Giỏ hàng 0

Bạn đã thực sự uống nước đúng cách mỗi ngày?

17/11/2020   420 lượt xem

Chúng ta thường nhận được những lời khuyên kiểu như: Uống vài lít nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng, có làn da mịn màng, uống nhiều nước sẽ giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư... Vậy chính xác thì chúng ta nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Và bạn đã thực sự uống nước đúng cách mỗi ngày? Hãy cùng giải đáp câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

 

1. Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể

Cơ thể của chúng ta có 60% (tương đương với ⅔ trọng lượng) là nước. Nước mang chất dinh dưỡng, hỗ trợ đào thải chất độc, điều chỉnh thân nhiệt, hoạt động như một chất bôi trơn và giảm xóc trong khớp xương, đồng thời đóng vai trò trong hầu hết các trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Hàng ngày, cơ thể không ngừng mất nước qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. Nên việc đảm bảo cho cơ thể có đủ nước là một sự cân bằng tốt và tránh mất nước là điều quan trọng, nhất là trong những ngày thời tiết hanh khô, nắng nóng.

Theo các nhà chuyên môn, sẽ bị coi là mất nước khi bị tiêu hao từ 1-2% lượng nước trong cơ thể và tiếp tục bị tiêu hao cho đến khi chất lỏng khác được nạp vào. Một số trường hợp tình trạng mất nước có thể gây tử vong. Sự kiểm soát của quá trình dung nạp nước là một trong những khâu tinh vi nhất mà loài người đã phát triển trong quá trình tiến hóa. Trong một cơ thể khỏe mạnh, não phát hiện ngay khi cơ thể bắt đầu cần nước và chúng ta sẽ có cảm giác khát để kích thích uống vào. Cơ thể cũng đồng thời tiết ra một loại hormon báo hiệu cho thận để dành nước bằng cách hấp thụ lại nước trong nước tiểu.

> XEM THÊM: 

- Nước - Một chất dinh dưỡng quan trọng

- Nên uống gì khi ốm để giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

2. Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu nước mỗi ngày?

Với người trưởng thành, Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ khuyến nghị rằng:

- Phụ nữ nên uống 2,7 lít chất lỏng mỗi ngày.

- Nam giới nên uống 3,7 lít chất lỏng mỗi ngày.

Chất lỏng ở đây bao gồm: nước, đồ uống có gas, trà, nước trái cây, súp, nước luộc rau, nước thịt,...

Thực chất, có nhiều ý kiến trái chiều về việc chính xác thì chúng ta nên nạp vào cơ thể bao nhiêu nước mỗi ngày. Một số chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên uống nước liên tục trong ngày kể cả khi không khát. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố của từng cá nhân, cả bên trong lẫn bên ngoài:

- Nơi sinh sống: Rõ ràng chúng ta sẽ cần nạp nhiều nước hơn nếu sinh sống ở những khu vực khô nóng, trên núi hoặc ở những nơi có độ cao lớn.

- Chế độ ăn uống: Nếu uống nhiều cà phê và đồ uống có chứa caffein khác, cơ thể mất nhiều nước hơn do đi tiểu nhiều. Bạn cũng sẽ cần uống nhiều nước hơn nếu ăn nhiều thức ăn mặn, cay hoặc nhiều đường. Hoặc thậm chí bạn sẽ khát nước liên tục nếu ăn quá ít trái cây và rau nấu chín.

- Khí hậu hoặc thời tiết: Chúng ta sẽ cần nhiều nước hơn vào mùa hè hơn mùa đông do đổ mồ hôi liên tục khiến cơ thể không ngừng mất nước.

- Vận động thể chất: Với những người thường xuyên di chuyển, đi bộ hoặc đứng nhiều, họ sẽ cần nhiều nước hơn so với những người ngồi bàn giấy. Nếu tập thể dục hoặc vận động cường độ cao, bạn sẽ cần uống nhiều hơn để bù nước.

- Tình trạng sức khỏe: Ốm, sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều nước. Lúc này, chúng ta cần uống nhiều nước để tăng chất điện giải bù khoáng cho cơ thể. Một số trường hợp như bị bệnh tiểu đường hoặc uống phải thuốc có tác dụng phụ lợi tiểu, bạn cũng nên uống nhiều nước. 

- Đang mang thai hoặc cho con bú: nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn sẽ cần uống thêm nước để giữ đủ nước. 

3. Uống nước có ảnh hưởng đến chức năng não và năng lượng của chúng ta không?

Câu trả lời là có. Việc uống đủ để tránh mất nước nhẹ giúp hỗ trợ chức năng hoạt động của não và cải thiện khả năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Một nghiên cứu của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ cho biết con người có thể trở nên mệt mỏi, cường độ tập trung kém đi nếu cơ thể không được nạp đủ lượng nước mỗi ngày. 

Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy rằng lượng chất lỏng mất đi 1,36% sau khi tập thể dục làm suy giảm tâm trạng và sự tập trung, tăng tần suất đau đầu. Một nghiên cứu khác ở Trung Quốc theo dõi 12 nam giới trong trường đại học cho thấy rằng, không uống nước trong 36 giờ gây ra cảm giác mệt mỏi, tốc độ phản ứng và làm giảm trí nhớ ngắn hạn.

