Giỏ hàng 0

Thực đơn ăn dặm dinh dưỡng cho bé bắt đầu ăn dặm

15/12/2020   748 lượt xem

Khi bắt đầu bước sang độ tuổi ăn dặm, việc lựa chọn thực đơn ăn dặm cho bé sao cho đầy đủ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho mẹ một số món ăn dặm dinh dưỡng cho bé thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện, các mẹ cùng tham khảo nhé!

 

1. Một số nguyên tắc khi bắt đầu cho bé ăn dặm

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trẻ ăn dặm quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày và vị giác. Ngược lại, nếu trẻ ăn dặm quá muộn cũng có thể gây rối loạn cấu trúc thức ăn, cơ hàm phát triển yếu. Đồng thời, bé sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do không được cung cấp đủ dinh dưỡng trong ngày. Vì vậy, việc lựa chọn thời điểm ăn dặm đúng sẽ giúp bé phát triển một cách tốt nhất.

6 tháng tuổi chính là thời điểm phù hợp mà bạn có thể bắt đầu tập ăn dặm cho bé theo như các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Khi trẻ bước sang giai đoạn này, sữa mẹ không thể cung cấp đủ năng lượng cho bé hoạt động mỗi ngày do cơ thể đã có những hoạt động tiêu hao năng lượng nhiều hơn những tháng đầu tiên. Mẹ cần phải bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bên ngoài để bù đắp phần năng lượng thiếu hụt đó.

Mẹ nên chuẩn bị cho bé bắt đầu ăn dặm bằng những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, được xay hoặc nghiền mịn để bé có thể nuốt được một cách dễ dàng. Thông thường, những bữa ăn đầu tiên của bé nên bắt đầu bằng bột gạo đã được nghiền, lọc mịn, loãng rồi tăng dần độ thô, đặc lên cho phù hợp với khả năng tiếp nhận thức ăn của trẻ. Sau khi bé đã làm quen với cháo trắng, cha mẹ có thể cho bé ăn kèm các loại rau củ khác đã được nghiền nhuyễn hoặc ép lấy nước như bí đỏ, khoai lang, khoai tây, cà rốt, rau xanh và trái cây,... Dần dần, mẹ có thể cho bé tiếp tục thử ăn cá, thịt nạc, tôm, trứng,... Cha mẹ nên giới thiệu từ từ từng món một cho bé, cho ăn một ít, sau đó tăng dần lượng ăn lên để bé dần làm quen với mùi vị mới.

Cha mẹ tuyệt đối không nêm bất cứ gia vị nào trong món ăn của trẻ vì nguyên liệu nấu ăn đã có sẵn vị ngọt, mặn nên mẹ không cần cho thêm muối, nước mắm hay hạt nêm vào thức ăn của con, để tránh làm ảnh hưởng đến vị giác cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, bạn cần phải lưu ý bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm dinh dưỡng cho bé:

- Nhóm chất đạm: Nguồn thực phẩm từ động vật như thịt, cá, trứng, tôm, sữa,... các sản phẩm chế biến từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác.

- Nhóm chất béo: Có trong các loại dầu, mỡ, hạt có dầu.

- Nhóm bột đường: Các loại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, gạo tẻ, gạo nếp, nui, khoai, bắp,...

- Nhóm các loại vitamin và khoáng chất: Có nhiều trong các loại rau, củ,quả.

> XEM THÊM:

- Những kiến thức mẹ không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm

- 8 giai đoạn dinh dưỡng quan trọng trong quá trình phát triển của bé

- 7 thử thách bố mẹ hay gặp khi cho bé ăn dặm

2. Thực đơn ăn dặm dinh dưỡng cho bé

2.1. Cháo cà rốt nghiền.

Cà rốt là loại thực phẩm rất giàu beta – carotene rất có lợi cho sự phát triển của bé 6 tháng tuổi, giúp bé phát triển thị lực, chống viêm nhiễm,...

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cà rốt nghiền: 2 thìa cà phê
  • Cháo trắng: 2 thìa cà phê

Cách chế biến

  • Cà rốt mẹ đem rửa sạch, luộc hoặc hấp chín mềm rồi nghiền hoặc rây nhỏ
  • Cháo trắng nấu chín rồi cho vào rây rây cho thật mịn
  • Trộn cháo với cà rốt và cho bé ăn.

