Giỏ hàng 0

8 kinh nghiệm “xương máu” giúp mẹ dạy trẻ ăn uống lành mạnh

20/11/2020   394 lượt xem

VHN Bio tin chắc rằng người mẹ nào cũng muốn con mình có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để phát triển toàn diện. Nhưng rồi cũng sẽ có những thời điểm bé đột nhiên khăng khăng đòi quà vặt mà không chịu ăn cơm, biếng ăn hay tăng cân mất kiểm soát. Khi trẻ lớn lên, chúng bắt đầu tò mò về mọi thứ và đôi lúc sẽ không phân biệt được đâu là xấu, đâu là tốt. 

 

Bà Danielle Fisher, chủ nhiệm khoa nhi tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica nhận định rằng: “Trẻ cần được hiểu tất cả thức ăn đưa vào cơ thể đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng". Vậy nên để truyền tải thông điệp này, từ khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ hãy trò chuyện với bé về các loại thức ăn, giải thích tại sao chúng quan trọng và dạy bé cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh nhất. 8 nguyên tắc “vàng" dưới đây sẽ giúp mẹ dẫn dắt bé dễ dàng hơn tới một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp cho riêng mình. 

1. Cho trẻ đi mua sắm thực phẩm nguyên liệu

Đây là một bước vô cùng quan trọng để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ. Hãy cùng trẻ mua sắm các loại trái cây, rau quả và lương thực phác. Hãy khen trẻ nếu chúng chọn những loại thực phẩm bổ dưỡng hoặc giải thích cho trẻ hiểu vì sao loại thực phẩm khác không tốt cho sức khỏe. Đôi khi mẹ hãy để trẻ tự lựa chọn món mình thích, để bé học cách làm chủ khẩu vị của mình và không cảm thấy mất tôn trọng trong quá trình mua sắm.

> XEM THÊM:

- Thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

- Không bao giờ là quá muộn để giúp trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh

- “Tất tần tật” những điều bố mẹ cần biết về tình trạng bé biếng ăn

2. Cho trẻ xem "ăn đúng" trông như thế nào?

Khi vào bữa ăn, mẹ nên từ từ giải thích và minh hoạ cho bé rằng bé nên lấp đầy nửa đĩa của mình bằng trái cây và rau có chất dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển. Một nửa còn lại sẽ là ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc giúp chúng có năng lượng để chạy, nhảy và chơi. Khi mẹ đang nấu ăn hoặc đi chợ, hãy cho bé xem các ví dụ khác nhau về các nhóm thực phẩm chính này.

3. Tránh gọi thực phẩm là "đồ ăn ngon" hoặc "đồ ăn vặt" 

Trẻ em nên biết rằng tất cả các loại thực phẩm đều có một vị trí trong chế độ ăn của chúng. Thay vì ép trẻ ăn món này món kia, mẹ có thể dán nhãn vào từng loại thực phẩm. Ví dụ "thực phẩm màu xanh lá cây" như ngũ cốc nguyên hạt và sữa tách béo nên ăn hàng ngày và "dừng lại suy nghĩ kỹ trước khi ăn chúng thường xuyên" các món ít dinh dưỡng như bánh quế, khoai tây chiên.

4. Tính lượng calories trong đồ uống

Nếu không để tâm nhiều đến đồ uống, soda hay những thức uống ngọt khác chứa nhiều calories, chúng có thể phá hỏng chế độ ăn uống khoa học của bé. Nước lọc và sữa là hai loại đồ uống tốt nhất cho trẻ. Nước trái cây chỉ tốt khi chúng được ép nguyên chất. Hãy nhớ rằng, trẻ con chỉ cần khoảng 100g – 200g trái cây mỗi ngày là đủ.

5. Hạn chế đồ ngọt

Mẹ nên giải thích cho bé mặc dù kẹo và bánh quy có vị ngon, nhưng đường gây hại cho sức khỏe nhiều hơn là có lợi. Mẹ có thể nói với trẻ rằng ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến trẻ gặp "xui xẻo". Sau đó, cho trái cây tươi vào món tráng miệng và hạn chế ăn vặt hai hoặc ba lần một tuần để kiềm chế cơn thèm đồ ngọt.

6. Đừng ép trẻ phải ăn no

Chúng ta được sinh ra để biết ăn khi đói và dừng lại khi no. Nhưng điều đó rất dễ bị bỏ qua khi xung quanh bé là những “núi" đồ ăn vặt và phần ăn khổng lồ. Để giúp trẻ lắng nghe cơ thể của mình, đừng thúc ép trẻ ăn thêm hoặc dọn sạch đĩa ăn. Đồng thời, hãy tắt màn hình TV, Ipad, điện thoại trong bữa ăn - những thứ dễ khiến trẻ mất tập trung vào việc ăn và không biết khi nào thì no.