Ngay cả khi mất nước nhẹ cũng sẽ tác động tiêu cực tới hiệu suất thể chất. Một nghiên cứu lâm sàng trên những người đàn ông lớn tuổi, khỏe mạnh đã chỉ ra rằng chỉ cần mất đi 1% lượng nước trong cơ thể có thể làm suy yếu sức mạnh và độ bền của cơ bắp.

4. Uống nước có giúp giảm cân không?

Nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng uống nhiều nước có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, bằng cách tăng cường trao đổi chất và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Điều này hoàn toàn đúng. 

Theo nghiên cứu của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ, uống nhiều nước hơn bình thường sẽ giảm được trọng lượng và giúp cân bằng một số chỉ số của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng uống 2 lít nước trong một ngày sẽ tiêu hao khoảng 23 calo/ngày do phản ứng sinh nhiệt hoặc chuyển hóa nhanh hơn. Uống nước khoảng nửa giờ trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no “giả", khiến bạn ăn ít hơn khi vào bữa chính, từ đó giảm lượng calo nạp vào. Một nghiên cứu cho thấy những người uống 500ml nước trước mỗi bữa ăn giảm được 44% trọng lượng trong 12 tuần so với những người không uống.

Nhìn chung, có vẻ như uống đủ lượng nước, đặc biệt là trước bữa ăn, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn và duy trì vóc dáng cơ thể khỏe mạnh.

5. Uống nhiều nước có giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khoẻ không?

Một đánh giá khác từ nghiên cứu của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ cho thấy mất nước mãn tính có liên quan đến các bệnh béo phì, tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch. Vì vậy, uống đủ nước là cần thiết để cơ thể hoạt động tốt và tránh mắc các bệnh nghiêm trọng như:

- Táo bón: Uống nhiều nước sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước có thể giúp ngăn ngừa tái phát nhiễm trùng đường tiết niệu và bàng quang.

- Sỏi thận: Khi bị sỏi thận, bạn nên uống từ 2 - 2,5 lít nước/ngày. Việc uống nhiều nước không những giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giải khát mà còn tốt cho hệ tiêu hóa và hạn chế sỏi thận. Uống nhiều nước sẽ giúp nước tiểu loãng ra, nồng độ khoáng chất hình thành sỏi cũng giảm hẳn.

- Mụn trứng cá: Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều nước hơn dẫn đến dưỡng ẩm cho da tốt hơn, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm về việc cải thiện độ trong và hiệu ứng đối với mụn trứng cá

Tóm lại, cần bao nhiêu nước cho đủ còn phụ thuộc vào cơ thể của chính chúng ta và cách ta vận hành chúng. Hãy nghĩ đơn giản khi bạn khát, hãy uống nước! Uống đủ nước để nước tiểu trong và nhạt. Sau khi tập thể dục và hoạt động cường độ cao nhớ bù nước để cơ thể không rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống. 

Để được hỗ trợ tư vấn sức khỏe và bổ sung vi chất dinh dưỡng, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Healthline.com/

 

Bài viết liên quan

Tất tần tật những điều cần biết về Phyto-roxim® - Giải pháp sinh học giúp hỗ trợ làm giảm viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là bệnh lý thường gặp vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi bất thường, không chỉ ở trẻ em mà còn cả ở người lớn. Khi mắc phải các triệu chứng như hắt hơi sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng… khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Để giải quyết các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp, việc sử dụng các dòng sản phẩm từ tự nhiên, hạn chế lạm dụng kháng sinh đang là một xu hướng của cộng đồng. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi hệ miễn dịch còn non yếu thì việc sử dụng thuốc tây, hay kháng sinh hoàn toàn sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của con trẻ.

Tất tần tật những điều cần biết về sản phẩm Smarty - Tăng cường hấp thu, tăng cân đạt chuẩn

Con chậm tăng cân, ăn uống kém hấp thu dinh dưỡng, thiếu máu do thiếu sắt… luôn khiến bố mẹ phải lo lắng, đứng ngồi không yên. Đây cũng là chủ đề khiến bố mẹ phải trao đổi rất nhiều trên các diễn đàn, hội nhóm. Làm sao để lựa chọn một giải pháp an toàn mà lại hiệu quả giúp con cải thiện tình trạng này?

Những lợi ích sức khỏe vượt trội của gừng không phải ai cũng biết

Gừng là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ Đông Nam Á thuộc họ Zingiberaceae, quan hệ gần gũi với nghệ, bạch đậu khấu và củ riềng, thường được dùng làm thuốc, ép nước uống hoặc làm gia vị trong các bữa ăn. Chắc hẳn gừng không còn xa lạ gì với chúng ta, nhưng có lẽ ít ai biết được những công dụng tuyệt vời của chúng đối với sức khỏe. Theo các nhà khoa học thì những chất dinh dưỡng cũng như hoạt chất trong gừng có tác động tích cực đến hoạt động của cơ thể nói chung cũng như não bộ nói riêng. 

 

Những điều nên và không nên khi cho trẻ ngủ trưa

Theo các chuyên gia, giấc ngủ trưa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ. Một giấc ngủ trưa ngon giữ vai trò tương đương với việc bổ sung hợp lý các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với những năm tháng đầu đời, não bộ và hệ thần kinh trung ương của trẻ được điều chỉnh theo chu trình giấc ngủ, do đó cha mẹ cần rèn luyện thói quen ngủ trưa một cách khoa học cho trẻ ngay từ đầu.