vhn.bio@gmail.com

Thứ 2 - Thứ 7: 8.00 - 17.30

CSKH: 0936.653.545

Nên uống gì khi ốm để giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên

28/10/2020   1800 lượt xem

Hệ thống miễn dịch luôn làm việc liên tục, để kiểm tra và rà soát những tế bào thuộc về cơ thể và những tế bào nào không, từ đó loại bỏ đi những tác nhân gây hại. Hệ thống miễn dịch cần một lượng vitamin và khoáng chất lớn mỗi ngày để duy trì các hoạt động, bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh và tăng cường hệ miễn dịch cho bé

Nên uống gì khi ốm để giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, bên cạnh đó những bệnh giao mùa luôn rình rập. Trong bài viết dưới đây, Viện Dinh dưỡng VHN Bio xin giới thiệu với các bạn các loại thức uống chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe hàng ngày, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các virus, vi khuẩn, tốt cho các bệnh vặt như cảm lạnh, cúm. 

1. Tăng cường hệ miễn dịch với các thức uống họ nhà cam

Cam, bưởi chứa một lượng lớn vitamin C. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các chất độc hại cho cơ thể. Thiếu vitamin C dẫn đến làm chậm lành vết thương, suy giảm phản ứng miễn dịch và không có khả năng chống lại nhiễm trùng.

Hiện nay, mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy uống vitamin C có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây truyền của virus corona mới (SAR-COV-2) hoặc điều trị căn bệnh mà nó gây ra. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc truyền vitamin C vào tĩnh mạch như một phương pháp hỗ trợ điều trị Covid-19.

Nếu bạn bị cảm lạnh, vitamin C liều cao có thể làm giảm các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Đối với người lớn, liều lượng sử dụng vitamin C được khuyến cáo là dưới 2.000mg/ngày.

> XEM THÊM:

2. Ngon và bổ dưỡng với thức uống từ cam, táo xanh và cà rốt

Cà rốt, táo, cam là sự kết hợp tuyệt vời giúp cơ thể của bạn tự bảo vệ và chống lại nhiễm trùng. Trong táo và cam chứa nhiều vitamin C.

Cà rốt chứa nhiều vitamin A – loại vitamin quan trọng đối với hệ miễn dịch, chứa nhiều chất chống oxy hóa beta-carotene. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa vitamin B6 – giúp tăng sinh tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.

Chế biến các loại đồ uống từ táo, cam, cà rốt tạo nên những thức uống tuyệt vời. Vị chua của táo xanh kết hợp cùng vị ngọt dịu của cà rốt và cam giúp bạn cảm thấy dễ chịu, khoan khoái, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên vượt bậc.

3. Lạ miệng với thức uống từ củ cải đường, cà rốt, gừng và táo

Nước ép được chế biến từ ba loại rau củ này sẽ giúp ích cho hệ thống miễn dịch, làm giảm các triệu chứng gây viêm.

Viêm là một phản ứng miễn dịch đối với các nhiễm trùng có nguồn gốc từ virus hay vi khuẩn. Các triệu chứng cảm lạnh, cúm bao gồm sổ mũi, ho, đau nhức cơ thể. Người bị viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng loại nước ép này, bởi gừng có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Thức uống này mang đến cho bạn những thành phần dưỡng chất tuyệt vời cho hệ miễn dịch như kali, vitamin A, B6, B9, C...


 

4. Thức uống từ cà chua đơn giản, dễ làm, bổ dưỡng

Tự làm một ly nước ép cà chua tươi ngon và không có các thành phần phụ vô cùng tốt cho sức khỏe. Trong cà chua rất giàu vitamin B9, thường được gọi là folate. Loại vitamin này có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, trong cà chua cũng chứa một lượng nhỏ magie – chất chống viêm. Bên cạnh đó, những dưỡng chất khác như kali, vitamin B6, C, K cũng đóng vai trò không nhỏ đối với sức khỏe con người.

5. Thức uống healthy từ cải xoăn, cà chua và cần tây

Cải xoăn là thành phần chính trong nhiều loại nước trái cây xanh, thêm chút cà chua và cần tây làm tăng thêm vị ngọt. bổ sung các chất dinh dưỡng. Cà chua cung cấp vitamin A, còn cần tây có tác dụng chống viêm. Xay các loại thực phẩm tạo thành thức uống giúp đánh thức các giác quan của bạn.

6. Thức uống giàu vitamin C với dâu tây và kiwi

Dâu tây và kiwi là lựa chọn tốt để bổ sung vào các thức uống chứa nhiều vitamin C. Bạn có thể sử dụng dây tây và kiwi để xay sinh tố hoặc làm nước ép hoa quả.

Thêm một chút sữa vào ly nước dâu tây và kiwi để các thành phần dinh dưỡng trọn vẹn hơn. Sữa là nguồn cung cấp protein và vitamin D dồi dào mà khó có loại nước ép trái cây hay rau củ nào có thể có được.

