Đậu xanh có thực sự tốt với sức khỏe như nhiều người vẫn biết?

26/10/2020   674 lượt xem

Đậu xanh là một loại đậu có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin và khoáng chất. Đậu xanh được biết đến là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Điều này có thực sự đúng như nhiều người vẫn biết?

Bài viết dưới đây, VHN Bio sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này và biết được giá trị dinh dưỡng thực sự của đậu xanh, cũng như cách lựa chọn, chế biến và sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.

1. Lợi ích sức khỏe của đậu xanh

Đậu xanh là một loại hạt thuộc nhóm thực vật họ đậu. Tương tự các loại đậu khác, đậu xanh có một giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa vitamin, khoáng chất, các enzyme có lợi cho cơ thể và được chọn lựa sử dụng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo một đánh giá năm 2014, đậu xanh chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Tác dụng chống oxy hóa: Nghiên cứu cho thấy một số hợp chất có trong đậu xanh có hoạt tính chống oxy hóa.

Hoạt động kháng nấm, kháng khuẩn: Đậu xanh bao gồm một số chất, có tác dụng chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét dạ dày.

Hoạt động chống viêm: Chất chiết xuất từ đậu xanh có thể cải thiện các triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm, ví dụ như dị ứng.

Bệnh tiểu đường: Thí nghiệm trên chuột cho thấy, chiết xuất từ đậu xanh có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Tăng huyết áp: Các mầm đậu xanh giúp làm giảm huyết áp một cách đáng kể.

Bệnh ung thư: Chiết xuất từ mầm đậu xanh và các hợp chất trong đậu xanh có đặc tính chống khối u, ngăn ngừa hình thành và phát triển của u.

> XEM THÊM:

- Mầm đậu xanh – Tác dụng công dụng của mầm đậu xanh bạn nên biết

- Những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn (Spirulina) đối với sức khỏe

- Tại sao gừng tốt cho sức khỏe của bạn?

 

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu xanh

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g đậu xanh luộc có chứa:

- 7.02g protein.

- 19.15g carbohydrate, bao gồm 2g đường.

- 7.6 g chất xơ.

Đậu  xanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin nhóm B, cần thiết cho một loạt  các chức năng của cơ thể và duy trì sức khỏe của não bộ. Đặc biệt, trong đậu xanh có chứa hàm lượng vitamin B9 cao hay còn được gọi là folate, giúp cơ thể sản xuất DNA. Folate cần thiết cho trước và trong quá trình mang thai, giúp ngăn ngừa một số bất thường khi sinh.

Các báo cáo cho thấy, trong 100g đậu xanh chứa tới 159 mcg folate. Lượng folate được khuyến nghị hằng ngày là 400mcg đối với người lớn và 600mcg với phụ nữ mang thai. Vì vậy, bên cạnh đậu xanh, bạn cũng cần sử dụng thêm các thực phẩm khác để bổ sung lượng folate cần thiết cho cơ thể.

 

3. Sử dụng đậu xanh trong chế độ dinh dưỡng

Theo cơ quan Phòng chống Dịch bệnh và Nâng cao sức khỏe Mỹ cho thấy, các loại đậu, đặc biệt là đậu xanh là một trong những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên sử dụng đậu xanh trong chế độ ăn hằng ngày để cung cấp các vitamin, khoáng chất.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đậu xanh không chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì vậy, không chỉ sử dụng đậu xanh, chế độ ăn hằng ngày cần được kết hợp đa dạng các loại thực phẩm khác như rau xanh, thịt, hải sản, trứng, sữa, các loại cá. Để đậu xanh có hương vị đậm đà, bạn có thể kết hợp chúng với các thành phần khác để tạo thành các món ăn như: salad trộn, súp, cà ri, nước sốt cà chua,…

Đậu xanh là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Sử dụng đậu xanh mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Đây là loại thực phẩm có sẵn, dễ tìm và dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn và gia đình.

Để biết cách lựa chọn các loại thực phẩm hay các thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của Viện Dinh dưỡng VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Medicalnewstoday

 

Bài viết liên quan

Kẽm sinh học là gì? Sự thật về kẽm sinh học hữu cơ bố mẹ cần biết!

Cụm từ “trẻ biếng ăn bổ sung kẽm” luôn là một chủ đề “hot” được bàn luận rôm rả trên các diễn đàn, hội nhóm bỉm sữa, cũng như được các bố mẹ bỉm thường xuyên truy tìm trên các công cụ tìm kiếm, trong những năm gần đây. Điều này đến từ thực trạng: 70% trẻ em Việt Nam thiếu hụt kẽm - Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2018.

EX-CUMIN® là gì? Tại sao EX-CUMIN® độc quyền lại được các chuyên gia đánh giá cao?

Từ xưa tới nay, nghệ vàng (Curcuma longa L.) luôn được đánh giá cao trong số các cây thuốc cổ truyền Việt Nam bởi tinh chất Curcumin - chất chống oxy hóa vừa có tác dụng làm lành viêm, giúp phòng và chống hầu hết các bệnh liên quan đến viêm nhiễm.

Sắt Bio Organic là gì mà các chuyên gia khuyên bổ sung, các mẹ bỉm tin dùng?

Thiếu máu do thiếu sắt là một thực trạng thường thấy ở người Việt đặc biệt là ở trẻ em. Tình trạng thiếu sắt ở trẻ thường dẫn đến thiếu máu trong suy dinh dưỡng, khiến cho hệ miễn dịch của trẻ em yếu, trẻ kém hấp thu dinh dưỡng, chậm tăng cân. Khi trẻ thiếu sắt, các chuyên gia thường khuyên bổ sung các loại sắt hấp thu cao như sắt Bio Organic.

Tác dụng của mầm đậu xanh là gì? Tại sao lại được các chuyên gia lựa chọn trong việc tạo ra nguồn vi khoáng Bio Organic?

Mầm đậu xanh được biết đến là một siêu thực phẩm bổ sung các vi khoáng dinh dưỡng cho trẻ gặp các vấn đề biếng ăn, chậm lớn, sức đề kháng kém và ốm vặt. Vậy tác dụng của mầm đậu xanh là gì? Tại sao lại được các chuyên gia lựa chọn làm nguyên liệu trong việc tạo ra nguồn vi khoáng Bio Organic nhằm bù đắp sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của cộng đồng?