Giỏ hàng 0

Đừng để thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

19/08/2019   2403 lượt xem

Rất nhiều bà mẹ trong chúng ta đều không ít lần nghe thấy những câu quen thuộc như “ mua đồ ăn này chứa nhiều sắt lắm, rất tốt cho trẻ”, “ bé nhà tôi dạo này bị thiếu sắt nhìn xanh xao lắm”….Thế nhưng không phải tất cả mọi người đều biết và hiểu rõ về tầm quan trọng của sắt với trẻ nhỏ. Theo báo cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ thiếu máu dinh dưỡng do thiếu sắt ở trẻ em dưới 5 tuổi là 29,2%, còn ở TP Hồ Chí Minh là 11,9%. Ở các vùng trung du và miền núi, tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều (lên tới 60%). Vậy tại sao lại có tình trạng như vậy? Bình thường, trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần lượng sắt từ sữa mẹ là đã đáp ứng được điều kiện phát triển của<

1. Vai trò quan trọng của Sắt đối với cơ thể

- Sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Sắt là một khoáng chất cần thiết để tạo ra huyết sắc tố, thành phần mang oxy của các tế bào hồng cầu. Các tế bào hồng cầu lưu thông khắp mọi nơi để cung cấp oxy cho tất cả các tế bào của cơ thể. Khi thiếu chất sắt, cơ thể không thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu và vì thế mà các mô và cơ quan sẽ không nhận được oxy cần thiết. Nếu chế độ ăn của con bạn thiếu chất sắt, bé có thể bị một tình trạng gọi là thiếu sắt

- Sắt còn tham gia vào quá trình tạo thành Myoglobin, sắc tố hô hấp của cơ cũng như tạo thành đặc tính dự trữ oxy của cơ, kết hợp với các chất dinh dưỡng để giải phóng năng lượng cho các hoạt động cơ bắp.

- Giúp chuyển hóa beta – corotene thành sinh tố A, tạo ra chất collegene để liên kết các tế bào với nhau.

- Tham gia vào thành phần một số loại enzyme oxy hóa khử như catalase, peroxydase và các cytochrome (những chất xúc tác sinh học quan trọng của cơ thể). Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hóa, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và bất hoạt các gốc oxy có hại.

- Chức năng dự trữ oxy cho cơ bắp, vô hiệu hóa một số thành phần lạ xâm nhập vào cơ thể, tham gia tổng hợp các hooc môn tuyến tiền liệt.

- Thiếu sắt ở trẻ em có thể xảy ra ở nhiều cấp độ, từ các nguồn dự trữ sắt cạn kiệt đến thiếu máu - một tình trạng thiếu máu trong khi các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Thiếu sắt không được điều trị ở trẻ em có thể gây ra sự kém phát triển về thể chất và tinh thần.

> XEM THÊM:

Giải mã nguyên nhân thiếu sắt ở trẻ

Bố mẹ có nên tự bổ sung sắt cho trẻ tại nhà hay không?

Tổng hợp những thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua

 

2. Nhu cầu sắt của trẻ theo từng độ tuổi có khác nhau?

Em bé dươi 6 tháng tuổi bú sữa mẹ được nhận đủ chất sắt từ mẹ. Trẻ sơ sinh bú sữa công thức nên được cho uống công thức tăng cường chất sắt. 

Tuổi

Mg/ngày

7-12 tháng

11

1-3 tuổi

7

4-8 tuổi

10

9-13 tuổi

8

Vị thành niên: Nam

Nữ

11

15


Các vận động viên trẻ thường xuyên tham gia tập thể dục cường độ cao có xu hướng mất nhiều chất sắt hơn và có thể cần thêm chất sắt trong chế độ ăn uống của họ.