7. Làm gương cho bé noi theo

Nếu ba mẹ ăn gà rán và pizza thì đừng bao giờ bắt con phải ăn súp lơ và cháo gà. Trẻ em vốn tinh ý hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Vì vậy, nếu chúng thấy mẹ luôn tích trữ bánh kẹo và đồ ngọt trong tủ thì chúng sẽ cho rằng những đồ ăn đó dùng để ăn hàng ngày. Đây là lý do tại sao mẹ nên tích trữ trong tủ lạnh các loại trái cây, rau quả, đồ ít béo và ngũ cốc. Bằng cách này, trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không phải là một bà mẹ có thói quen ăn uống khoa học, hãy coi đây là cơ hội để đào tạo lại bản thân và giúp con học cách ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ. 

8. Không sử dụng đồ ăn để thưởng, phạt hay “hối lộ” các bé

Nhiều ba mẹ thường “hối lộ” con bánh kẹo để chúng cư xử tốt hoặc phạt chúng không được ăn khi chúng không ngoan. Hãy cẩn thận vì đó đều là “bẫy” mà nhiều cha mẹ mắc phải khi nuôi dạy con. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng hành động đó sẽ khuyến khích phát triển những quan điểm không tốt về thức ăn của trẻ. Ví dụ như nếu mẹ yêu cầu trẻ không được ăn tráng miệng cho đến khi chúng ăn hết phần rau của mình thì bé sẽ không thích ăn rau nữa. Thậm chí, việc sử dụng các đồ ăn mà trẻ thích làm phần thưởng cũng dẫn đến những nguy cơ về béo phì. 

Hy vọng rằng, qua bài viết này, mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích giúp con tạo dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Từ đó, con sẽ phát triển ổn định cả thể chất lẫn tinh thần. Để được hỗ trợ tư vấn sức khỏe và bổ sung vi chất dinh dưỡng sinh học cho bé, xin vui lòng kết nối với chuyên gia của Viện Dinh dưỡng VHN Bio qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio, hoặc tìm hiểu thêm thông tin qua website: http://vhnbio.vn hoặc liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe của Viện: 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để được các bác sĩ/dược sĩ tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ Webmd.com/

 

Bài viết liên quan

Top 10 món ăn giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển cân bằng

Trong hành trình lớn lên của trẻ, dinh dưỡng luôn chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không được cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu trong thời gian dài, trẻ sẽ phát triển chậm về cả chiều cao, cân nặng và khả năng nhận thức.

Gợi ý mẹ những thực đơn ăn dặm tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh

Vào mùa đông xuân, thời tiết lạnh rất dễ gây ra các bệnh về hô hấp đối với trẻ nhỏ… Ngoài việc thực hiện những biện pháp giữ ấm cho bé, mẹ có thể tăng cường sức đề kháng cho bé bằng những loại thực phẩm để bổ sung cho bé đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây là thực đơn ăn dặm tăng cường sức đề kháng trong mùa lạnh mẹ có thể tham khảo.

Cùng mẹ chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho trẻ trong ngày Tết

Tết là thời điểm mẹ phải bận rộn chuẩn bị mâm cỗ, đi chúc Tết và du Xuân cùng cả nhà. Do vậy, để bé ăn gì mà vẫn đủ chất mà mẹ vẫn có thời gian làm việc khác luôn là một câu hỏi lớn cho các mẹ. Hôm nay, VHN Bio sẽ cùng mẹ chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho trẻ trong ngày Tết đảm bảo dinh dưỡng cũng như nhanh và tiện lợi nhất qua bài viết dưới đây.

Ăn dặm 3 bữa như thế nào để đảm bảo khoa học mà bé không nhàm chán

Ăn dặm cho bé tưởng chừng đơn giản ai ngờ khó không tưởng. Hầu hết thực đơn ăn dặm của các bà mẹ Việt Nam chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp năng lượng tối thiểu cần cho sự phát triển của trẻ. Điều này giải thích tại sao trẻ nhỏ ở Việt Nam chậm phát triển hơn so với các nước Châu Âu. Thay vì tìm kiếm những kiến thức không chính thống, các mẹ hãy tham khảo ngay những thực đơn ăn dặm 3 bữa đầy đủ dưỡng chất, thơm ngon, bổ dưỡng cho trẻ ngay qua bài viết dưới đây.