Giỏ hàng 0

7 nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết

14/02/2021   200 lượt xem

Những ngày Tết luôn thu hút trẻ với rất nhiều món ngon, đặc biệt là với các loại bánh, mứt, kẹo, đồ ngọt hấp dẫn về hình thức cũng như màu sắc. Thật khó cưỡng với những món ăn thu hút được mời nhiệt tình bởi người lớn.

 

Tuy những ngày Tết, bố mẹ thường rất bận rộn với nhiều kế hoạch, nhưng hãy dành thời gian cho con, đặc biệt là không nên lơ là đến chuyện ăn uống của trẻ, cũng như đừng để trẻ ăn vô tội vạ, ăn theo sở thích, để rồi ăn quá nhiều những món không có dinh dưỡng. Hãy ghi nhớ ngay 7 nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết dưới đây, để giúp con yêu có một năm mới vui khỏe.

1. Hạn chế bánh kẹo

Bánh kẹo là thực phẩm không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về và là loại thực phẩm yêu thích của nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên, trẻ ăn nhiều kẹo sẽ gây ra tình trạng sâu răng, tăng lượng đường trong máu, rối loạn tiêu hóa…, hơn nữa đường còn là chất gây hấp thu các chất dinh dưỡng khác nếu ăn quá nhiều, do đó mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo.

Với trẻ dưới 3 tuổi, mẹ nên để bánh kẹo tránh xa tầm tay của trẻ, chỉ khi nào có khách hoặc cần dùng mẹ mới mang ra. Bên cạnh đó, đừng quên cho trẻ uống nước lọc hoặc vệ sinh răng miệng sau khi ăn kẹo để tránh tình trạng sâu răng.

Với các bé lớn hơn, cha mẹ không thể cấm tuyệt đối được việc trẻ ăn bánh mứt kẹo trong ngày Tết. Do vậy, mẹ nên đặt cho con một mốc hay một giới hạn đồ ăn vặt cho trẻ. Nếu đã ăn hết số bánh kẹo quy định của hôm nay thì hôm sau mới được ăn tiếp để trẻ vui vẻ và hợp tác hơn.

> XEM THÊM:

- Lời khuyên dinh dưỡng cho trẻ trong một năm đầu đời

- 8 kinh nghiệm “xương máu” giúp mẹ dạy trẻ ăn uống lành mạnh

- 16 loại thực phẩm giàu khoáng chất cho cơ thể

2. Tăng thêm rau xanh

Rau xanh là thực phẩm mà hầu hết các mẹ ít quan tâm sử dụng vào ngày Tết, vì thời điểm này các gia đình chủ yếu là dự trữ thịt, cá, giò chả là chính. Thiếu rau xanh khiến trẻ dễ táo bón, ợ nóng, khó tiêu. Mẹ nên tích trữ nhiều rau xanh trong mùa Tết để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hỗ trợ bé tiêu hóa dễ dàng. Khoai tây, cà rốt, củ cải,... là những loại rau xanh có thể để được lâu mà mẹ nên cung cấp cho bé trong ngày Tết để tránh tình trạng táo bón xảy ra.

3. Ăn đúng giờ, đủ bữa

Nhiều cha mẹ bận rộn ngày Tết nên không để ý nhiều đến chuyện ăn uống đúng giờ, đủ bữa của con. Tuy nhiên, giờ ăn bị đảo lộn cũng sẽ khiến cho bé dễ bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, biếng ăn. Vì vậy, trong những ngày này, cha mẹ vẫn nên cố gắng duy trì thời gian biểu 3 bữa càng giống ngày thường càng tốt. 

