Giỏ hàng 0

7 nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết

14/02/2021   418 lượt xem

Những ngày Tết luôn thu hút trẻ với rất nhiều món ngon, đặc biệt là với các loại bánh, mứt, kẹo, đồ ngọt hấp dẫn về hình thức cũng như màu sắc. Thật khó cưỡng với những món ăn thu hút được mời nhiệt tình bởi người lớn.

 

Tuy những ngày Tết, bố mẹ thường rất bận rộn với nhiều kế hoạch, nhưng hãy dành thời gian cho con, đặc biệt là không nên lơ là đến chuyện ăn uống của trẻ, cũng như đừng để trẻ ăn vô tội vạ, ăn theo sở thích, để rồi ăn quá nhiều những món không có dinh dưỡng. Hãy ghi nhớ ngay 7 nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết dưới đây, để giúp con yêu có một năm mới vui khỏe.

1. Hạn chế bánh kẹo

Bánh kẹo là thực phẩm không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về và là loại thực phẩm yêu thích của nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên, trẻ ăn nhiều kẹo sẽ gây ra tình trạng sâu răng, tăng lượng đường trong máu, rối loạn tiêu hóa…, hơn nữa đường còn là chất gây hấp thu các chất dinh dưỡng khác nếu ăn quá nhiều, do đó mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo.

Với trẻ dưới 3 tuổi, mẹ nên để bánh kẹo tránh xa tầm tay của trẻ, chỉ khi nào có khách hoặc cần dùng mẹ mới mang ra. Bên cạnh đó, đừng quên cho trẻ uống nước lọc hoặc vệ sinh răng miệng sau khi ăn kẹo để tránh tình trạng sâu răng.

Với các bé lớn hơn, cha mẹ không thể cấm tuyệt đối được việc trẻ ăn bánh mứt kẹo trong ngày Tết. Do vậy, mẹ nên đặt cho con một mốc hay một giới hạn đồ ăn vặt cho trẻ. Nếu đã ăn hết số bánh kẹo quy định của hôm nay thì hôm sau mới được ăn tiếp để trẻ vui vẻ và hợp tác hơn.

> XEM THÊM:

- Lời khuyên dinh dưỡng cho trẻ trong một năm đầu đời

- 8 kinh nghiệm “xương máu” giúp mẹ dạy trẻ ăn uống lành mạnh

- 16 loại thực phẩm giàu khoáng chất cho cơ thể

2. Tăng thêm rau xanh

Rau xanh là thực phẩm mà hầu hết các mẹ ít quan tâm sử dụng vào ngày Tết, vì thời điểm này các gia đình chủ yếu là dự trữ thịt, cá, giò chả là chính. Thiếu rau xanh khiến trẻ dễ táo bón, ợ nóng, khó tiêu. Mẹ nên tích trữ nhiều rau xanh trong mùa Tết để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hỗ trợ bé tiêu hóa dễ dàng. Khoai tây, cà rốt, củ cải,... là những loại rau xanh có thể để được lâu mà mẹ nên cung cấp cho bé trong ngày Tết để tránh tình trạng táo bón xảy ra.

3. Ăn đúng giờ, đủ bữa

Nhiều cha mẹ bận rộn ngày Tết nên không để ý nhiều đến chuyện ăn uống đúng giờ, đủ bữa của con. Tuy nhiên, giờ ăn bị đảo lộn cũng sẽ khiến cho bé dễ bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, biếng ăn. Vì vậy, trong những ngày này, cha mẹ vẫn nên cố gắng duy trì thời gian biểu 3 bữa càng giống ngày thường càng tốt. 

