Các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi thời tiết giao mùa

16/10/2020   700 lượt xem

Cảm lạnh và cúm là những bệnh lý phổ biến khi thời tiết giao mùa – có thể do sự thay đổi nhiệt độ cho phép các loại virus phát triển mạnh hơn gây bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, rhinovirrus và coronavirus là hai tác nhân chính gây ra cảm lạnh thông thường. Chúng phát triển mạnh trong thời tiết mát mẻ, chẳng hạn như mùa xuân và mùa thu.
 

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh khi giao mùa. Vì vậy, hãy tăng cường hệ miễn dịch bằng một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ. Bài viết giới thiệu đến bạn các thực phẩm, các chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch tốt nhất khi thời tiết giao mùa.

1. Yến mạch

Yến mạch rất tốt đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng cung cấp lượng beta-glucan dồi dào, cho phép hệ miễn dịch nhận ra và tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Yến mạch cũng cung cấp hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại ngũ cốc. Điều này đặc biệt quan trọng vì protein cần thiết cho việc sản xuất kháng thể là các hạt, ngăn ngừa các tác nhân xâm nhập.

Ngoài ra, yến mạch cũng giàu vitamin E – chất chống oxy hóa mạnh. Nguồn cung cấp vitamin E bên cạnh yến mạch còn có hạnh nhân, hạt thông, hạt hướng dương, quả phỉ,…

 

 

> XEM THÊM:

- Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch, CHỐNG LẠI mọi bệnh tật cho bé?

- Danh sách các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt, hiệu quả nhất

- Chế độ ăn uống tăng cường hệ miễn dịch cho bé mẹ cần cập nhật ngay

 

2. Vitamin D

Vitamin D giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Những người thiếu vitamin D đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Một sự thật rằng sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D giúp điều trị bệnh lao trước khi kháng sinh được phổ biến rộng rãi.

Bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể thông qua các loại cá như cá hồi, trứng, ngũ cốc,… Hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp da tổng hợp vitamin D hiệu quả.

 

3. Vitamin C

Vitamin C là thực phẩm bổ sung được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đủ lượng vitamin C hàng ngày không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian tồn tại của chúng trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm sơ ri, hồng, ớt, cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây, súp lơ, xoài.

 

 

4. Vitamin A

Giống vitamin C và E, Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể ngay từ những giai đoạn đầu đời. Trên thực tế, mức vitamin A của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch của trẻ khi còn trong bụng mẹ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A khi mang thai làm suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ. Điều này khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, dễ ốm.

Các loại trái cây và rau quả như cà rốt, khoai lang, súp bí đỏ, các loại thực phẩm như dầu gan cá, sữa nguyên chất… là nguồn vitamin A phong phú cho cơ thể.

 

 

 

 

 

5. Axit folic / Folat

Axit folic là một loại vitamin B cần thiết cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Chúng giúp sửa chữa các tế bào hư hỏng trong cơ thể - những tế bào có khả năng hình thành và phát triển ung thư.

Axit folic có nhiều trong các loại thực phẩm, bao gồm: thịt gia cầm, các loại rau lá xanh đậm như rau diếp, rau bina, măng tây, trái cây họ cam quýt, các loại đậu và bơ.

 

6. Khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch

Khoáng chất là chất không thể bỏ qua khi xác định thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch. Những người bị thiếu máu do thiếu sắt dễ nhiễm trùng hơn và thời gian mắc bệnh lâu hơn.

Thịt đỏ, ngũ cốc, cải xoăn, bông cải xanh, đậu,.. là những nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Cả kẽm và selen cũng nuôi dưỡng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giữ cho hoạt động của các tế bào tốt nhất. Mặc dù cần một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng sự thiếu hụt các khoáng chất này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch.

 

 

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là cách tốt nhất để bạn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo các chuyên gia y tế hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có lời khuyên tốt nhất trước khi lựa chọn bất cứ một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung nào. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Justvitamins.co.uk

 

Bài viết liên quan

Tăng sức đề kháng mùa dịch cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng khoa học

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, biện pháp quan trọng nhất là tăng cường sức đề kháng mùa dịch cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, dễ bị các tác nhân gây hại từ môi trường xâm nhập. Chính vì vậy, bố mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp con khỏe mạnh, an toàn.

Chuyên gia mách mẹ cách tăng sức đề kháng mùa Covid cho trẻ

Những ngày cuối năm, đất nước lại rơi vào hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới, các ca mắc cộng đồng liên tục lây lan. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Làm thế nào để có thể nâng cao hệ miễn dịch của trẻ, giúp con vượt qua giai đoạn hiện nay là mối quan tâm của hầu hết các bậc cha mẹ.

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé 2 tuổi?

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Dinh dưỡng cân bằng và hợp lý giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng, đẩy lùi bệnh tật. Vậy ăn gì để tăng sức đề kháng cho trẻ 2 tuổi? Thực phẩm nào tốt và phù hợp đối với trẻ? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Tăng sức đề kháng bằng cách nào giúp con ít ốm vặt, lớn khỏe hơn?

Tăng sức đề kháng bằng cách nào? Làm thế nào để con có hệ miễn dịch khỏe mạnh trong mùa dịch hiện nay? Đây là những vấn đề sức khỏe mà không ít bậc phụ huynh quan tâm và gửi về cho VHN Bio.