Vitamin D phần lớn được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời và một lượng nhỏ hơn trong các thực phẩm từ động vật. Loại vitamin này tốt cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, cúm. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D với tỷ lệ nhiễm trùng.

7. Dâu tây và xoài, sữa hạnh nhân thức uống tăng cường hệ miễn dịch

Sinh tố xoài dâu tây thực sự là một đồ uống lành mạnh giúp bạn thỏa mãn cơn đói giữa buổi. Công thức này sử dụng một số trái cây đông lạnh, có hàm lượng dinh dưỡng tương tự như các loại trái cây tươi. Bạn cũng có thể chọn sử dụng các loại trái cây tươi có sẵn để có hương vị trọn vẹn nhất.

Vitamin E từ xoài và sữa hạnh nhân có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

8. Đề kháng tăng cường với dưa hấu bạc hà

Dưa hấu không chỉ giàu vitamin C và arginine – chất tăng cường hệ thống miễn dịch, mà còn có thể làm giảm đau nhức cơ. Đau nhức cơ là một triệu chứng phổ biến trong bệnh cảm cúm, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Hàm lượng nước cao trong các loại trái cây này cũng giúp cung cấp nước cho cơ thể, dễ chế biến thành các loại nước ép. Bạn có thể trộn nước ép dưa hấu với các loại nước trái cây thông thường khác như táo hoặc cam.

9. Sữa hạt bí ngô thức uống giúp tăng cường sức khỏe

Sữa hạt bí ngô không chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn giúp:

- Tăng cường sức khỏe xương.

- Giảm các triệu chứng hoặc các ảnh hưởng trong thời kỳ mãn kinh.

-  Tốt cho sức khỏe tiết niệu.

- Giúp phục hồi tóc và da.

- Cải thiện sức khỏe tinh thần.

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời, giúp điều trị cảm lạnh, hỗ trợ giảm viêm và tăng cường miễn dịch. Các nhà nghiên cứu Úc đang xem xét tiêm kẽm tĩnh mạch như một phương pháp điều trị các vấn đề hô hấp liên quan đến Covid-19.

Làm nước trái cây, sinh tố và đồ uống dinh dưỡng là một trong những cách để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh bạn cũng nên thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, giữ đủ nước, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng và tập thể dục thường xuyên…

Để biết cách lựa chọn các thức ăn, thức uống hay các thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của Viện Dinh dưỡng VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.65.35.45 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Healthline.com

 

Bài viết liên quan

Trẻ bị ốm nên ăn gì? Mách mẹ bí kíp chuẩn chuyên gia

 

Trong những giai đoạn đầu đời, hệ miễn dịch non nớt của con rất nhạy cảm với tác nhân bên ngoài, trẻ dễ ốm. Chế độ dinh dưỡng của bé cũng là yếu tố giúp trẻ mau khỏe. Vậy nguyên nhân trẻ hay ốm là gì, trẻ ốm nên ăn gì mau khỏi, các mẹ hãy cùng VHN Bio tìm hiểu qua bài viết dưới đây

05 nguyên tắc để trẻ nằm điều hòa không bị ốm

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Hiện nay, dưới thời tiết nắng gắt của mùa hè đa số các bà mẹ lựa chọn cho con nằm trong phòng điều hòa để giúp con tránh khỏi đổ mồ hôi gây khó chịu và rôm sảy cho bé. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sử dụng điều hòa không đúng cách khiến trẻ hay gặp nhiều vấn đề về hô hấp như ho, nghẹt mũi, viêm mũi,...Vì vậy, trước thực trạng đó các chuyên gia của Viện dinh dưỡng VHN Bio đã tổng hợp chi tiết những nguyên tắc để trẻ nằm điều hòa không bị ốm thông qua bài viết dưới đây.

Bổ sung sắt kẽm cho bé như nào cho đúng?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Sắt và kẽm là hai vi chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho sức khỏe và  sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ trẻ thiếu hai vi chất này rất cao và đa phần là thiếu cùng lúc. Vậy nên bổ sung sắt kẽm cho bé như thế nào cho đúng? Hãy cùng các chuyên gia của Viện dinh dưỡng VHN Bio tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì? Top 13 thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lương Thảo - Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

Trẻ hay ốm vặt là nỗi lo lắng và ám ảnh của nhiều bậc cha mẹ hiện nay vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của con. Rất nhiều bậc phụ huynh đang tìm kiếm giải pháp để giúp con em của mình có thể cải thiện hơn tình trạng ốm vặt này. Vậy trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì và bố mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ, hãy cùng VHN Bio tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đăng ký tư vấn

Mẹ để lại thông tin để bác sĩ, dược sĩ VHN hỗ trợ nhé