vhn.bio@gmail.com

Thứ 2 - Thứ 7: 8.00 - 17.30

CSKH: 0936.653.545

Bí quyết tăng cường sức khỏe cho bà bầu để mẹ khỏe, thai an

22/10/2020   848 lượt xem

Trong thời gian mang bầu, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi nhất là sự suy yếu của hệ miễn dịch nên rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bất lợi từ môi trường bên ngoài. Vì vậy tăng cường sức khỏe cho bà bầu là cách tốt nhất để bảo vệ mẹ và giúp thai nhi phát triển ổn định. Cùng VHN Bio tìm hiểu các cách làm tăng sức khỏe cho bà bầu đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Bí quyết tăng cường sức khỏe cho bà bầu

Tăng cường sức khỏe cho bà bầu không đơn giản chỉ là việc luyện tập thể dục hay tăng cường khẩu phần ăn mà nó còn phải đảm bảo đúng chuẩn về mặt y khoa. Bởi sức khỏe thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn, tập luyện và tâm lý của người mẹ. Chính vì thế, để tăng sức đề kháng cho bà bầu chúng ta cần phải quan tâm một cách tổng quát về tất cả các phương diện của bà bầu.

1. Chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Theo khuyến cáo của bộ y tế, khi mang thai, bà bầu nên tăng cân, tốt nhất là từ 10-12kg để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho các hoạt động chuyển hóa và phát triển của thai nhi. Không nên tăng quá nhiều vì mẹ dễ bị tiểu đường thai kỳ, con lớn và quá trình chuyển dạ gặp nhiều khó khăn. Đối với những bà mẹ không tăng đủ cân trẻ thường yếu và tỉ lệ sinh non rất cao. Chính vì thế, đảm bảo dinh dưỡng theo một chế độ hợp lý sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh.

Đối với chế độ ăn khi mang thai, mẹ bầu cần lưu ý những điểm sau:

- Tăng số bữa ăn và số lượng khẩu phần ăn trong mỗi bữa. Nên tăng ít nhất là 1/ 4 lần so với các giờ ăn thông thường.

- Tăng cường cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua thức ăn như thịt, tôm, các, sữa, trứng, đậu lạc, vừng, dầu ăn, rau củ quả tương. Bên cạnh đó, nên bổ sung các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có lợi cho thai kỳ dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ, các chuyên gia y tế.

- Hạn chế ăn mặn, nên thay đổi nhiều món ăn với các cách chế biến khác nhau để tăng cảm giác ngon miệng và vui vẻ trong mỗi bữa ăn.

- Tránh tới tuyệt đối việc hút thuốc lá và sử dụng rượu hay đồ uống có cồn.

- Trong khi mang bầu, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ không nên dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

- Nên ăn các món ăn dễ tiêu hóa và nhuận tràng.

> XEM THÊM:

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

- Thế nào là một cơ thể khỏe mạnh?

- Hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe

2. Tiêm phòng vacxin và khám thai định kỳ

Tiêm phòng vacxin là một trong những chỉ định bắt buộc khi bạn mang thai. Đây cũng là cách tốt nhất giúp các bà bầu phòng tránh các bệnh lý dễ mặc phải do suy giảm miễn dịch của cơ thể. Không những thế, tiêm vacxin là biện pháp dự phòng làm giảm tỷ lệ các dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Tiêm phòng vacxin uốn ván được thực hiện theo quy định của bộ y tế. Mũi đầu tiên được tiên vào lúc bắt đầu thai nghén ở bất kỳ tháng nào. Mũi tiếp theo được tiêm cách mũi đầu ít nhất một tháng và cách ngày dự sinh ít nhất một tháng. Bên cạnh đó, còn có những quy định khác đối với những người đã tiêm phòng uốn ván trước đó mà bạn có thể tham khảo tại trang web của bộ y tế.

Ngoài tiêm phòng, việc khám thai định kỳ và sử dụng một số loại thuốc thiết yếu như acid folic, sắt cũng là một cách để tăng sức đề kháng cho bà bầu. Nên uống sắt/ folic ngày 1 viên từ khi mang thai cho tới 6 tuần sau sinh. Ít nhất là 90 ngày trước sinh.