 

3. Dấu hiệu của trẻ thiếu sắt là gì?

- Thiếu sắt là khi các nguồn dự trữ sắt của cơ thể đang cạn kiệt, đặc biệt ở độ tuổi trẻ mới biết đi và thanh thiếu niên. Sau 12 tháng tuổi, trẻ mới biết đi có nguy cơ bị thiếu sắt vì không còn uống sữa tăng cường chất sắt và có thể không ăn đủ các thực phẩm chứa sắt.
- Uống nhiều sữa bò (hơn 710 ml mỗi ngày) cũng có thể khiến trẻ mới biết đi có nguy cơ bị thiếu sắt. Nguyên nhân:

+ Sữa bò ít chất sắt.

+ Trẻ em, đặc biệt là trẻ mới biết đi, uống nhiều sữa bò có thể ít đói hơn và ít ăn thực phẩm giàu chất sắt.

+ Sữa làm giảm sự hấp thu sắt.

- Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và có thể dẫn đến các vấn đề về học tập và hoạt động.
- Nhiều người bị thiếu máu do thiếu sắt không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào vì nguồn cung cấp sắt của cơ thể bị cạn kiệt từ từ. Nhưng khi thiếu máu tiến triển, một số triệu chứng có thể xuất hiện:

+ Mệt mỏi và cơ thể cảm thấy yếu dần

+ Da và niêm mạc nhợt

+ Tim đập loạn nhịp

+ Cáu gắt

+ Giảm thèm ăn

+ Chóng mặt hoặc cảm giác bị nhẹ đầu

+ Phát triển nhận thức và xã hội chậm

+ Viêm lưỡi

+ Khó duy trì nhiệt độ cơ thể

+ Tăng khả năng nhiễm trùng (hệ miễn dịch kém)

Nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ, có thể làm xét nghiệm máu đơn giản để phát hiện thiếu máu do thiếu sắt và có thể kê đơn bổ sung sắt. Điều quan trọng nữa là, ăn quá nhiều chất sắt cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, bạn không bao giờ nên cho trẻ uống bổ sung sắt mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước. 

 

4. Đối tượng nào có nguy cơ thiếu sắt cao?

- Em bé sinh non - hơn ba tuần trước ngày dự sinh - hoặc có cân nặng khi sinh thấp

- Em bé uống sữa bò trước 1 tuổi

- Trẻ bú sữa mẹ không được cho ăn thực phẩm bổ sung có chứa sắt sau 6 tháng tuổi

- Em bé uống sữa công thức không bổ sung sắt

- Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi uống hơn 710 ml sữa bò, sữa dê hoặc sữa đậu nành mỗi ngày

- Trẻ em có tình trạng sức khỏe nào đó, chẳng hạn như nhiễm trùng mãn tính hoặc có chế độ ăn kiêng

- Trẻ em từ 1 đến 5 tuổi đã tiếp xúc với chì

- Các cô gái vị thành niên cũng có nguy cơ thiếu sắt cao hơn vì cơ thể họ mất chất sắt trong kỳ kinh nguyệt.

 

5. Nguồn động vật và nguồn sắt thực vật: Sự khác biệt là gì? 


Sắt heme có trong các nguồn động vật như thịt, hải sản và gia cầm - dễ dàng được cơ thể hấp thu. Cơ thể cần được giúp hấp thụ chất sắt không phải heme, đây là loại được tìm thấy trong các nguồn phi động vật như rau lá xanh đậm, các loại đậu, bánh mì và ngũ cốc, và trái cây sấy khô. (Trứng lòng đỏ chứa sắt chủ yếu là phi heme.) 


Bạn có thể tăng lượng sắt không heme cơ thể hấp thụ bằng cách ăn cùng với các loại thực phẩm có chứa sắt heme hoặc với các loại thực phẩm giàu vitamin C như nước cam, cam, dâu tây, ớt chuông đỏ và xanh, đu đủ, bông cải xanh, bưởi, dưa đỏ, cà chua, bông cải xanh, xoài, trái kiwi và khoai lang bởi vì sắt thực vật tốt hơn sắt tù động vật.

