Chế độ ăn uống chống viêm và những điều bạn cần biết

17/10/2020   359 lượt xem

Viêm là một cơ chế giúp cơ thể chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể tránh những tổn hại. Trong hầu hết các trường hợp, viêm là cơ chế cần thiết của quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, một số vấn đề sức khỏe gây ra phản ứng viêm kéo dài, được gọi là bệnh viêm mạn tính. Các bệnh lý viêm mạn tính như vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn.

Một trong những biện pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa và giảm viêm hiệu quả là áp dụng chế độ ăn uống chống viêm. Một chế độ ăn uống chống viêm liên quan đến việc ăn các loại thực phẩm nhất định và tránh một số chất khác để làm giảm các triệu chứng viêm. Chế độ ăn uống chống viêm không phải là một chế độ cụ thể mà là một phong cách ăn uống. Các chế độ ăn uống Địa Trung Hải và các chế độ ăn kiêng DASH là ví dụ về chế độ ăn chống viêm.

1. Chế độ ăn uống chống viêm là gì?

Chế độ ăn uống chống viêm bao gồm các loại thực phẩm làm giảm phản ứng viêm. Chế độ ăn uống này bao gồm việc thay thế đường, thức ăn tinh chế bằng các loại thực phẩm dinh dưỡng tươi nguyên phong phú.

Chế độ ăn uống chống viêm tập trung vào các loại trái cây tươi, rau quả, các thực phẩm có nguồn gốc thực phẩm, bởi chúng cung cấp các chất có khả năng chống oxy hóa cao. Các phân tử phản ứng trong thực phẩm giảm số lượng các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử trong cơ thể có thể làm hư hại các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến đã tuân thủ các nguyên tắc chống viêm. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải chứa cá, ngũ cốc nguyên hạt, và chất béo có lợi cho tim. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống này có thể làm giảm ảnh hưởng của tình trạng viêm trên hệ thống tim mạch.

 

 

> XEM THÊM:

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

- Thế nào là một cơ thể khỏe mạnh?

- Hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe

 

2. Những ai nên áp dụng chế độ ăn chống viêm?

Chế độ ăn chống viêm như một liệu pháp bổ sung giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính. Đối tượng nên sử dụng chế độ ăn chống viêm:

- Viêm khớp dạng thấp.

- Bệnh vẩy nến.

- Hen suyễn.

- Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan.

- Bệnh Crohn.

- Viêm ruột kết.

- Bệnh viêm ruột.

- Lupus ban đỏ.

- Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto.

- Hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, chế độ ăn uống chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư, bao gồm ung thư trực tràng.

 

3. Các loại thực phẩm cho chế độ ăn uống chống viêm

Một chế độ ăn uống chống viêm nên kết hợp nhiều loại thực phẩm:

- Giàu dinh dưỡng.

- Cung cấp một loạt các chất chống oxy hóa.

-  Các chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Các loại thực phẩm giúp kiểm soát viêm như:

- Các loại cá chứa nhiều omega 3 như cá ngừ, cá hồi...

- Các loại trái cây: việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, anh đào...

- Các loại rau xanh: cải xoăn, rau bina, bông cải xanh...

- Đậu.

- Các loại hạt.

- Dầu oliu.

- Các thực phẩm giàu chất xơ.

- Gia vị như gừng, nghệ.

- Trà.

- Một số loại thảo mộc.

- Các men vi sinh và prebiotics.

Tuy nhiên, để chế độ ăn uống chống viêm đạt hiệu quả cao, bạn cần nhớ rằng:

Đa dạng các loại thực phẩm: Chọn lựa khẩu phần đa dạng các loại thực phẩm, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe trong chế độ ăn uống.

Chọn lựa các sản phẩm tươi: Các sản phẩm tươi, nguyên chất đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng so với các loại thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm tinh chế. Bởi quá trình chế biến có thể làm thay đổi thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Nên kiểm tra nhãn các thực phẩm làm sẵn: Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong các thực phẩm chế biến sẵn phù hợp cơ thể, giúp hạn chế quá trình viêm. Các thực phẩm chứa ít đường, chất béo,…

 

 

4. Các loại thực phẩm cần tránh

Những người đang theo chế độ ăn kiêng chống viêm cần tránh và hạn chế các loại thực phẩm:

- Thực phẩm chế biến sẵn.

- Thực phẩm có thêm đường hoặc muối dầu không tốt cho sức khỏe.

- Carbs chế biến, có trong bánh mì trắng, mì ống trắng và nhiều loại bánh nướng.

- Thực phẩm ăn nhẹ đã qua chế biến, chẳng hạn như khoai tây chiên và bánh quy giòn.

