dịch - hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, phục hồi các tế bào tổn thương, phòng ngừa ung thư. 

 

5 Giải pháp giúp bé tăng đề kháng tai mũi họng mùa đông

Tai mũi họng là cơ quan chịu tác động trực tiếp từ thời tiết, đặc biệt vào mùa đông, khi không khí bắt đầu trở lạnh và là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở, trẻ rất dễ nhiễm khuẩn và mắc bệnh về hô hấp. Cha mẹ nên lưu ý và có biện pháp giúp bé tăng đề kháng tai mũi họng vào mùa đông.