Giỏ hàng 0

8 kinh nghiệm “xương máu” giúp mẹ dạy trẻ ăn uống lành mạnh

20/11/2020   281 lượt xem

VHN Bio tin chắc rằng người mẹ nào cũng muốn con mình có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để phát triển toàn diện. Nhưng rồi cũng sẽ có những thời điểm bé đột nhiên khăng khăng đòi quà vặt mà không chịu ăn cơm, biếng ăn hay tăng cân mất kiểm soát. Khi trẻ lớn lên, chúng bắt đầu tò mò về mọi thứ và đôi lúc sẽ không phân biệt được đâu là xấu, đâu là tốt. 

 

Bà Danielle Fisher, chủ nhiệm khoa nhi tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica nhận định rằng: “Trẻ cần được hiểu tất cả thức ăn đưa vào cơ thể đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng". Vậy nên để truyền tải thông điệp này, từ khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ hãy trò chuyện với bé về các loại thức ăn, giải thích tại sao chúng quan trọng và dạy bé cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh nhất. 8 nguyên tắc “vàng" dưới đây sẽ giúp mẹ dẫn dắt bé dễ dàng hơn tới một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cho riêng mình. 

1. Cho trẻ đi mua sắm thực phẩm nguyên liệu

Đây là một bước vô cùng quan trọng để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ. Hãy cùng trẻ mua sắm các loại trái cây, rau quả và lương thực phác. Hãy khen trẻ nếu chúng chọn những loại thực phẩm bổ dưỡng hoặc giải thích cho trẻ hiểu vì sao loại thực phẩm khác không tốt cho sức khỏe. Đôi khi mẹ hãy để trẻ tự lựa chọn món mình thích, để bé học cách làm chủ khẩu vị của mình và không cảm thấy mất tôn trọng trong quá trình mua sắm.

> XEM THÊM:

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

- Không bao giờ là quá muộn để giúp trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh

- “Tất tần tật” những điều bố mẹ cần biết về tình trạng bé biếng ăn

2. Cho trẻ xem "ăn đúng" trông như thế nào?

Khi vào bữa ăn, mẹ nên từ từ giải thích và minh hoạ cho bé rằng bé nên lấp đầy nửa đĩa của mình bằng trái cây và rau có chất dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển. Một nửa còn lại sẽ là ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc giúp chúng có năng lượng để chạy, nhảy và chơi. Khi mẹ đang nấu ăn hoặc đi chợ, hãy cho bé xem các ví dụ khác nhau về các nhóm thực phẩm chính này.

3. Tránh gọi thực phẩm là "đồ ăn ngon" hoặc "đồ ăn vặt" 

Trẻ em nên biết rằng tất cả các loại thực phẩm đều có một vị trí trong chế độ ăn của chúng. Thay vì ép trẻ ăn món này món kia, mẹ có thể dán nhãn vào từng loại thực phẩm. Ví dụ "thực phẩm màu xanh lá cây" như ngũ cốc nguyên hạt và sữa tách béo nên ăn hàng ngày và "dừng lại suy nghĩ kỹ trước khi ăn chúng thường xuyên" các món ít dinh dưỡng như bánh quế, khoai tây chiên.

4. Tính lượng calories trong đồ uống

Nếu không để tâm nhiều đến đồ uống, soda hay những thức uống ngọt khác chứa nhiều calories, chúng có thể phá hỏng chế độ ăn uống khoa học của bé. Nước lọc và sữa là hai loại đồ uống tốt nhất cho trẻ. Nước trái cây chỉ tốt khi chúng được ép nguyên chất. Hãy nhớ rằng, trẻ con chỉ cần khoảng 100g – 200g trái cây mỗi ngày là đủ.

5. Hạn chế đồ ngọt

Mẹ nên giải thích cho bé mặc dù kẹo và bánh quy có vị ngon, nhưng đường gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Mẹ có thể nói với trẻ rằng ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến trẻ gặp "xui xẻo". Sau đó, cho trái cây tươi vào món tráng miệng và hạn chế ăn vặt hai hoặc ba lần một tuần để kiềm chế cơn thèm đồ ngọt.

6. Đừng ép trẻ phải ăn no

Chúng ta được sinh ra để biết ăn khi đói và dừng lại khi no. Nhưng điều đó rất dễ bị bỏ qua khi xung quanh bé là những “núi" đồ ăn vặt và phần ăn khổng lồ. Để giúp trẻ lắng nghe cơ thể của mình, đừng thúc ép trẻ ăn thêm hoặc dọn sạch đĩa ăn. Đồng thời, hãy tắt màn hình TV, Ipad, điện thoại trong bữa ăn - những thứ dễ khiến trẻ mất tập trung vào việc ăn và không biết khi nào thì no.