- Các món tráng miệng làm sẵn, chẳng hạn như bánh quy, kẹo và kem.

- Quá nhiều rượu.

Một số người thấy rằng thực phẩm trong gia đình, chẳng hạn như cà chua, cà tím, ớt, và khoai tây, có thể kích hoạt một số bệnh viêm nhiễm. Có nhiều bằng chứng hạn chế về điều này, nhưng một người có thể thử cắt chế độ ăn uống trong 2 - 3 tuần để xem các triệu chứng được cải thiện.

Có một số bằng chứng cho thấy một chế độ ăn carbohydrate cao, ngay cả khi carbs là lành mạnh, có thể thúc đẩy tình trạng viêm. Bởi vì điều này, chế độ ăn uống chống viêm giảm lượng carbohydrate.

 

5. Chế độ ăn chay có làm giảm viêm không?

Chế độ ăn chay là lựa chọn của không ít người muốn giảm viêm. Theo phân tích dữ liệu từ 40 nghiên cứu cho thấy, những người theo chế độ ăn chay có khả năng giảm các dấu hiệu viêm nhiễm khác nhau.

Nghiên cứu năm 2017 đã xem xét dữ liệu của 268 người theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt phát hiện ra rằng, ăn sản phẩm động vật làm tăng nguy cơ viêm hệ thống, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy rằng giảm viêm là một trong những lợi ích chính của một chế độ ăn chay.

 

 

6. Mẹo ăn kiêng chống viêm

Chế độ ăn kiêng chống viêm là một sự điều chỉnh lớn trong thói quen ăn uống, nó có thể trở thành thách thức của không ít người có thói quen ăn uống đa dạng. Tuy nhiên, có một số mẹo giúp bạn thích ứng được với chế độ ăn uống chống viêm dễ dàng hơn, bao gồm:

- Ăn nhiều trái cây và rau quả.

- Giảm lượng thức ăn nhanh ăn.

- Loại bỏ đồ uống soda và có đường.

- Uống nhiều nước hơn.

- Sử dụng các loại thực phẩm trong phạm vi các yêu cầu calo hàng ngày.

- Thêm bổ sung, chẳng hạn như omega-3 và củ nghệ.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Ngủ đủ giấc.

 

 

Chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp làm giảm viêm và các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây, ngũ cốc, chất béo lành mạnh giúp bạn kiểm soát viêm hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn và lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Medicalnewstoday

 

Bài viết liên quan

Tăng sức đề kháng bằng cách nào giúp con ít ốm vặt, lớn khỏe hơn?

Tăng sức đề kháng bằng cách nào? Làm thế nào để con có hệ miễn dịch khỏe mạnh trong mùa dịch hiện nay? Đây là những vấn đề sức khỏe mà không ít bậc phụ huynh quan tâm và gửi về cho VHN Bio.

Tăng sức đề kháng ở trẻ – những điều cần nắm rõ

Bố mẹ có biết, hệ miễn dịch con yêu khi mới chào đời vô cùng yếu ớt, chưa đủ khả năng bảo vệ nên bé rất dễ bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Hệ miễn dịch sẽ dần trở nên hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển trong 2 năm đầu đời của trẻ. Sự hoàn thiện của hệ miễn dịch sau năm bé 2 tuổi sẽ đi cùng trẻ cho đến khi trưởng thành, bởi vậy hệ miễn dịch càng tốt, con yêu càng khỏe mạnh và có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống.

Tăng sức đề kháng cho trẻ không hề khó như bố mẹ vẫn nghĩ

Bố mẹ đã quá mệt mỏi với cảnh con hay ốm vặt, cứ thay đổi thời tiết lại phải đi cầu cứu tứ phương, thậm chí có nhiều bạn nhỏ kết thân với phòng khám như một điểm đến hàng tuần. Làm sao để bố mẹ thoát khỏi cảnh tượng kinh hoàng mang tên “con ốm”? Tăng sức đề kháng ở trẻ chính là câu trả lời!

Bí quyết ứng phó với trẻ biếng ăn đề kháng kém ngày Tết

Ngày Tết luôn hấp dẫn trẻ với những chuyến đi chơi du xuân, cũng như những hoạt động vui chơi bên gia đình. Với thời gian sinh hoạt dễ bị thay đổi khiến trẻ dễ gặp tình trạng chán ăn, bỏ ăn. Bên cạnh đó, các hoạt động cũng khiến trẻ dễ thấm mệt trong khi dinh dưỡng không được cung cấp đủ chính là nguyên nhân trẻ hay ốm vặt trong thời điểm này.