Giỏ hàng 0

Đậu xanh có thực sự tốt với sức khỏe như nhiều người vẫn biết?

26/10/2020   220 lượt xem

Đậu xanh là một loại đậu có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin và khoáng chất. Đậu xanh được biết đến là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Điều này có thực sự đúng như nhiều người vẫn biết?

Bài viết dưới đây, VHN Bio sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này và biết được giá trị dinh dưỡng thực sự của đậu xanh, cũng như cách lựa chọn, chế biến và sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.

1. Lợi ích sức khỏe của đậu xanh

Đậu xanh là một loại hạt thuộc nhóm thực vật họ đậu. Tương tự các loại đậu khác, đậu xanh có một giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa vitamin, khoáng chất, các enzyme có lợi cho cơ thể và được chọn lựa sử dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo một đánh giá năm 2014, đậu xanh chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Tác dụng chống oxy hóa: Nghiên cứu cho thấy một số hợp chất có trong đậu xanh có hoạt tính chống oxy hóa.

Hoạt động kháng nấm, kháng khuẩn: Đậu xanh bao gồm một số chất, có tác dụng chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét dạ dày.

Hoạt động chống viêm: Chất chiết xuất từ đậu xanh có thể cải thiện các triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm, ví dụ như dị ứng.

Bệnh tiểu đường: Thí nghiệm trên chuột cho thấy, chiết xuất từ đậu xanh có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Tăng huyết áp: Các mầm đậu xanh giúp làm giảm huyết áp một cách đáng kể.

Bệnh ung thư: Chiết xuất từ mầm đậu xanh và các hợp chất trong đậu xanh có đặc tính chống khối u, ngăn ngừa hình thành và phát triển của u.

> XEM THÊM:

- Mầm đậu xanh – Tác dụng công dụng của mầm đậu xanh bạn nên biết

- Những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn (Spirulina) đối với sức khỏe

- Tại sao gừng tốt cho sức khỏe của bạn?

 

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu xanh

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g đậu xanh luộc có chứa:

- 7.02g protein.

- 19.15g carbohydrate, bao gồm 2g đường.

- 7.6 g chất xơ.

Đậu  xanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin nhóm B, cần thiết cho một loạt  các chức năng của cơ thể và duy trì sức khỏe của não bộ. Đặc biệt, trong đậu xanh có chứa hàm lượng vitamin B9 cao hay còn được gọi là folate, giúp cơ thể sản xuất DNA. Folate cần thiết cho trước và trong quá trình mang thai, giúp ngăn ngừa một số bất thường khi sinh.

Các báo cáo cho thấy, trong 100g đậu xanh chứa tới 159 mcg folate. Lượng folate được khuyến nghị hằng ngày là 400mcg đối với người lớn và 600mcg với phụ nữ mang thai. Vì vậy, bên cạnh đậu xanh, bạn cũng cần sử dụng thêm các thực phẩm khác để bổ sung lượng folate cần thiết cho cơ thể.

 

3. Sử dụng đậu xanh trong chế độ dinh dưỡng

Theo cơ quan Phòng chống Dịch bệnh và Nâng cao sức khỏe Mỹ cho thấy, các loại đậu, đặc biệt là đậu xanh là một trong những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên sử dụng đậu xanh trong chế độ ăn hằng ngày để cung cấp các vitamin, khoáng chất.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đậu xanh không chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì vậy, không chỉ sử dụng đậu xanh, chế độ ăn hằng ngày cần được kết hợp đa dạng các loại thực phẩm khác như rau xanh, thịt, hải sản, trứng, sữa, các loại cá. Để đậu xanh có hương vị đậm đà, bạn có thể kết hợp chúng với các thành phần khác để tạo thành các món ăn như: salad trộn, súp, cà ri, nước sốt cà chua,…

Đậu xanh là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Sử dụng đậu xanh mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Đây là loại thực phẩm có sẵn, dễ tìm và dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn và gia đình.

Để biết cách lựa chọn các loại thực phẩm hay các thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của Viện Dinh dưỡng VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Medicalnewstoday

 

Bài viết liên quan

Trẻ kém hấp thu ăn được những món gì?

Kém hấp thu là tình trạng hệ tiêu hóa của trẻ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn được ít hơn so với bình thường. Điều này khiến nhiều trẻ ăn được mà không tăng cân, vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ suy dinh dưỡng.

Đừng để con rơi vào vòng tròn luẩn quẩn thiếu dinh dưỡng và bệnh tật

Bố mẹ có biết: Chi phí phải sử dụng cho các vấn đề sức khỏe và bệnh tật của con trong 5 năm đầu đời nhiều gấp hai đến ba lần so với giai đoạn 14 năm sau đó! Bên cạnh vấn đề về chi phí tiền bạc, bố mẹ còn phải bỏ ra rất nhiều chi phí về thời gian, sức lực cho hành trình chăm sóc sức khỏe con nhỏ.

 

7 nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết

Những ngày Tết luôn thu hút trẻ với rất nhiều món ngon, đặc biệt là với các loại bánh, mứt, kẹo, đồ ngọt hấp dẫn về hình thức cũng như màu sắc. Thật khó cưỡng với những món ăn thu hút được mời nhiệt tình bởi người lớn.

 

Bố mẹ hãy cảnh giác các bệnh thường gặp dịp Tết ở trẻ

Dịp Tết, cả gia đình có thể thư giãn, đi chơi, đi du lịch, thăm nhà người thân. Tuy nhiên, trong thời gian này, lịch sinh hoạt thay đổi, ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, đi chơi nhiều… khiến bé rất dễ bị ốm bệnh. Dưới đây là các bệnh thường gặp dịp Tết ở trẻ và cách phòng tránh, bố mẹ cùng lưu ý giúp con có sức khỏe tốt nhất đón Tết.