Giỏ hàng 0

Cách tăng cường sức khỏe cho người già, phòng chống nguy cơ bệnh tật

29/09/2020   164 lượt xem

Hệ miễn dịch của người lớn tuổi sẽ suy yếu dần theo thời gian, đặc biệt là khi qua tuổi 60. Chính vì vậy, việc tăng cường sức khỏe cho người già là điều vô cùng cần thiết để duy trì một cơ thể dẻo dai, trí tuệ minh mẫn và phòng tránh nhiều nguy cơ bệnh tật. Dưới đây là những cách để giúp bạn có thể chăm sóc sức khỏe cho người già bạn có thể tham khảo.

1. Khám sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là cách nhanh chóng phát hiện những căn bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,.... Việc kịp thời phát hiện các căn bệnh người già giúp cho quá trình điều trị, phục hồi tốt hơn, giảm nguy cơ biến chứng. Cứ 6 tháng 1 lần, người lớn tuổi nên thăm khám bác sĩ định kỳ một lần để sớm phát hiện các nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

 

 

> XEM THÊM:

- Thế nào là một cơ thể khỏe mạnh?

- 11 Việc cần làm để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa dịch Covid

- Vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

 

2. Lên thực đơn ăn uống khoa học

Một lối sống ăn uống lành mạnh, khoa học chính là yếu tố đầu tiên để giúp mọi người, nhất là người cao tuổi có một sức khỏe tốt và tăng cường miễn dịch hiệu quả. Người cao tuổi nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, đường, protein, chất béo,... trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là các loại vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin C, kẽm, sắt,.... Các loại vi chất này có nhiều trong rau củ quả và trái cây như: cam, bưởi, chanh, đu đủ,....

 

 

3. Uống đủ nước

Để cơ thể khỏe mạnh, người lớn tuổi nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng. Đặc biệt chú ý không nên uống các loại đồ uống có cồn như bia, rượu để tránh nguy cơ giãn mạch máu. Nên uống nước ấm ngay sau khi ngủ dậy và không uống quá nhiều vào buổi tối để tránh tiểu đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

 

4. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Khi tuổi ngày càng cao thì sức mạnh về cơ xương, cơ tim cũng giảm dần. Lối sống ít vận động càng làm cho sự suy giảm này càng diễn ra nhanh hơn, gây nhiều nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng.

Việc tăng cường tập thể dục mỗi ngày chính là biện pháp hữu hiệu giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể dẻo dai, hạn chế các bệnh tim mạch, chống loãng xương, cải thiện cơ bắp, giúp tâm trạng thoải mái, vui vẻ hơn.

Chế độ luyện tập cho người già nên được thực hiện đều đặn từ 3 - 5 ngày 1 tuần, mỗi lần khoảng 20 - 60 phút với những bài tập đơn giản, vừa sức, phù hợp với thể lực của mình. Không nên gắng sức tập các bài tập khó để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là những người có bệnh mạch vành hoặc cao huyết áp.

Đi bộ, đạp xe, cầu lông là những bài tập thể dục nhẹ nhàng rất phù hợp với người lớn tuổi. Thái độ động viên, khuyến khích của những người xung quanh cũng rất quan trọng đối với việc duy trì hoạt động thể lực đều đặn ở người già.

 

 

Trên đây là những biện pháp đơn giản và hữu hiệu giúp tăng cường sức khỏe cho người già. Nếu như có bất kỳ thắc mắc gì về việc nâng cao sức đề kháng cho người lớn tuổi, bạn vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. 

 

Bài viết liên quan

Tăng sức đề kháng ở trẻ – những điều cần nắm rõ

Bố mẹ có biết, hệ miễn dịch con yêu khi mới chào đời vô cùng yếu ớt, chưa đủ khả năng bảo vệ nên bé rất dễ bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Hệ miễn dịch sẽ dần trở nên hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển trong 2 năm đầu đời của trẻ. Sự hoàn thiện của hệ miễn dịch sau năm bé 2 tuổi sẽ đi cùng trẻ cho đến khi trưởng thành, bởi vậy hệ miễn dịch càng tốt, con yêu càng khỏe mạnh và có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống.

Tăng sức đề kháng cho trẻ không hề khó như bố mẹ vẫn nghĩ

Bố mẹ đã quá mệt mỏi với cảnh con hay ốm vặt, cứ thay đổi thời tiết lại phải đi cầu cứu tứ phương, thậm chí có nhiều bạn nhỏ kết thân với phòng khám như một điểm đến hàng tuần. Làm sao để bố mẹ thoát khỏi cảnh tượng kinh hoàng mang tên “con ốm”? Tăng sức đề kháng cho trẻ chính là câu trả lời!

Bí quyết ứng phó với trẻ biếng ăn đề kháng kém ngày Tết

Ngày Tết luôn hấp dẫn trẻ với những chuyến đi chơi du xuân, cũng như những hoạt động vui chơi bên gia đình. Với thời gian sinh hoạt dễ bị thay đổi khiến trẻ dễ gặp tình trạng chán ăn, bỏ ăn. Bên cạnh đó, các hoạt động cũng khiến trẻ dễ thấm mệt trong khi dinh dưỡng không được cung cấp đủ chính là nguyên nhân trẻ hay ốm vặt trong thời điểm này.

 

Bí kíp vàng giúp bố mẹ tăng sức đề kháng cho trẻ đi chơi Tết

Chắc hẳn Tết là một trong những khoảng thời gian yêu thích nhất của những đứa trẻ, với những phong bao lì xì, những món đồ chơi, quần áo mới, những kế hoạch đi du xuân cùng bố mẹ. Tết năm nay đến thật khác lạ khi đợt dịch Covid lần thứ ba quay lại khiến bố mẹ lo lắng cho sự an toàn của con thơ cũng như gia đình mình khi đi chơi Tết.