2.2. Súp sữa bí đỏ

Bí đỏ là loại thực phẩm giàu chất sắt, vitamin A và muối khoáng, axit hữu cơ rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Bí đỏ: 20g
  • Sữa mẹ/ sữa công thức: 60ml

Cách chế biến

  • Bí đỏ mẹ có thể hấp hoặc luộc chín mềm, sau đó đem nghiền nhuyễn hoặc rây cho nhỏ mịn.
  • Nếu dùng sữa công thức thì pha theo đúng tỉ lệ quy định rồi cho bí đỏ nghiền vào
  • Nếu dùng sữa mẹ thì đun nhỏ lửa cùng với bí đỏ nghiền đến khi sôi là có thể cho bé thưởng thức.

2.3. Cháo rau chân vịt

Rau chân vịt ất giàu sắt, kali tốt cho sự phát triển của não bộ và quá trình tuần hoàn máu nhanh hơn. Ngoài ra, rau chân vịt còn giàu canxi và magie giúp hệ xương của bé cứng cáp hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cháo trắng: 2 thìa cà phê
  • Rau chân vịt: 2-3 lá

Cách chế biến

  • Rau chân vịt rửa sạch rồi đem hấp hoặc luộc chín mềm. Sau đó đem nghiền nhỏ.
  • Cháo trắng nấu thật chín, cho vào rây rây cho thật mịn
  • Trộn cháo với rau vào rồi cho bé ăn luôn.

2.4. Khoai lang nghiền

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khoai lang: 1 củ nhỏ
  • Sữa hoặc nước: 60ml

Cách chế biến

  • Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ và ngâm qua nước cho bớt nhựa. 
  • Cho khoai vào nồi hấp/ luộc cho chín mềm rồi đem ra cho bay bớt hơi rồi rây cho mịn.
  • Thêm nước hoặc sữa vào quấy trên lửa nhỏ cho khoai mềm và sánh lại là được.

2.5. Cháo trắng – Hạt sen nghiền

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Hạt sen: 30g
  • Cháo trắng: 2 thìa cà phê
  • Bơ chín + sữa mẹ: vừa đủ

Cách chế biến

  • Hạt sen rửa sạch, bỏ tâm, rồi luộc cho chín mềm rồi đem nghiền nhuyễn hoặc rây qua lưới cho mịn.
  • Sữa bột pha theo công thức, tỷ lệ quy định rồi trộn cùng với hạt sen nghiền.

Trên đây là những nguyên tắc và một số công thức ăn dặm dinh dưỡng cho bé mẹ có thể tham khảo. Để tìm hiểu kỹ hơn về kinh nghiệm ăn dặm cũng như được tư vấn về các sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio

 

Bài viết liên quan

Top 10 món ăn giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển cân bằng

Trong hành trình lớn lên của trẻ, dinh dưỡng luôn chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu trong thời gian dài, trẻ sẽ phát triển chậm về cả chiều cao, cân nặng và khả năng nhận thức.

Gợi ý mẹ những thực đơn ăn dặm tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh

Vào mùa đông xuân, thời tiết lạnh rất dễ gây ra các bệnh về hô hấp đối với trẻ nhỏ… Ngoài việc thực hiện những biện pháp giữ ấm cho bé, mẹ có thể tăng cường sức đề kháng cho bé bằng những loại thực phẩm để bổ sung cho bé đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây là thực đơn ăn dặm tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh mẹ có thể tham khảo.

Cùng mẹ chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho trẻ trong ngày Tết

Tết là thời điểm mẹ phải bận rộn chuẩn bị mâm cỗ, đi chúc Tết và du Xuân cùng cả nhà. Do vậy, để bé ăn gì mà vẫn đủ chất mà mẹ vẫn có thời gian làm việc khác luôn là một câu hỏi lớn cho các mẹ. Hôm nay, VHN Bio sẽ cùng mẹ chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho trẻ trong ngày Tết đảm bảo dinh dưỡng cũng như nhanh và tiện lợi nhất qua bài viết dưới đây.

Ăn dặm 3 bữa như thế nào để đảm bảo khoa học mà bé không nhàm chán

Ăn dặm cho bé tưởng chừng đơn giản ai ngờ khó không tưởng. Hầu hết thực đơn ăn dặm của các bà mẹ Việt Nam chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp năng lượng tối thiểu cần cho sự phát triển của trẻ. Điều này giải thích tại sao trẻ nhỏ ở Việt Nam chậm phát triển hơn so với các nước Châu Âu. Thay vì tìm kiếm những kiến thức không chính thống, các mẹ hãy tham khảo ngay những thực đơn ăn dặm 3 bữa đầy đủ dưỡng chất, thơm ngon, bổ dưỡng cho trẻ ngay qua bài viết dưới đây.