7. Làm gương cho bé noi theo

Nếu ba mẹ ăn gà rán và pizza thì đừng bao giờ bắt con phải ăn súp lơ và cháo gà. Trẻ em vốn tinh ý hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Vì vậy, nếu chúng thấy mẹ luôn tích trữ bánh kẹo và đồ ngọt trong tủ thì chúng sẽ cho rằng những đồ ăn đó dùng để ăn hàng ngày. Đây là lý do tại sao mẹ nên tích trữ trong tủ lạnh các loại trái cây, rau quả, đồ ít béo và ngũ cốc. Bằng cách này, trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không phải là một bà mẹ có thói quen ăn uống khoa học, hãy coi đây là cơ hội để đào tạo lại bản thân và giúp con học cách ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ. 

8. Không sử dụng đồ ăn để thưởng, phạt hay “hối lộ” các bé

Nhiều ba mẹ thường “hối lộ” con bánh kẹo để chúng cư xử tốt hoặc phạt chúng không được ăn khi chúng không ngoan. Hãy cẩn thận vì đó đều là “bẫy” mà nhiều cha mẹ mắc phải khi nuôi dạy con. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng hành động đó sẽ khuyến khích phát triển những quan điểm không tốt về thức ăn của trẻ. Ví dụ như nếu mẹ yêu cầu trẻ không được ăn tráng miệng cho đến khi chúng ăn hết phần rau của mình thì bé sẽ không thích ăn rau nữa. Thậm chí, việc sử dụng các đồ ăn mà trẻ thích làm phần thưởng cũng dẫn đến những nguy cơ về béo phì. 

Hy vọng rằng, qua bài viết này, mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích giúp con tạo dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Từ đó, con sẽ phát triển ổn định cả thể chất lẫn tinh thần. Để được hỗ trợ tư vấn sức khỏe và bổ sung vi chất dinh dưỡng sinh học cho bé, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Webmd.com/

 

Bài viết liên quan

7 thử thách bố mẹ hay gặp khi cho bé ăn dặm

Thời điểm bắt đầu được 6 tháng tuổi, bé sẽ bắt tập ăn dặm, làm quen với mùi vị và kết cấu của nhiều loại thực phẩm khác nhau, phát triển răng và hàm, xây dựng các kỹ năng giúp bé tập nói dễ dàng hơn. Có bạn rất “dễ", mẹ cho ăn món nào sẽ tiếp nhận món đó. Nhưng có những bạn lại gặp nhiều trở ngại hơn ngay từ lần đầu, không chịu ăn hoặc kén ăn hơn, thậm chí hay bị dị ứng thực phẩm ngoài sữa mẹ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các mẹ tìm hiểu cũng như đưa ra giải pháp cho 7 thử thách bố mẹ hay gặp nhất trong giai đoạn phát triển quan trọng này của con. 

8 giai đoạn dinh dưỡng quan trọng trong quá trình phát triển của bé

Chúng tôi tin rằng bất kỳ cha mẹ não cũng mong muốn con mình được trải nghiệm chế độ dinh dưỡng đủ chất và an toàn. Qua mỗi thời điểm, bé sẽ có sự thay đổi về cả thể chất lẫn khẩu vị. Bài viết này sẽ giúp ba mẹ nắm rõ hơn các cột mốc ăn uống quan trọng trong quá trình phát triển của bé, để hiểu và áp dụng đúng thực đơn cho từng giai đoạn. 

 

Lời khuyên dinh dưỡng cho trẻ trong một năm đầu đời

12 tháng đầu tiên luôn là thời điểm quan trọng nhất với trẻ, khi chúng bắt đầu tập ăn dặm và hình thành những nhận thức đầu tiên về thành phần, mùi vị và màu sắc của thức ăn. Bên cạnh sữa mẹ và sữa công thức, mẹ có thể thiết lập chế độ ăn dặm cho bé tương ứng với từng giai đoạn dưới đây trong một năm đầu đời, giúp bé bổ sung các dưỡng chất cần thiết, tăng trưởng đều và có một hệ miễn dịch tốt. Đồng thời, ăn dặm đúng thời điểm còn giúp giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng thực phẩm. 

 

4 điều mẹ không thể bỏ qua trước khi cho bé tập ăn thịt

Trong quá trình nuôi con, rất nhiều bà mẹ băn khoăn không biết thời điểm nào là thích hợp nhất để bổ sung thịt cho bé? Bé ăn bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe? Nếu ăn quá nhiều thịt sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ của bé? Rõ ràng, những trăn trở này hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ hệ tiêu hoá của trẻ còn non nớt, chưa thể đáp ứng một lượng thịt tương đương với người lớn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các mẹ giải đáp tất cả những vấn đề kể trên.