Giỏ hàng 0

15 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

29/08/2019   267 lượt xem

Như chúng ta đã biết, hệ thống miễn dịch vô cùng quan trọng, nó là tuyến phòng thủ tự nhiên nhất mà chính cơ thể ban tặng mỗi người để chống lại mọi sự tấn công nguy hiểm. Nhờ có hệ miễn dịch mà cơ thể được bao bọc, được thích nghi, đặc biệt là với sự thay đổi liên tục của thời tiết. Nhất là trong thời điểm giao mùa như hiện nay – cũng là mùa sổ mũi, ho và cảm lạnh. Theo Giáo sư dinh dưỡng Suki Hertz tại Viện Ẩm thực của Mỹ, để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch giúp cơ thể phòng chống những triệu chứng trên, có một cách rất đơn giản là hàng ngày bổ sung một số thực phẩm sau đây vào thực đơn hàng ngày của bạn: 

 

  1. Trái cây có múi

Hầu hết mọi người dùng vitamin C sau khi họ bị cảm lạnh. Đó là bởi vì nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.

 

Trái cây phổ biến chứa vitamin C bao gồm: bưởi, cam, quýt, chanh, chanh leo,…

 

Vì cơ thể không tự tổng hợp được hoặc dự trữ vitamin C, nên chúng ta cần bổ sung chúng qua thực phẩm hàng ngày. Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều có nhiều vitamin C. Với nhiều loại như vậy để lựa chọn, thật dễ dàng để thêm một loại vitamin này vào bất kỳ bữa ăn nào.

 

2. Ớt chuông đỏ

 

Nếu bạn nghĩ rằng trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C nhất trong các loại trái cây hoặc rau quả nào, hãy nghĩ lại. Bởi vì,  ớt chuông đỏ chứa gấp đôi vitamin C so với cam quýt. Chúng cũng là một nguồn beta carotene phong phú. Bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, vitamin C có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh. Beta carotene giúp giữ cho đôi mắt và làn da của bạn khỏe mạnh.

 

3. Bông cải xanh

 

Bông cải xanh chứa vitamin và khoáng chất: vitamin A, C và E, cũng như nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ khác, bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể chuẩn bị cho gia đình. Chìa khóa để giữ cho sức mạnh của nó nguyên vẹn là nấu nó càng ít càng tốt - hoặc tốt hơn là không cần nấu.

 

4.Tỏi

 

Tỏi được tìm thấy trong hầu hết các món ăn trên thế giới. Khi nấu mà bạn cho thêm cùng với ít gừng sẽ rất tốt cho sức khỏe . Các nền văn minh sớm nhận ra giá trị của nó trong việc chống lại nhiễm trùng. Theo trung tâm sức khỏe bổ sung và tích hợp quốc gia, tỏi cũng có thể giúp hạ huyết áp và làm chậm quá trình xơ vữa động mạch. Các đặc tính tăng cường miễn dịch của tỏi dường như đến từ nồng độ nặng các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

 

5. Gừng

 

 

Gừng có thể giúp giảm viêm, có thể giúp giảm đau họng và các bệnh viêm khác. Gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn

.

6. Rau bina

 

Rau bina ngoài chứa nhiều vitamin C, nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene, có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tương tự như bông cải xanh, rau bina tốt nhất cho sức khỏe khi được nấu càng ít càng tốt để nó giữ được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nấu ăn nhẹ giúp tăng cường vitamin A và cho phép các chất dinh dưỡng khác được giải phóng khỏi axit oxalic.

 

7.Sữa chua

 

 

 

Sữa chua có tác dụng chống lại các vi trùng gây bệnh và giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh, từ đó cũng hạn chế nhiều bệnh tấn công cơ thể. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều khoáng chất như magiê, kẽm và selen khi bổ sung vào cơ thể sẽ giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường nên cơ thể cũng khó bị tấn công bởi nhiều loại vi khuẩn bệnh từ môi trường bên ngoài

Sữa chua cũng có thể là một nguồn vitamin D tuyệt vời , Vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là giúp tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chúng ta chống lại bệnh tật.

