Giỏ hàng 0

Hóa giải nỗi lo trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết

16/02/2021   288 lượt xem

Trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết là một vấn đề đau đầu, nan giải đối với đa số các bậc phụ huynh. Cứ 10 trẻ thì phải đến 6-7 trẻ gặp phải tình trạng này. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa sau dịp Tết? Mời bố mẹ cùng theo dõi bài viết sau đây.

 

1. Tại sao trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết là do:

- Cha mẹ phải tất bật chuẩn bị vào ngày này, đi chúc Tết người thân và bạn bè nên thời gian biểu sinh hoạt của bé và cả gia đình bị xáo trộn. Đặc biệt là thực đơn ăn uống dịp này cũng không giống như ngày bình thường, nhiều bánh kẹo, mứt Tết, nước ngọt, thịt cá, bánh chưng,... khiến cho các bé không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

- Trẻ ngủ không điều độ, ăn vặt nhiều hơn ăn chính nên dễ cảm thấy no ngang, không muốn ăn, dần dần dẫn đến tình trạng biếng ăn.

- Thức ăn ngày Tết nhiều đạm, nhiều thịt, ít rau xanh lại thường được cha mẹ tích trữ trong tủ lạnh nhiều ngày nên dễ dẫn đến bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, tiêu chảy, nôn ói...

- Khí hậu mùa đông xuân ẩm thấp cũng là nguyên nhân khiến bé dễ bị bệnh, biếng ăn, biếng chơi, mệt mỏi.

> XEM THÊM:

- Tạm biệt stress vì con biếng ăn với những bí quyết không thể bỏ qua

- “Tất tần tật” những điều bố mẹ cần biết về tình trạng bé biếng ăn

- Các món ăn kích thích trẻ ăn ngon, tiêu hóa tốt mà mẹ nên cho ngay vào thực đơn

2. Cách khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết

2.1. Duy trì thời gian biểu sinh hoạt hàng ngày của con

Trong dịp Tết, trẻ ham chơi nên thường xuyên thức khuya, dậy muộn và ngủ trưa muộn, khiến hệ miễn dịch của con suy giảm. Do vậy, việc duy trì thói quen sinh hoạt hàng ngày cho con là vô cùng quan trọng.

Mẹ cần đảm bảo cho con ngủ tối thiểu 8 tiếng/ngày và ngủ trước 22h. Nên có giấc nghỉ trưa ngắn khoảng 30-60 phút. Trẻ dưới 6 tuổi thì nhu cầu và thời gian ngủ nhiều hơn.

Việc thay đổi giờ giấc ăn uống trong ngày Tết cũng khiến cơ thể bé chưa kịp làm quen. Hệ tiêu hóa vì thế cũng rất dễ bị rối loạn. Cho trẻ ăn đúng giờ và lượng thức ăn vừa phải để cơ thể trẻ hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết. Bổ sung thêm nhiều hoa quả và rau xanh giúp bé không bị ngán và được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Hạn chế để trẻ ăn vặt trước các bữa ăn chính. Nên tập cho bé thói quen uống một ly nước lọc trước khi ăn 30 phút. Đồng thời không nên cho trẻ uống nước ngọt, nước trái cây trong khi ăn.

Mẹ cần chú ý để các bữa ăn chính của bé nên kết thúc trước 19h. Hơn nữa, thời gian cho bé ngủ cần cách bữa ăn ít nhất 2 giờ.

2.2. Duy trì thói quen vận động của trẻ

Thói quen vận động, tập thể dục có liên quan mật thiết với bữa ăn cũng như giấc ngủ của trẻ. Vận động hàng ngày giúp trẻ nhanh có cảm giác đói hơn. Từ đó kích thích vị giác. Trẻ ăn ngon và hấp thu tốt hơn. Ngoài ra, vận động thể dục cũng giúp trẻ có một giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Đối với trẻ nhỏ, mẹ có thể massage bụng cho bé 10 phút mỗi ngày, sau khi bé tắm hoặc trước giờ ngủ. Điều này mang lại cho các bé sự thoải mái, cũng như hạn chế các vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ trong dịp Tết. Mẹ có thể cho bé cùng tham gia các hoạt động trong ngày Tết như đi chợ Tết, Hội chợ Xuân hay cho các bé tập gói bánh chưng Tết. 

2.3. Lên sẵn thực đơn khoa học trong ngày Tết

Ngày Tết cha mẹ thường bận rộn nên sẽ không đảm bảo được chất lượng của bữa ăn. Chính vì thế, mẹ nên lên sẵn thực đơn từ trước ngày Tết, giúp mẹ ước tính một lượng đồ ăn vừa đủ, tránh lãng phí. Mẹ cũng cần chú ý lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe con trẻ cũng như cả gia đình. Không tích đồ ăn trong tủ lạnh quá lâu để tránh việc thức ăn bị ôi thiu, gây ngộ độc và không an toàn cho con.

Thực đơn hàng ngày của bé cũng cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cân đối giữa các nhóm chất, nhất là nhóm vitamin và khoáng chất. Đối với trẻ nhỏ, lượng tối thiểu rau xanh và hoa quả tươi mỗi ngày là 200gam.

Mẹ cần đảm bảo cho bé 3 bữa chính trong ngày, thêm 1-2 bữa phụ đảm bảo dinh dưỡng như sữa chua, hoa quả,… Các món ăn này còn giúp kích thích tiêu hóa, chống ngán và chống đầy bụng trong ngày Tết.

Trên đây là những cách giúp mẹ có thể khắc phục được tình trạng trẻ biếng ăn tiêu hóa kém ngày Tết. Nếu có vấn đề gì trong việc chăm sóc con nhỏ, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio

 

Bài viết liên quan

Trẻ biếng ăn lâu ngày - Cảnh báo 4 hậu quả khôn lường

Chứng biếng ăn lâu ngày ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, và luôn là vấn đề làm đau đầu các bố mẹ. Vì hệ quả của biếng ăn luôn đi kèm với các nỗi lo trẻ nhẹ cân, chậm lớn so với các bạn cùng trang lứa. 

Thực đơn “siêu tốc” dành cho trẻ lười ăn, kém hấp thu

Lười ăn ở trẻ luôn là câu chuyện không bao giờ hết hot với người làm cha mẹ. Bởi trẻ biếng ăn và kém hấp thu dinh dưỡng khiến mọi thứ gần như trở về điểm xuất phát. Không đủ dinh dưỡng và nguyên liệu cơ bản cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đã kéo theo vô vàn các bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe. 

 

Tạm biệt nỗi lo trẻ biếng ăn ngày Tết

Tết đến, thời gian biểu sinh hoạt của cả gia đinh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Cha mẹ bận rộn chuẩn bị cho ngày Tết mà không thể đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con như những ngày  bình thường cộng với thói quen ăn vặt trong ngày này làm cho bụng luôn no ngang, không muốn ăn, dần dần dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn ngày Tết. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Tạm biệt stress vì con biếng ăn với những bí quyết không thể bỏ qua

Làm cha mẹ, chúng ta đều mong con mình được nuôi dưỡng khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng hứng thú với việc ăn uống. Có một số thời điểm trẻ ốm, mọc răng hay đơn giản là không thích món này món kia.