Giỏ hàng 0

Chế độ ăn uống chống viêm và những điều bạn cần biết

17/10/2020   59 lượt xem

Viêm là một cơ chế giúp cơ thể chống lại bệnh tật, bảo vệ cơ thể tránh những tổn hại. Trong hầu hết các trường hợp, viêm là cơ chế cần thiết của quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, một số vấn đề sức khỏe gây ra phản ứng viêm kéo dài, được gọi là bệnh viêm mạn tính. Các bệnh lý viêm mạn tính như vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn.

Một trong những biện pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa và giảm viêm hiệu quả là áp dụng chế độ ăn uống chống viêm. Một chế độ ăn uống chống viêm liên quan đến việc ăn các loại thực phẩm nhất định và tránh một số chất khác để làm giảm các triệu chứng viêm. Chế độ ăn uống chống viêm không phải là một chế độ cụ thể mà là một phong cách ăn uống. Các chế độ ăn uống Địa Trung Hải và các chế độ ăn kiêng DASH là ví dụ về chế độ ăn chống viêm.

1. Chế độ ăn uống chống viêm là gì?

Chế độ ăn uống chống viêm bao gồm các loại thực phẩm làm giảm phản ứng viêm. Chế độ ăn uống này bao gồm việc thay thế đường, thức ăn tinh chế bằng các loại thực phẩm dinh dưỡng tươi nguyên phong phú.

Chế độ ăn uống chống viêm tập trung vào các loại trái cây tươi, rau quả, các thực phẩm có nguồn gốc thực phẩm, bởi chúng cung cấp các chất có khả năng chống oxy hóa cao. Các phân tử phản ứng trong thực phẩm giảm số lượng các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử trong cơ thể có thể làm hư hại các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến đã tuân thủ các nguyên tắc chống viêm. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải chứa cá, ngũ cốc nguyên hạt, và chất béo có lợi cho tim. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống này có thể làm giảm ảnh hưởng của tình trạng viêm trên hệ thống tim mạch.

 

 

> XEM THÊM:

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

- Thế nào là một cơ thể khỏe mạnh?

- Hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe

 

2. Những ai nên áp dụng chế độ ăn chống viêm?

Chế độ ăn chống viêm như một liệu pháp bổ sung giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính. Đối tượng nên sử dụng chế độ ăn chống viêm:

- Viêm khớp dạng thấp.

- Bệnh vẩy nến.

- Hen suyễn.

- Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan.

- Bệnh Crohn.

- Viêm ruột kết.

- Bệnh viêm ruột.

- Lupus ban đỏ.

- Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto.

- Hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, chế độ ăn uống chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư, bao gồm ung thư trực tràng.

 

3. Các loại thực phẩm cho chế độ ăn uống chống viêm

Một chế độ ăn uống chống viêm nên kết hợp nhiều loại thực phẩm:

- Giàu dinh dưỡng.

- Cung cấp một loạt các chất chống oxy hóa.

-  Các chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Các loại thực phẩm giúp kiểm soát viêm như:

- Các loại cá chứa nhiều omega 3 như cá ngừ, cá hồi...

- Các loại trái cây: việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, anh đào...

- Các loại rau xanh: cải xoăn, rau bina, bông cải xanh...

- Đậu.

- Các loại hạt.

- Dầu oliu.

- Các thực phẩm giàu chất xơ.

- Gia vị như gừng, nghệ.

- Trà.

- Một số loại thảo mộc.

- Các men vi sinh và prebiotics.

Tuy nhiên, để chế độ ăn uống chống viêm đạt hiệu quả cao, bạn cần nhớ rằng:

Đa dạng các loại thực phẩm: Chọn lựa khẩu phần đa dạng các loại thực phẩm, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe trong chế độ ăn uống.

Chọn lựa các sản phẩm tươi: Các sản phẩm tươi, nguyên chất đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng so với các loại thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm tinh chế. Bởi quá trình chế biến có thể làm thay đổi thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Nên kiểm tra nhãn các thực phẩm làm sẵn: Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong các thực phẩm chế biến sẵn phù hợp cơ thể, giúp hạn chế quá trình viêm. Các thực phẩm chứa ít đường, chất béo,…

 

 

4. Các loại thực phẩm cần tránh

Những người đang theo chế độ ăn kiêng chống viêm cần tránh và hạn chế các loại thực phẩm:

- Thực phẩm chế biến sẵn.

- Thực phẩm có thêm đường hoặc muối dầu không tốt cho sức khỏe.