4. Cân đối khẩu phần ăn

Bữa ăn của trẻ trong ngày Tết vẫn cần đủ 4 nhóm chất (đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất). Mẹ có thể bổ sung thêm các món ăn nhanh mà vẫn đủ chất cho bé như cơm mềm, cháo, mì, nui, hủ tiếu nấu với thịt, cá, trứng hoặc đậu phụ, rau củ... Khi đi tàu xe hoặc đi đường dài, nên chuẩn bị cho bé một vài món ăn như sandwich, phô mai, chuối, sữa,... để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

5. Cho trẻ ăn thêm các bữa ăn phụ

Ngoài các bữa chính đầy đủ dưỡng chất, mẹ cũng đừng quên bổ sung đồ tráng miệng với trái cây hoặc sữa chua. Sữa chua là thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa, cung cấp lợi khuẩn đường ruột cùng hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung cho bé các loại trái cây hoặc nước ép, sinh tố từ trái cây như dưa hấu, chuối, dưa chuột, cà chua…để cung cấp chất xơ và các Vitamin cho trẻ.

6. Uống nhiều nước

Trong những ngày Tết, các bé thường thích nước ngọt, nước có ga hơn là nước lọc. Tuy nhiên, các loại nước này sẽ khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến trẻ chán ăn. Vì vậy, phụ huynh nên nhắc trẻ uống đủ nước lọc, trái cây ép; hạn chế nước ngọt, snack, bánh kẹo gây no ngang.

7. Bảo quản thức ăn đúng cách

Tết là dịp các gia đình phải chuẩn bị nhiều món ngon để cúng tổ tiên, đãi tiệc… Thức ăn nấu xong cũng không được ăn ngay mà phải chờ thờ cúng nên rất dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Mặt khác, lượng thực phẩm nhiều nên cha mẹ cũng hay lưu trữ đồ dư thừa qua nhiều ngày nên rất dễ gây ôi thiu, hư hỏng. Trẻ có nguy cơ tiêu chảy cao nếu dùng phải thức ăn nhiễm khuẩn. Vì vậy, ngày Tết, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đồ tươi mới nhằm đảm bảo vệ sinh, mua sắm vừa đủ, tránh để thừa quá lâu trong tủ lạnh gây hỏng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi, mẹ đã có cách giúp cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết. Để được giải đáp thêm những vấn đề trong việc chăm sóc con nhỏ, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 hoặc Zalo 0936.653.545 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio

 

Bài viết liên quan

So sánh con cái - Những sai lầm khiến trẻ chậm phát triển từ thời thơ ấu

Làm mẹ, ai cũng luôn mong muốn đem đến cho con những điều tốt nhất, tạo điều kiện cho con phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều đó đôi lúc tạo áp lực lên sự phát triển của trẻ bởi mẹ chưa hiểu hết nhu cầu phát triển của con.

Bật mí cách chăm sóc trẻ cho bố mẹ khi dịch covid quay lại

Mùa Covid thứ tư đang diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ người cao tuổi mà ngay cả trẻ nhỏ cũng rất dễ trở thành đối tượng bị virus này tấn công, do hệ miễn dịch của trẻ quá non nớt, chưa đủ khả năng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh. Nhất là trẻ có bệnh nền về hô hấp, những trẻ có đề kháng kém, dễ bị ốm vặt.

Trẻ kém hấp thu ăn được những món gì?

Kém hấp thu là tình trạng hệ tiêu hóa của trẻ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn được ít hơn so với bình thường. Điều này khiến nhiều trẻ ăn được mà không tăng cân, vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ suy dinh dưỡng.

Đừng để con rơi vào vòng tròn luẩn quẩn thiếu dinh dưỡng và bệnh tật

Bố mẹ có biết: Chi phí phải sử dụng cho các vấn đề sức khỏe và bệnh tật của con trong 5 năm đầu đời nhiều gấp hai đến ba lần so với giai đoạn 14 năm sau đó! Bên cạnh vấn đề về chi phí tiền bạc, bố mẹ còn phải bỏ ra rất nhiều chi phí về thời gian, sức lực cho hành trình chăm sóc sức khỏe con nhỏ.