Giỏ hàng 0

Các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi thời tiết giao mùa

16/10/2020   340 lượt xem

Cảm lạnh và cúm là những bệnh lý phổ biến khi thời tiết giao mùa – có thể do sự thay đổi nhiệt độ cho phép các loại virus phát triển mạnh hơn gây bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, rhinovirrus và coronavirus là hai tác nhân chính gây ra cảm lạnh thông thường. Chúng phát triển mạnh trong thời tiết mát mẻ, chẳng hạn như mùa xuân và mùa thu.
 

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh khi giao mùa. Vì vậy, hãy tăng cường hệ miễn dịch bằng một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ. Bài viết giới thiệu đến bạn các thực phẩm, các chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch tốt nhất khi thời tiết giao mùa.

1. Yến mạch

Yến mạch rất tốt đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng cung cấp lượng beta-glucan dồi dào, cho phép hệ miễn dịch nhận ra và tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Yến mạch cũng cung cấp hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại ngũ cốc. Điều này đặc biệt quan trọng vì protein cần thiết cho việc sản xuất kháng thể là các hạt, ngăn ngừa các tác nhân xâm nhập.

Ngoài ra, yến mạch cũng giàu vitamin E – chất chống oxy hóa mạnh. Nguồn cung cấp vitamin E bên cạnh yến mạch còn có hạnh nhân, hạt thông, hạt hướng dương, quả phỉ,…

 

 

> XEM THÊM:

- Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch, CHỐNG LẠI mọi bệnh tật cho bé?

- Danh sách các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt, hiệu quả nhất

- Chế độ ăn uống tăng cường hệ miễn dịch cho bé mẹ cần cập nhật ngay

 

2. Vitamin D

Vitamin D giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Những người thiếu vitamin D đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Một sự thật rằng sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D giúp điều trị bệnh lao trước khi kháng sinh được phổ biến rộng rãi.

Bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể thông qua các loại cá như cá hồi, trứng, ngũ cốc,… Hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp da tổng hợp vitamin D hiệu quả.

 

3. Vitamin C

Vitamin C là thực phẩm bổ sung được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đủ lượng vitamin C hàng ngày không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian tồn tại của chúng trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm sơ ri, hồng, ớt, cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây, súp lơ, xoài.

 

 

4. Vitamin A

Giống vitamin C và E, Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể ngay từ những giai đoạn đầu đời. Trên thực tế, mức vitamin A của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch của trẻ khi còn trong bụng mẹ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A khi mang thai làm suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ. Điều này khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, dễ ốm.

Các loại trái cây và rau quả như cà rốt, khoai lang, súp bí đỏ, các loại thực phẩm như dầu gan cá, sữa nguyên chất… là nguồn vitamin A phong phú cho cơ thể.

 

 

 

 

 

5. Axit folic / Folat

Axit folic là một loại vitamin B cần thiết cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Chúng giúp sửa chữa các tế bào hư hỏng trong cơ thể - những tế bào có khả năng hình thành và phát triển ung thư.

Axit folic có nhiều trong các loại thực phẩm, bao gồm: thịt gia cầm, các loại rau lá xanh đậm như rau diếp, rau bina, măng tây, trái cây họ cam quýt, các loại đậu và bơ.

 

6. Khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch

Khoáng chất là chất không thể bỏ qua khi xác định thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch. Những người bị thiếu máu do thiếu sắt dễ nhiễm trùng hơn và thời gian mắc bệnh lâu hơn.

Thịt đỏ, ngũ cốc, cải xoăn, bông cải xanh, đậu,.. là những nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Cả kẽm và selen cũng nuôi dưỡng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giữ cho hoạt động của các tế bào tốt nhất. Mặc dù cần một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng sự thiếu hụt các khoáng chất này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch.

 

 

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là cách tốt nhất để bạn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo các chuyên gia y tế hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có lời khuyên tốt nhất trước khi lựa chọn bất cứ một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung nào. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Justvitamins.co.uk

 

Bài viết liên quan

Giúp bé luôn khỏe mạnh với mẹo tăng đề kháng cho bé mùa đông

Cơn mưa phùn lất phất cùng cái se lạnh của những cơn gió khẽ qua trên da báo hiệu một mùa đông nữa lại sắp tới. Mối lo về sức khỏe của bé trong mùa đông lại ùa về khiến các mẹ đứng ngồi không yên. Đừng quá lo mẹ nhé, hãy tham khảo ngay bài viết này của Viện Dinh Dưỡng VNH Bio để trang bị đầy đủ kiến thức về tăng đề kháng cho cơ thể bé mùa đông.

 

Người bị sức đề kháng kém phải làm sao để cơ thể khỏe mạnh?

Sức đề kháng chính là khả năng cơ thể tự bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,... Những người có sức đề kháng kém chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh truyền nhiễm, khiến cho sức khỏe suy yếu. Vậy người có sức đề kháng kém phải làm sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

 

Điểm danh các loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ

Trong thời điểm giao mùa như hiện nay, việc tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là với trẻ em là việc vô cùng quan trọng. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé và tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Hãy cùng Viện dinh dưỡng VHN Bio điểm danh ngay 10 loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ mẹ nhé!

 

Trẻ em sức đề kháng yếu nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?

Thời tiết chuyển lạnh khiến trẻ dễ mắc bệnh ho, cảm, sổ mũi do sức đề kháng yếu. Bên cạnh những cách chăm sóc trẻ như ngủ đủ giấc, tiêm phòng, rửa tay thường xuyên,... thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò không hề nhỏ trong việc tăng sức đề kháng ở trẻ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho mẹ một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ em sức đề kháng yếu mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bé.