4. Cân đối khẩu phần ăn

Bữa ăn của trẻ trong ngày Tết vẫn cần đủ 4 nhóm chất (đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất). Mẹ có thể bổ sung thêm các món ăn nhanh mà vẫn đủ chất cho bé như cơm mềm, cháo, mì, nui, hủ tiếu nấu với thịt, cá, trứng hoặc đậu phụ, rau củ... Khi đi tàu xe hoặc đi đường dài, nên chuẩn bị cho bé một vài món ăn như sandwich, phô mai, chuối, sữa,... để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

5. Cho trẻ ăn thêm các bữa ăn phụ

Ngoài các bữa chính đầy đủ dưỡng chất, mẹ cũng đừng quên bổ sung đồ tráng miệng với trái cây hoặc sữa chua. Sữa chua là thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa, cung cấp lợi khuẩn đường ruột cùng hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung cho bé các loại trái cây hoặc nước ép, sinh tố từ trái cây như dưa hấu, chuối, dưa chuột, cà chua…để cung cấp chất xơ và các Vitamin cho trẻ.

6. Uống nhiều nước

Trong những ngày Tết, các bé thường thích nước ngọt, nước có ga hơn là nước lọc. Tuy nhiên, các loại nước này sẽ khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến trẻ chán ăn. Vì vậy, phụ huynh nên nhắc trẻ uống đủ nước lọc, trái cây ép; hạn chế nước ngọt, snack, bánh kẹo gây no ngang.

7. Bảo quản thức ăn đúng cách

Tết là dịp các gia đình phải chuẩn bị nhiều món ngon để cúng tổ tiên, đãi tiệc… Thức ăn nấu xong cũng không được ăn ngay mà phải chờ thờ cúng nên rất dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Mặt khác, lượng thực phẩm nhiều nên cha mẹ cũng hay lưu trữ đồ dư thừa qua nhiều ngày nên rất dễ gây ôi thiu, hư hỏng. Trẻ có nguy cơ tiêu chảy cao nếu dùng phải thức ăn nhiễm khuẩn. Vì vậy, ngày Tết, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đồ tươi mới nhằm đảm bảo vệ sinh, mua sắm vừa đủ, tránh để thừa quá lâu trong tủ lạnh gây hỏng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi, mẹ đã có cách giúp cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết. Để được giải đáp thêm những vấn đề trong việc chăm sóc con nhỏ, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio

 

Bài viết liên quan

Bố mẹ hãy cảnh giác các bệnh thường gặp dịp Tết ở trẻ

Dịp Tết, cả gia đình có thể thư giãn, đi chơi, đi du lịch, thăm nhà người thân. Tuy nhiên, trong thời gian này, lịch sinh hoạt thay đổi, ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, đi chơi nhiều… khiến bé rất dễ bị ốm bệnh. Dưới đây là các bệnh thường gặp dịp Tết ở trẻ và cách phòng tránh, bố mẹ cùng lưu ý giúp con có sức khỏe tốt nhất đón Tết.

 

Bộ đôi Scumin & Phyto-roxim® - Giải pháp sinh học giúp hô hấp khỏe, trẻ ăn ngon

Ho, ốm, sốt hay bệnh vặt khi giao mùa luôn là thử thách của các bố mẹ trẻ mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc trời trở lạnh. Có lẽ chuyện con ốm vặt, hay gặp các bệnh đường hô hấp không còn quá lạ lẫm đối với các bậc phụ huynh. Nhưng làm sao để con nhanh khỏi bệnh, với những giải pháp thuận tự nhiên, tránh tái ốm và nhanh chóng hồi phục thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

Bộ đôi Scumin & Smarty - Giải pháp sinh học giúp trẻ ăn ngon, tăng cân đạt chuẩn

Dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ. Đặc biệt, những bố mẹ có con biếng ăn, tiêu hóa kém, kém hấp thu, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng…

Dắt túi ngay kinh nghiệm chữa trị táo bón cho bé từ 1 đến 5 tuổi

Táo bón là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi, khiến quá trình đi đại tiện gặp nhiều khó khăn và đau đớn. Tình trạng này đặc biệt dễ gặp ở trẻ em bởi hệ tiêu hoá còn non nớt cũng như chế độ ăn uống chưa thực sự phù hợp với trẻ.