Giỏ hàng 0

Có thể bạn chưa biết: Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của Beta- Glucan

17/10/2020   70 lượt xem

Beta-Glucan là một chất xơ hòa tan được tìm thấy tự nhiên trong các loại ngũ cốc, nấm men. Một polysaccharide được tạo thành từ nhiều phân tử đường beta-glucan mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cholesterol, cải thiện đường máu và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

1. Tổng quan về Beta-glucan

Beta-glucan là một chất xơ hòa tan, không được tiêu hóa. Tuy nhiên, beta-glucan làm chậm quá trình vận chuyển của thức ăn trong ruột. Nhờ vậy, carbohydrate được hấp thụ chậm hơn, lượng đường máu ổn định hơn. Ngoài ra, nó di chuyển chậm qua đường tiêu hóa, mang theo cholesterol. Beta-glucan có thể giúp điều trị các tình trạng sức khỏe sau:

- Dị ứng,

- Bệnh Crohn,

- Bệnh tiểu đường,

- Đau cơ xơ hóa,

- Cholesterol cao,

- Viêm khớp dạng thấp,

- Viêm loét đại tràng.

Beta-glucan cũng là chất tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại cảm lạnh, cúm, thậm chí là ung thư.

 

 

> XEM THÊM:

- Những lợi ích vượt trội của mangan đối với sức khỏe không thể bỏ qua

- Lợi ích sức khỏe của Đồng - Bạn đã biết?

- 10 lợi ích sức khỏe của nghệ và tinh chất curcumin

 

2. Những lợi ích sức khỏe của beta-glucan

Cho đến nay, những nghiên cứu khoa học về lợi ích của beta-glucan còn hạn chế. Dưới đây là một số những kết quả nghiên cứu chính về lợi ích sức khỏe của beta-glucan:

Kiểm soát lượng Cholesterol trong cơ thể:

Theo một báo cáo năm 2011, beta-glucan có trong yến mạch giúp kiểm soát lượng cholesterol. Chúng làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và LDL. Trung bình, việc tiêu thụ yến mạch hằng ngày có liên quan đến việc giảm 5% và 7% mức cholesterol LDL và tổng số cholesterol tương ứng.

Một phân tích tổng hợp năm 2014 cũng cho kết quả tương tự. Các nhà khoa học nghiên cứu tập trong vào việc tiêu thụ 3g beta-glucan mỗi ngày và nhận thấy nó làm giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL nhưng không ảnh hưởng đến HDL cholesterol và triglyceride.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cũng cho thấy, beta-glucan có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol và giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.

Ngăn ngừa ung thư

Beta-glucan có thể kích hoạt một số tế bào và protein chống lại ung thư (chẳng hạn như tế bào T và tế bào miễn dịch tự nhiên). Các thử nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng, beta-glucan có thể ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư.

Khả năng miễn dịch

Hiện vẫn còn cần thêm các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh vai trò của beta-glucan đối với sức khỏe miễn dịch. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy beta-glucan có thể phục hồi hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và các loại nhiễm trùng khác.

 

3. Những tác dụng phụ có thể xảy ra

Mặc dù beta-glucan được coi là an toàn, nhưng một số lo ngại rằng nó có thể làm giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, những người bị hạ đường huyết hay đang dùng thuốc hạ đường huyết nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng beta-glucan.

Những người ăn chế độ ăn ít chất xơ nên bổ sung dần dần beta-glucan vào chế độ ăn. Bởi giống như tất cả các loại chất xơ khác, nó có thể gây đau dạ dày, đầy hơi nếu dùng nhiều hơn liều lượng bình thường.

 

4. Liều lượng khi sử dụng beta-glucan

Không có liều tiêu chuẩn cho beta-glucam. Nghiên cứu đã chỉ ra các mức độ hiệu quả khác nhau và khác nhau dựa trên nguồn beta-glucan. Ví dụ, beta-glucan làm từ men bia có thể làm giảm cholesterol ở mức 7,5g beta-glucan được dùng hai lần mỗi ngày trong 7 đến 8 tuần. Trong khí đó, sử dụng beta-glucan trong lúa mạch, yến mạch lại có hiệu quả ở mức 3-10 g mỗi ngày trong tối đa 12 tuần.

 

5. Nguồn thực phẩm chứa Beta-glucan

Beta-glucan là một chất xơ hòa tan được tìm thấy chủ yếu trong các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch, lúa mì. Nó cũng có trong men làm bánh hay một số loại nấm như nấm hương, nấm linh chi. Beta-glucan có nhiều nhất trong thực phẩm ở trạng thái thô và tự nhiên.

 

 

Mặc dù còn quá sớm để khuyến nghị bổ sung beta-glucan vào các mục đích sức khỏe, nhưng việc tăng lượng beta-glucan trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe của mình. 

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung beta-glucan, hãy kết nối ngay với các bác sĩ, dược sĩ tư vấn của VHN Bio thông qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, bạn có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Nguồn tài liệu tham khảo từ verywellhealth.com

 

Bài viết liên quan

Vai trò của Curcumin trong phòng ngừa và điều trị bệnh

Curcumin là tinh thể màu nâu đỏ, là hoạt chất được chiết ra từ của nghệ vàng thuộc họ gừng và là thành phần chính của Curcuminoid (gồm curcumin, Demethoxycurcumin, Bisdemethoxycurcumin). Đây là chất có tác dụng dược lý trong việc phòng chống tiểu đường, kháng khuẩn, chống viêm, bảo vệ hoạt động của gan và các bệnh thoái hóa hệ thần kinh. 

Vai trò của Beta-glucan đối với hệ thống miễn dịch

Beta-glucan là một nguyên liệu quan trọng của cơ thể trong việc giữ gìn sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên. Cơ thể không tự tổng hợp và sản xuất beta-glucan, vì vậy cần bổ sung thành phần này qua thực phẩm hàng ngày. Cùng tìm hiểu về những vai trò của beta-glucan đối với hệ thống miễn dịch qua bài viết dưới đây.

Những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn (Spirulina) đối với sức khỏe

Spirulina – tảo xoắn là một trong những loại siêu thực phẩm phổ biến trên thế giới. Tảo xoắn có màu xanh lam, được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày. Chúng chứa hàm lượng protein, vi dưỡng chất, các chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể và não bộ của bạn. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với cơ thể qua bài viết dưới đây.

Tại sao gừng tốt cho sức khỏe của bạn?

Gừng được biết đến như một gia vị trong chế biến thức ăn hay là một thảo dược tốt cho sức khỏe được sử dụng từ xa xưa. Gừng là một phương thuốc dân gian phổ biến, điều trị tại nhà giúp làm giảm các triệu chứng buồn nôn, đau dạ dày và các vấn đề sức khỏe khác. Gừng còn mang lại những giá trị gì đối với sức khỏe của chúng ta, hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.