 

6. Các loại thực phẩm có chứa sắt bao gồm:

Thực phẩm động vật giàu sắt:

Tên thực phẩm

Sắt/100g

thực phẩm (mg)

Tên thực phẩm

Sắt/100g

thực phẩm (mg)

Tiết bò

52,6

Tép khô

5,5

Tiết lợn luộc

25,9

Tim bò

5,4

Gan bò

12

Chim bồ câu

5,4

Gan lợn

9,0

Tim gà

5,3

Gan gà

8,2

Cua đồng

4,7

Gan vịt

8,0

Tôm khô

4,6

Bầu dục lợn

7,1

Thịt bò loại I

3,1

Lòng đỏ trứng gà

7.0

Lưỡi bò

3,0

Mề gà

6,6

Thịt bò loại II

2,7

Tim lợn

5,9

Lưỡi lợn

2,4

Mực khô

5,6

Thịt dê

2,0

Lòng đỏ trứng vịt

5,6

Thịt lợn ba chỉ

1,5

Thực phẩm thực vật giàu sắt:

Tên thực phẩm

Sắt/100g

thực phẩm (mg)

Tên thực phẩm

Sắt/100g

thực phẩm (mg)

Mộc nhĩ

56,1

Ớt vàng

3,6

Nấm hương khô

35

Tía tô

3,2

Cần tây

9

Ngải cứu

3,1

Rau đay

7,7

Cần ta

3

Hạt sen khô

6,4

Dưa cải bẹ

3

Rau dền trắng

6,1

Đu đủ chín

2,6

Rau dền đỏ

5,4

Rau ngót

2,7

Rau húng

4,8

Hồng xiêm

2,3

Rau dền cơm

4,1

Quả lê

2,3

Lưu ý: khi ăn các thực phẩm giàu sắt thì phải ăn các thực phẩm giàu vitamin C để giúp tăng cường hấp thu sắt: ăn nhiều rau xanh và quả chín, nhất là các loại quả: bưởi, cam, quýt, chuối, xoài…

- Cung cấp đầy đủ các nguyên liệu tạo máu trên cơ sở cân bằng các chất, ưu tiên bổ sung các nguyên tố vi lượng như protein, vitamin, sắt... Ăn thêm một lượng thích hợp các thức ăn như thịt, gan, cá, trứng, sữa, vừng...

- Căn cứ vào nguyên nhân để lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng phù hợp. Kết hợp nhiều loại thực phẩm, chế biến món ăn có màu sắc, mùi vị đa dạng.

- Lựa chọn và chế biến món ăn cho dễ tiêu hóa hơn, ăn thành nhiều bữa.

- Sử dụng thêm một số sản phẩm bổ sung sắt: Smarty.

 

7. Cách phòng tránh thiếu sắt ở trẻ em

Hãy điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của trẻ để phòng chống thiếu sắt ở trẻ em theo các cách dưới đây:

- Cho trẻ bú mẹ hoặc sử dụng sản phẩm bổ sung sắt: Hãy cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho con bú tới năm 1 tuổi. Sắt trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn so với sắt bổ sung trong các sản phẩm khác.Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm bổ sung sắt để thay thế. Đặc biệt các mẹ nên nhớ rằng sữa bò thông thường không phải là nguồn thực phẩm giàu chất sắt.

- Chế độ dinh dưỡng cân bằng: Khi bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung, hãy bổ sung thêm sắt vào bữa ăn của trẻ như là sử dụng các sản phẩm ngũ cốc tăng cường thêm sắt. Đối với trẻ lớn, nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm có thịt đỏ, thịt gà, cá, đậu đỗ và các loại rau lá xanh sẫm.

- Làm tăng hấp thu sắt: Vitamin C giúp làm tăng hấp thu sắt. Bạn có thể cho trẻ ăn thêm những thực phẩm giàu vitamin C như dưa hấu, dâu tây, kiwi, rau cải xanh, cà chua và khoai tây.

- Sử dụng những sản phẩm bổ sung sắt: Nếu trẻ bị sinh non hay nhẹ cân khi mới sinh hoặc trẻ trên 6 tháng tuổi vẫn đang bú mẹ nhưng không ăn bổ sung thực phẩm giàu sắt, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về nguồn sắt bổ sung.

