Các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch khi thời tiết giao mùa

16/10/2020   892 lượt xem

Cảm lạnh và cúm là những bệnh lý phổ biến khi thời tiết giao mùa – có thể do sự thay đổi nhiệt độ cho phép các loại virus phát triển mạnh hơn gây bệnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, rhinovirrus và coronavirus là hai tác nhân chính gây ra cảm lạnh thông thường. Chúng phát triển mạnh trong thời tiết mát mẻ, chẳng hạn như mùa xuân và mùa thu.
 

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh khi giao mùa. Vì vậy, hãy tăng cường hệ miễn dịch bằng một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ. Bài viết giới thiệu đến bạn các thực phẩm, các chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch tốt nhất khi thời tiết giao mùa.

1. Yến mạch

Yến mạch rất tốt đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng cung cấp lượng beta-glucan dồi dào, cho phép hệ miễn dịch nhận ra và tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Yến mạch cũng cung cấp hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại ngũ cốc. Điều này đặc biệt quan trọng vì protein cần thiết cho việc sản xuất kháng thể là các hạt, ngăn ngừa các tác nhân xâm nhập.

Ngoài ra, yến mạch cũng giàu vitamin E – chất chống oxy hóa mạnh. Nguồn cung cấp vitamin E bên cạnh yến mạch còn có hạnh nhân, hạt thông, hạt hướng dương, quả phỉ,…

 

 

> XEM THÊM:

- Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch, CHỐNG LẠI mọi bệnh tật cho bé?

- Danh sách các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt, hiệu quả nhất

- Chế độ ăn uống tăng cường hệ miễn dịch cho bé mẹ cần cập nhật ngay

 

2. Vitamin D

Vitamin D giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Những người thiếu vitamin D đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Một sự thật rằng sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D giúp điều trị bệnh lao trước khi kháng sinh được phổ biến rộng rãi.

Bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể thông qua các loại cá như cá hồi, trứng, ngũ cốc,… Hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp da tổng hợp vitamin D hiệu quả.

 

3. Vitamin C

Vitamin C là thực phẩm bổ sung được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đủ lượng vitamin C hàng ngày không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian tồn tại của chúng trong cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm sơ ri, hồng, ớt, cải xoăn, bông cải xanh, dâu tây, súp lơ, xoài.

 

 

4. Vitamin A

Giống vitamin C và E, Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể ngay từ những giai đoạn đầu đời. Trên thực tế, mức vitamin A của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống miễn dịch của trẻ khi còn trong bụng mẹ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A khi mang thai làm suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ. Điều này khiến trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, dễ ốm.

Các loại trái cây và rau quả như cà rốt, khoai lang, súp bí đỏ, các loại thực phẩm như dầu gan cá, sữa nguyên chất… là nguồn vitamin A phong phú cho cơ thể.

 

 

 

 

 

5. Axit folic / Folat

Axit folic là một loại vitamin B cần thiết cho sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Chúng giúp sửa chữa các tế bào hư hỏng trong cơ thể - những tế bào có khả năng hình thành và phát triển ung thư.

Axit folic có nhiều trong các loại thực phẩm, bao gồm: thịt gia cầm, các loại rau lá xanh đậm như rau diếp, rau bina, măng tây, trái cây họ cam quýt, các loại đậu và bơ.

 

6. Khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch

Khoáng chất là chất không thể bỏ qua khi xác định thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch. Những người bị thiếu máu do thiếu sắt dễ nhiễm trùng hơn và thời gian mắc bệnh lâu hơn.

Thịt đỏ, ngũ cốc, cải xoăn, bông cải xanh, đậu,.. là những nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Cả kẽm và selen cũng nuôi dưỡng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giữ cho hoạt động của các tế bào tốt nhất. Mặc dù cần một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng sự thiếu hụt các khoáng chất này ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch.

 

 

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là cách tốt nhất để bạn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo các chuyên gia y tế hay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có lời khuyên tốt nhất trước khi lựa chọn bất cứ một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung nào. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Justvitamins.co.uk

 

Bài viết liên quan

Mách mẹ 6 bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ vào mùa hè

Theo số liệu thống kê từ các bệnh viện nhi trên toàn quốc, tỷ lệ trẻ nhỏ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chân tay miệng…vào mùa hè gần như cao nhất trong năm.

Cần làm gì để tăng sức đề kháng khi nhiễm covid cho trẻ dưới 2 tuổi?

Tăng sức đề kháng khi nhiễm covid cho trẻ nhỏ là các duy nhất để con khỏi covid nhanh chóng và giảm thiểu nguy cơ di chứng hậu covid. Thế nhưng nhiều bậc phụ huynh còn đang băn khoăn không biết nên làm gì để tăng sức đề kháng khi con nhiễm covid

Trẻ F1 ở nhà cần làm gì để tăng đề kháng phòng covid?

Phương thuốc tốt nhất để chiến đấu với dịch bệnh căng thẳng hiện nay chính là tìm cách tăng đề kháng phòng covid. Đặc biệt với trẻ nhỏ, thể trạng sức khoẻ yếu và hệ miễn dịch non nớt, là những đối tượng rất dễ mắc bệnh và có thể để lại di chứng hậu covid.

Bố mẹ cần chú ý những điều gì khi tìm kiếm thuốc tăng đề kháng ở trẻ?

Nhu cầu tìm kiếm thuốc tăng đề kháng ở trẻ chưa bao giờ hết hot trong mọi thời điểm, bởi hệ miễn dịch của con còn non yếu, rất dễ gặp tác nhân gây bệnh tác động. Vậy muốn dùng thuốc tăng đề kháng ở trẻ,