3. Chế độ hoạt động khi có thai

Mang thai cộng thêm làm việc nặng nhọc là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc sảy thai, sinh non ở nước ta. Đối với các bà bầu thì:

- Không nên làm việc nặng, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ.

- Không nên mang vác nặng hoặc vận chuyển xa.

- Không làm việc trong môi trường độc hại hoặc khí hậu khắc nghiệt như giữa trời nắng, mưa.

- Không nên để bà bầu bị stress.

- Tránh việc đi lại xa trong thời gian gần ngày dự sinh.

- Cẩn thận trong quan hệ tình dục.

4. Vệ sinh trong thai kỳ

Mang thai, hệ miễn dịch suy yếu nên cơ thể dễ bị viêm nhiễm, đặc biệt là vùng kín của phụ nữ. Nếu không được chăm sóc tốt, vùng kín dễ bị viêm nhiễm là tăng khả năng sinh non, sảy thai hay nặng hơn là dị tật cho thai nhi. Quan trọng, nếu bị viêm nhiễm trong thời kỳ mang thai, việc điều trị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nên tốt nhất là dự phòng bằng cách:

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

- Mặc quần áo rộng và thoải mái.

- Sống trong môi trường không khí trong lành.

-  Duy trì cuộc sống hôn nhân thoải mái, tránh căng thẳng…

Ngoài ra, mẹ bầu trong thời kỳ mang thai cũng nên bổ sung thêm các chế phẩm, thực phẩm chức năng cung cấp các vi dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thai nhi như sắt, kẽm, omega3, canxi,... 

Tăng cường sức khỏe cho bà bầu là kiến thức cần biết, không chỉ cho bà bầu mà còn cho cả những người thân trong gia đình khi chăm sóc mẹ bầu mang thai. Hy vọng bài viết trên của VHN Bio đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích nhất. Mọi thông tin cần tư vấn và giải đáp về chế độ dinh dưỡng hay các vấn đề sức khỏe, các mẹ vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

 

Bài viết liên quan

Trẻ bị ốm nên ăn gì? Mách mẹ bí kíp chuẩn chuyên gia

 

Trong những giai đoạn đầu đời, hệ miễn dịch non nớt của con rất nhạy cảm với tác nhân bên ngoài, trẻ dễ ốm. Chế độ dinh dưỡng của bé cũng là yếu tố giúp trẻ mau khỏe. Vậy nguyên nhân trẻ hay ốm là gì, trẻ ốm nên ăn gì mau khỏi, các mẹ hãy cùng VHN Bio tìm hiểu qua bài viết dưới đây

05 nguyên tắc để trẻ nằm điều hòa không bị ốm

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Hiện nay, dưới thời tiết nắng gắt của mùa hè đa số các bà mẹ lựa chọn cho con nằm trong phòng điều hòa để giúp con tránh khỏi đổ mồ hôi gây khó chịu và rôm sảy cho bé. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sử dụng điều hòa không đúng cách khiến trẻ hay gặp nhiều vấn đề về hô hấp như ho, nghẹt mũi, viêm mũi,...Vì vậy, trước thực trạng đó các chuyên gia của Viện dinh dưỡng VHN Bio đã tổng hợp chi tiết những nguyên tắc để trẻ nằm điều hòa không bị ốm thông qua bài viết dưới đây.

Bổ sung sắt kẽm cho bé như nào cho đúng?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Sắt và kẽm là hai vi chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho sức khỏe và  sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ trẻ thiếu hai vi chất này rất cao và đa phần là thiếu cùng lúc. Vậy nên bổ sung sắt kẽm cho bé như thế nào cho đúng? Hãy cùng các chuyên gia của Viện dinh dưỡng VHN Bio tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì? Top 13 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Trẻ hay ốm vặt là nỗi lo lắng và ám ảnh của nhiều bậc cha mẹ hiện nay vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của con. Rất nhiều bậc phụ huynh đang tìm kiếm giải pháp để giúp con em của mình có thể cải thiện hơn tình trạng ốm vặt này. Vậy trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì và bố mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ, hãy cùng VHN Bio tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đăng ký tư vấn

Mẹ để lại thông tin để bác sĩ, dược sĩ VHN hỗ trợ nhé