- Carbs chế biến, có trong bánh mì trắng, mì ống trắng và nhiều loại bánh nướng.

- Thực phẩm ăn nhẹ đã qua chế biến, chẳng hạn như khoai tây chiên và bánh quy giòn.

- Các món tráng miệng làm sẵn, chẳng hạn như bánh quy, kẹo và kem.

- Quá nhiều rượu.

Một số người thấy rằng thực phẩm trong gia đình, chẳng hạn như cà chua, cà tím, ớt, và khoai tây, có thể kích hoạt một số bệnh viêm nhiễm. Có nhiều bằng chứng hạn chế về điều này, nhưng một người có thể thử cắt chế độ ăn uống trong 2 - 3 tuần để xem các triệu chứng được cải thiện.

Có một số bằng chứng cho thấy một chế độ ăn carbohydrate cao, ngay cả khi carbs là lành mạnh, có thể thúc đẩy tình trạng viêm. Bởi vì điều này, chế độ ăn uống chống viêm giảm lượng carbohydrate.

 

5. Chế độ ăn chay có làm giảm viêm không?

Chế độ ăn chay là lựa chọn của không ít người muốn giảm viêm. Theo phân tích dữ liệu từ 40 nghiên cứu cho thấy, những người theo chế độ ăn chay có khả năng giảm các dấu hiệu viêm nhiễm khác nhau.

Nghiên cứu năm 2017 đã xem xét dữ liệu của 268 người theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt phát hiện ra rằng, ăn sản phẩm động vật làm tăng nguy cơ viêm hệ thống, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy rằng giảm viêm là một trong những lợi ích chính của một chế độ ăn chay.

 

 

6. Mẹo ăn kiêng chống viêm

Chế độ ăn kiêng chống viêm là một sự điều chỉnh lớn trong thói quen ăn uống, nó có thể trở thành thách thức của không ít người có thói quen ăn uống đa dạng. Tuy nhiên, có một số mẹo giúp bạn thích ứng được với chế độ ăn uống chống viêm dễ dàng hơn, bao gồm:

- Ăn nhiều trái cây và rau quả.

- Giảm lượng thức ăn nhanh ăn.

- Loại bỏ đồ uống soda và có đường.

- Uống nhiều nước hơn.

- Sử dụng các loại thực phẩm trong phạm vi các yêu cầu calo hàng ngày.

- Thêm bổ sung, chẳng hạn như omega-3 và củ nghệ.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Ngủ đủ giấc.

 

 

Chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp làm giảm viêm và các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây, ngũ cốc, chất béo lành mạnh giúp bạn kiểm soát viêm hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn và lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Medicalnewstoday

 

Bài viết liên quan

Bí quyết tăng cường sức khỏe cho cả gia đình

Chúng ta còn trẻ còn sức khỏe thì còn nhiệt huyết và đam mê, nhưng chẳng có gì là mãi mãi và sức khỏe là một minh chứng rất rõ ràng. Nếu bạn không bảo vệ, chăm sóc bản thân thật tốt thì không chỉ sức khỏe giảm sút mà còn ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt của cuộc sống. Vậy nên hãy bỏ túi ngay cho mình những bí quyết tăng cường sức khỏe cho mình và cho cả gia đình ngay trong hôm nay.

Bí quyết tăng cường sức khỏe cho bà bầu để mẹ khỏe, thai an

Trong thời gian mang bầu, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi nhất là sự suy yếu của hệ miễn dịch nên rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bất lợi từ môi trường bên ngoài. Vì vậy tăng cường sức khỏe cho bà bầu là cách tốt nhất để bảo vệ mẹ và giúp thai nhi phát triển ổn định. Cùng VHN Bio tìm hiểu các cách làm tăng sức khỏe cho bà bầu đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Tăng cường sức khỏe sau sinh cho mẹ, mẹ lợi một - con lợi mười

Sau quá trình vượt cạn đầy vất vả sức khỏe bà bầu thường bị ảnh hưởng, nên việc chăm sóc sau sinh vô cùng quan trọng. Đặc biệt, tăng cường sức khỏe sau sinh giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho trẻ được tốt hơn. Vậy làm thế nào để tăng cường sức khỏe sau sinh cho mẹ một cách tốt nhất? Cùng VHN Bio tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là một chế độ ăn tăng cường sức khỏe cơ thể?

Dinh dưỡng chiếm một vị trí quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của con người. Dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và sự thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định tới việc phát sinh bệnh tật cũng như quá trình chuyển đổi của bệnh. Vì thế, chế độ ăn tăng cường sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu.