Giỏ hàng 0

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe miễn dịch của bản thân?

16/10/2020   123 lượt xem

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe miễn dịch của bản thân? Đó là một câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta phải tự hỏi mình sau một thời gian dài với dịch bệnh lan tràn. Làm thế nào để chúng ta có thể giữ gìn sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do thay đổi thời tiết, hay do virus, vi khuẩn gây ra? Tất cả sẽ được bật mí qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của cơ thể là chìa khóa để bảo vệ chúng ta chống lại các mầm bệnh xâm nhập như virus, vi khuẩn. Nó được tạo thành từ hai phần, hệ thống miễn dịch không đặc hiệu và hệ miễn dịch đặc hiệu. Phản ứng đầu tiên của cơ thể là những phản ứng không cụ thể (hệ miễn dịch không đặc hiệu), trong khi phản ứng thứ hai có được thông qua trí nhớ về cuộc tấn công trước đó (hệ miễn dịch đặc hiệu). Điều này cho phép đáp ứng miễn dịch của cơ thể chính xác, cụ thể và có mục tiêu.

Việc tăng cường hệ miễn dịch là điều cần thiết để hỗ trợ cơ thể có sức khỏe tốt trước các tác nhân gây bệnh. Trong đó, chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng nhất.

 

 

 >Xem thêm:

Danh sách những thức ăn tăng cường hệ miễn dịch

Mẹ nên nằm lòng 7 phương pháp tăng cường miễn dịch cho trẻ

Mách mẹ cách tăng sức đề kháng mũi họng cho bé hạn chế cách mắc cúm mùa

 

2. Các thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch của bản thân

2.1. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, là chất hàng đầu giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cảm lạnh thông thường. Vitamin C làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây và rau củ quả. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần bổ sung vitamin C thường xuyên trước khi bắt đầu có những dấu hiệu ho, cảm cúm để có hiệu quả tốt nhất.

 

 

2.2. Kẽm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu kẽm có tác động tiêu cực đến nhiều tế bào liên quan đến hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng của cơ thể.

Cũng giống như vitamin C, kẽm không thể ngăn chặn sự khởi phát của cảm lạnh, nhưng kẽm được uống trong vòng 24 giờ sau khi các triệu chứng bắt đầu thì nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng cũng như thời gian của bệnh.

Các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm động vật có vỏ, thịt đỏ, trứng, quả hạch, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

 

 

2.3. Vitamin D

Có một mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và các rối loạn miễn dịch tự nhiên. Chính vì vậy, người ta cho rằng vitamin D cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Rất khó để bạn có thể có đủ vitamin D chỉ từ nguồn thực phẩm. Nguồn chính cung cấp  vitamin D tốt nhất cho cơ thể là da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Da hấp thụ và tổng hợp vitamin D một cách hiệu quả nhất. Điều này có nghĩa là, việc thiếu vitamin D đã trở thành vấn đề lớn ở các quốc gia nằm ở bắc bán cầu, nơi số giờ ánh sáng mặt trời chiếu rọi bị hạn chế. Hay với những người, trẻ nhỏ thường xuyên ở trong nhà, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều là những đối tượng dễ thiếu hụt vitamin D.

Lượng vitamin D cần thiết cho mỗi người hằng ngày là 10 microgram. Việc bổ sung vitamin D là điều đặc biệt quan trọng, nhất là trong những tháng mùa đông.

 

2.4. Vitamin A

Nếu thiếu vitamin A, cơ thể dễ dàng mắc bệnh và suy giảm hệ miễn dịch hơn. Vitamin A được tìm thấy hai dạng trong chế độ ăn uống hằng ngày là retinol và carotenoid. Retinol được tìm thấy trong các nguồn động vật như sữa và gan. Trong khi đó, carotenoid được tìm thấy trong các loại trái cây và rau có màu sắc rực rỡ như cà rốt, khoai lang, rau bina và cải xoăn. Nếu chế độ ăn thiếu hụt vitamin A, bạn có thể cung cấp thêm bằng các thực phẩm chức năng cung cấp vitamin A bổ sung.

 

 

2.5. Tỏi

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, 600-1200mg chiết xuất tỏi già có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh cảm lạnh hoặc nhiễm trùng. Tỏi làm tăng sản xuất tế bào T - một loại tế bào đóng vai trò trung tâm trong phản ứng miễn dịch.

Tỏi cũng giúp các tế bào bạch cầu chống lại các mầm bệnh có hại. Trong tỏi chứa một hợp chất hóa học gọi là allicin – chất có chứa lưu huỳnh, biến đổi thành các hợp chất khác có lợi cho tế bào bạch cầu của cơ thể, giúp chúng nhận diện và chống lại mầm bệnh.

Ngoài ra, các loại thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch có thể kể đến như: Echinacea, Quả cơm cháy, Tảo xoắn…

 

 

Tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, thư giãn, ngủ ngon, tập thể dục hằng ngày. Bạn nên kiểm soát stress và căng thẳng của mình, tránh ăn quá nhiều đường, rượu và áp dụng các thói quen sống, vệ sinh tốt. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe và hệ miễn dịch của mình tốt hơn. Để được hỗ trợ tư vấn thêm, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Justvitamins.co.uk

 

Bài viết liên quan

Giúp bé luôn khỏe mạnh với mẹo tăng đề kháng cho bé mùa đông

Cơn mưa phùn lất phất cùng cái se lạnh của những cơn gió khẽ qua trên da báo hiệu một mùa đông nữa lại sắp tới. Mối lo về sức khỏe của bé trong mùa đông lại ùa về khiến các mẹ đứng ngồi không yên. Đừng quá lo mẹ nhé, hãy tham khảo ngay bài viết này của Viện Dinh Dưỡng VNH Bio để trang bị đầy đủ kiến thức về tăng đề kháng cho cơ thể bé mùa đông.

 

Người bị sức đề kháng kém phải làm sao để cơ thể khỏe mạnh?

Sức đề kháng chính là khả năng cơ thể tự bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,... Những người có sức đề kháng kém chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh truyền nhiễm, khiến cho sức khỏe suy yếu. Vậy người có sức đề kháng kém phải làm sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

 

Điểm danh các loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ

Trong thời điểm giao mùa như hiện nay, việc tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là với trẻ em là việc vô cùng quan trọng. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé và tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Hãy cùng Viện dinh dưỡng VHN Bio điểm danh ngay 10 loại hoa quả tăng sức đề kháng cho trẻ mẹ nhé!

 

Trẻ em sức đề kháng yếu nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?

Thời tiết chuyển lạnh khiến trẻ dễ mắc bệnh ho, cảm, sổ mũi do sức đề kháng yếu. Bên cạnh những cách chăm sóc trẻ như ngủ đủ giấc, tiêm phòng, rửa tay thường xuyên,... thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò không hề nhỏ trong việc tăng sức đề kháng ở trẻ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho mẹ một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ em sức đề kháng yếu mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho bé.