Giỏ hàng 0

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ

05/10/2019   171 lượt xem

 

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể làm tăng cường khả năng miễn dịch cũng là một phương pháp hiệu quả để phòng ngừa các bệnh trong giai đoạn thay đổi mùa. Chỉ với những thực phẩm đơn giản và quen thuộc, các mẹ chỉ cần lưu ý một chút là đã có thể giúp bé nâng cao sức đề kháng trong đợt giao mùa này rồi!
 

Nước

 

Uống đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết cho sức khỏe của bé. Nước sẽ giúp loại bỏ tất cả các chất thải và độc tố khỏi cơ thể. Một khi bé uống đủ nước, chất độc sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua mồ hôi. Nước cũng cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể và tim bơm máu và do đó vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng cần thiết khác đến các tế bào. Cùng với chất xơ, nước giúp hòa tan và chuyển chất thải vào đường tiêu hóa dễ dàng hơn và giúp bé tránh bị táo bón.
Vậy bao nhiêu nước là đủ cho bé?

Đối với bé từ 0-6 tháng tuổi: cả sữa mẹ và sữa công thức pha trộn theo hướng dẫn đều được chấp nhận. Một em bé từ 6-12 tháng tuổi cần khoảng 200-300 ml nước mỗi ngày. Bé một tuổi có thể uống nước theo nhu cầu, đặc biệt là khi đó bé có thể  tự cầm cốc,  tuy nhiên, bé vẫn cần có thói quen uống đủ nước.

 

Sữa mẹ

 

 

 

Sữa mẹ là sự kết hợp độc đáo của các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của sữa mẹ đối với em bé ngay cả trong giai đoạn cai sữa. Trừ khi mẹ không thể cho con bú vì lý do sức khỏe, nên cho con bú bắt đầu ngay sau khi sinh, sữa non đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của bé. Sữa mẹ có sự cân bằng hoàn hảo các chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong sáu tháng đầu đời, nó có thể coi là một thực phẩm tiệt trùng, không nhiễm trùng, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ em bé khỏi bị dị ứng.
 

 

Sữa chua

 

Sữa chua chứa vi khuẩn thân thiện từ quá trình lên men, lactose trong sữa được chuyển đổi thành axit lactic tạo ra một môi trường an toàn trong ruột, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa do thiếu hụt enzyme lactase tạm thời hoặc bẩm sinh. Vì vậy, ăn sữa chua hàng ngày có thể làm suy yếu các vi khuẩn có hại gây bệnh đường ruột và do đó thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh, kiểm soát táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu . Vi khuẩn thân thiện trong sữa chua cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và tạo kháng thể chống lại độc tố.

Đối với trẻ nhỏ bị tiêu chảy hoặc mất cảm giác ngon miệng, sữa chua giúp khôi phục lại sự cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột; kháng sinh lactocidine trong sữa chua có hiệu quả trong điều trị tiêu chảy. Trẻ sơ sinh có thể hấp thụ sữa chua dễ dàng hơn ba lần so với sữa vì vậy sữa chua rất hữu ích cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài.
 

 

Rau

 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn làm từ rau cung cấp cho trẻ sơ sinh một lượng lớn chất xơ và prebiotic để thúc đẩy ruột khỏe mạnh, tăng cường sự hấp thu chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố. Rau cũng có thể giúp trẻ sơ sinh có được hệ thống miễn dịch tốt hơn để chống lại bệnh tật, hệ xương chắc khỏe và do đó thúc đẩy chiều cao tiềm năng tối đa của trẻ. Đồng thời, trái cây và rau quả cũng tạo điều kiện cho não phát triển khỏe mạnh, tăng cường khả năng học tập và đạt được chỉ số IQ cao. Rau sẽ bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và béo phì sau này trong cuộc đời.

Vào thời kỳ thay đổi mùa, nên cung cấp thêm trái cây, rau quả giàu Vitamin A như cà rốt, bí ngô và cà chua để hỗ trợ hệ miễn dịch của bé.

 

 


 

Trái cây

Nên cho trẻ ăn trái cây, đặc biệt là các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi ...   Ăn trái cây là cần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ. Tiêu thụ nhiều trái cây cũng cung cấp cho trẻ sơ sinh một lượng chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bạn có thể cho bé ăn trái cây hoặc nước trái cây tươi, tất cả đều tốt cho bé.

 

Thực phẩm giàu kẽm
 

 

 

 

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể để duy trì khứu giác, do đó cải thiện sự thèm ăn. Nó cũng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động đúng. Vì vậy, bổ sung kẽm là một biện pháp để tăng cường hệ thống miễn dịch của bé. Nên bổ sung 15mg kẽm cho trẻ sơ sinh hàng ngày.

Kẽm có thể được tìm thấy trong hải sản, thịt bò, thịt lợn (nạc vai), nấm, rau bina, ca cao, sô cô la, hạt bí ngô, đậu ... Mẹ có thể làm rất nhiều món ăn ngon từ những  thực phẩm trên để bổ sung kẽm và cải thiện sự thèm ăn của bé.