 

8. Hạnh nhân

 

Khi nói đến việc ngăn ngừa và chống lại cảm lạnh, vitamin E có xu hướng giảm cân bằng vitamin C. Tuy nhiên vitamin E là chìa khóa cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đây là một vitamin tan trong dầu , có nghĩa là nó cần sự có mặt của chất béo để được hấp thụ đúng cách. Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, chứa vitamin và chất béo lành mạnh. Một khẩu phần nửa cốc, chứa khoảng 46 quả hạnh nhân nguyên vỏ, cung cấp gần 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

 

9. Củ nghệ

 

Bạn có thể biết nghệ là thành phần chính trong nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam. Nhưng loại gia vị đắng, màu vàng tươi này cũng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất chống viêm trong điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp

 

Củ nghệ có chứa một chất gọi là lipopolysaccharide, giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, nghệ chứa chất kháng khuẩn, kháng vi rút rất hiệu quả. Nếu sử dụng nghệ đúng cách, bạn sẽ giảm các nguy cơ bị cảm lạnh, cảm cúm, và ho. Bạn có thể trộn vài thìa cà phê bột nghệ vào nước ấm và uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

 

10. Trà xanh

 

Cả trà xanh và đen đều chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Trong đó trà xanh thực sự vượt trội là ở mức độ epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác, được chứng minh là tăng cường chức năng miễn dịch. 

 

Trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt  có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của bạn.

 

11.  Đu đủ

 

Đu đủ là một loại trái cây khác chứa vitamin C. Bạn có thể tìm thấy 224 phần trăm lượng vitamin C được đề nghị hàng ngày trong một quả đu đủ. Đu đủ cũng có một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Đu đủ có lượng kali, vitamin B và folate dồi dào , tất cả đều có lợi cho sức khỏe của bạn.

 

12.  Kiwi

 

Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C giúp tăng cường các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động tốt.

 

13.  Gia cầm

 

Khi bạn bị bệnh, súp gà không chỉ là một món ăn ngon với hiệu ứng giả dược. Nó giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh và cũng giúp bảo vệ bạn khỏi bị bệnh ngay từ đầu. Gia cầm, chẳng hạn như gà và gà tây, có nhiều vitamin B6. 

 

Vitamin B6 là một nhân tố quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh . Nước luộc gà hoặc kho gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác hữu ích cho việc chữa bệnh và miễn dịch đường ruột.

 

14.  Hạt hướng dương

 

Hạt hướng dương có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm phốt pho , magie và vitamin B6. Chúng cũng cực kỳ giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

 

Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại thực phẩm khác có lượng vitamin E cao bao gồm bơ và rau xanh đậm.

 

15. Động vật có vỏ

 

 

Không  phải động vật có vỏ nào cũng làm tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Những động vật mà chứa  nhiều kẽm mới có tác dụng, bởi mặc dù kẽm không được chú ý nhiều như nhiều vitamin và khoáng chất khác, nhưng cơ thể chúng ta cần nó để các tế bào miễn dịch của chúng ta có thể hoạt động như dự định.

Các loại động vật có vỏ chứa nhiều kẽm bao gồm:

- Cua

- Sò

- Tôm hùm

-  Trai

 

Tuy nhiên, bạn cần bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết thôi , vì thừa kẽm có thể ức chế chức năng hệ thống miễn dịch. Đối với đàn ông trưởng thành, đó là 11 miligam (mg) và đối với phụ nữ là 8 mg. 

 

Bài viết liên quan

Phát triển sản phẩm sinh học Bio - Organic, khó và dễ?

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là những sản phẩm bảo vệ sức khỏe được điều chế từ công nghệ sinh học (Bio-Organic) đang là mối quan tâm hàng đầu của các gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên tại Việt Nam, khái niệm công nghệ sinh học vẫn còn rất mới mẻ với người tiêu dùng, không phải ai cũng có thể hiểu được tường tận về nó.

Sự khác biệt giữa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus là gì?

Vi khuẩn và virus có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng phổ biến. Nhưng sự khác biệt giữa hai loại sinh vật truyền nhiễm này là gì?