Khi lựa chọn các sản phẩm bổ sung Sắt cho trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên lựa chọn các dòng sản phẩm có thành phần Sắt sinh học hữu cơ, với những ưu điểm vượt trội:

- Khả năng hấp thu cao, gần như hoàn toàn, tới 90% (trong khi sắt tổng hợp hấp thu tối đa 15%).
- Không để lại lượng dư thừa trong cơ thể.
- Không gây nóng trong, không gây táo bón.
- Rất thân thiện với cơ thể.  Đặc biệt lành tính đối với cơ thể nhạy cảm của trẻ nhỏ.

Sản phẩm Smarty của VHN Bio hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu trên. Smarty được sản xuất bằng Công nghệ sinh học - theo quy trình của Hoa Kỳ. Là công thức hoàn hảo giúp chuyển hóa, hấp thu sắt cao gấp nhiều lần so với các dạng sắt thông thường. Tổ hợp các vitamin nhóm B, vitamin C cùng tinh chất Lô Hội hiệp đồng tác dụng với Sắt, Đồng thực vật giúp cơ thể tăng hấp thu dinh dưỡng để tăng cân tự nhiên, ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh.

 

Để được hướng dẫn sử dụng Smarty đúng tình trạng với liều lượng và liệu trình phù hợp, mời các bậc phụ huynh liên hệ về Hotline 0247.1060.666 hoặc nhắn tin về Fanpage Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, để được các dược sĩ dày dạn kinh nghiệm tư vấn thêm.

 

Bài viết liên quan

Làm sao để nhận biết cơ thể có thiếu kẽm hay không?

Kẽm là một vi khoáng quan trọng, giúp cơ thể chống lại những nhiễm trùng, chữa lành vết thương, góp phần cấu tạo nên DNA. Nếu không cung cấp đủ kẽm trong chế độ ăn uống hằng ngày, chúng ta có thể gặp phải các vấn đề như rụng tóc, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy giảm giảm vị giác và khứu giác, dẫn tới tình trạng chán ăn, biếng ăn. Tuy cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ kẽm mỗi ngày nhưng tỷ lệ thiếu hụt kẽm hiện nay không hề nhỏ. Làm sao để nhận biết cơ thể có thiếu kẽm hay không? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những điều bạn cần biết về vi khoáng kẽm để có một cơ thể khỏe mạnh

Kẽm là một vi khoáng dinh dưỡng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Do cơ thể không tự sản xuất và dự trữ kẽm, nên chúng ta cần bổ sung kẽm qua các thực phẩm hoặc các thực phẩm bổ sung hằng ngày. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về loại khoáng chất quan trọng này, bao gồm chức năng, lợi ích sức khỏe, khuyến nghị về liều lượng và các tác dụng phụ tiềm ẩn. Từ đó, giúp bạn có sự lựa chọn và cách bổ sung đúng đắn để có một cơ thể khỏe mạnh.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu thế nào cho đúng để con khỏe, mẹ không tăng cân?

Trong suốt 9 tháng thai kỳ, thai nhi phát triển dựa vào chính nguồn dinh dưỡng từ người mẹ. Do vậy, việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết để con có thể khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện. Vậy bổ sung vi chất dinh dưỡng như thế nào cho đúng để thai nhi có thể hấp thu tốt nhất? Viện Dinh dưỡng VHN Bio sẽ giải đáp thắc mắc này cho mẹ.

Mẹ nên làm gì khi bé thiếu vi chất dinh dưỡng?

Mặc dù chỉ cần một hàm lượng rất nhỏ tuy nhiên các vi chất dinh dưỡng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng là tình trạng thường thấy, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể chất và trí tuệ sau này. Vậy mẹ phải làm gì khi phát hiện bé thiếu vi chất dinh dưỡng? Bài viết dưới đây, Viện Dinh dưỡng VHN Bio sẽ giải đáp cho mẹ nhé!