Giỏ hàng 0

Cách dùng dầu ăn cho trẻ nhỏ và gia đình

28/12/2019   1853 lượt xem

Có một quan điểm sai lầm mà có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn đang mắc phải. Đó là xem nhẹ vai trò của việc bổ sung dầu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng dầu ăn không đúng có thể gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, Vậy, dầu ăn nên được bổ sung như thế nào và những lời khuyên nào cho việc lựa chọn dầu ăn tốt cho tim mạch và sức khỏe cả gia đình?

 

LỰA CHỌN DẦU ĂN NHƯ THẾ NÀO?

 

Dầu ăn là một thành phần không thể thiếu trong bữa ăn mỗi ngày của gia đình. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ thường yêu thích các món ăn chiên xào. Nên việc lựa chọn dầu ăn an toàn là vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn mẹ cần dựa trên 3 tiêu chí sau:

 

1. Lựa chọn dầu ăn đã được trải qua quy trình tinh luyện công nghệ cao

 

Rất nhiều người Việt Nam có xu hướng lựa chọn dầu đậu nành vì đề cao yếu tố tốt cho sức khoẻ, tốt cho hệ tim mạch. Đây là mối quan tâm đúng nhưng chưa đủ. Thực tế, yếu tố đầu tiên để lựa chọn chính là công nghệ tinh luyện có đảm bảo hay không? Vì công nghệ cũng như quy trình tinh luyện khắt khe mới mang đến chất lượng dầu tuyệt đối tinh khiết, an toàn và lưu giữ tối ưu dưỡng chất nhằm mang đến những lợi ích cho sức khoẻ và tim mạch.

 

2. Lựa chọn loại dầu tốt cho tim mạch

 

Có rất nhiều loại dầu khác nhau trên thị trường. Hàm lượng chất béo khác nhau trong những loại dầu ăn khác nhau có thể ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol trong cơ thể và ảnh hưởng đến tim mạch khi sử dụng lâu dài. Theo công bố gần đây của Viện Tim Phổi Huyết Học Quốc Gia Hoa Kỳ, những loại dầu sau đây là được khuyên nên lựa chọn cho trẻ và sử dụng hằng ngày trong gia đình.

 

 

-  Dầu đậu nành

-  Dầu hướng dương

-  Dầu hạt cải

-  Dầu ô liu

-  Dầu đậu phộng

-  Dầu mè

-  Dầu hoa rum

-   Dầu ngô

-  Bơ thực vật [hộp]

 

3. Chọn dầu 100% nguyên chất và tinh khiết tuyệt đối

 

Ngoài dầu đậu nành, bạn có thể chọn bất kể dầu nào trong danh sách trên, miễn chiết xuất 100% nguyên chất là được khuyên cho sử dụng. Với tiêu chuẩn sức khỏe trong việc sử dụng dầu hiện nay ở các quốc gia Châu Âu, dầu ăn cần tuân thủ những tiêu chí quan trọng sau:

+ 0% tạp chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

+ 0% cholesterol để giảm các nguy cơ liên quan đến tim mạch

+ Thông tin trên nhãn cần rõ ràng và trung thực về công nghệ tinh luyện, nguyên liệu, các thành phần.

 

Ngoài ra, với các bé nhỏ, mẹ có thể sử dụng các loại dầu ăn chuyên biệt bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em.

 

Khi nào sử dụng dầu ăn cho trẻ?                     

 

Trong 6 tháng đầu, thức ăn chủ yếu của trẻ là sữa mẹ vì trong sữa mẹ có rất nhiều chất béo, đủ cho trẻ phát triển nên hầu như phụ huynh không cần bổ sung dầu ăn cho trẻ trong giai đoạn này, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.

 

Sau 6 tháng, trẻ bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm với thức ăn đặc hơn sữa (bột, cháo, cơm…). Lúc này, khi chế biến thức ăn cho bé, cần đảm bảo phần ăn của bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng (bột đường, béo, đạm, chất xơ- vitamin). Vì vậy, dầu ăn bắt đầu được sử dụng thường xuyên từ độ tuổi này trở đi.

 

Lượng dầu mỗi ngày cho bé 


Chất béo cần cho sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ, đặc biệt với các bé dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều lại ảnh hưởng đến mức ổn định của hệ tiêu hóa, tính thèm ăn và biếng ăn của trẻ, giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng và gia tăng nguy cơ các bệnh mãn tính.

 

Cách bổ sung được khuyên:

 

+ Bổ sung trực tiếp vào chén cơm của trẻ: Chỉ áp dụng khi trẻ dưới 3 tuổi, không quá 4 ngày/tuần và không quá 2 bữa/ngày; bữa nào dùng dầu chiên xào (VD cá chiên giòn) thì không cần bổ sung trực tiếp vào chén cơm của trẻ. Lượng dầu mỗi ngày là không quá 4 muỗng café (loại muỗng 2.5mL)

 

+ Với trẻ từ 3 tuổi trở lên, nên dùng dầu để nấu nướng như chiên xào hoặc bỏ trên canh khi vừa tắt lửa để trẻ không ngán khi ăn cơm và hấp thụ chất béo tự nhiên từ thực phẩm. Lượng dầu dùng mỗi ngày không quá 4 muỗng café (loại muỗng 2.5mL)

 

Lưu ý khi sử dụng dầu ăn cho trẻ

 

Khi muốn sử dụng thực phẩm cung cấp chất béo cho bé, phụ huynh cần chú ý loại dầu và thức ăn cung cấp cho trẻ có đa dạng, giúp ích cho quá trình phát triển của trẻ hay không. Vì mỗi loại dầu ăn đều có ưu điểm riêng như dầu cá và những loại dầu từ hạt như dầu cải, dầu vừng, dầu nành, dầu hướng dương… rất giàu omega 3, tiền chất của DHA, chất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ, võng mạc và hệ miễn dịch; các loại dầu từ quả như dầu olive, dầu cọ, dầu bắp… giàu omega 6, tiền chất của ARA, có vai trò làm tăng phản ứng viêm, bảo vệ cơ thể; dầu gấc rất giàu beta carotene, tiền chất của vitamin A.

 

Vì vậy, nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ. Hạn chế sử dụng một loại dầu trong suốt thời gian dài dễ gây nên hiện tượng vừa thừa vừa thiếu chất.

 

Dầu ăn nhạy cảm với nhiệt độ, ánh sáng và ôxy, vì vậy, nên để dầu ăn ở nơi thoáng, mát, khô, chỉ nên đem chai dầu ra khỏi nơi bảo quản trong thời gian ngắn cần sử dụng. Riêng dầu thực vật có chứa nhiều acid béo bão hòa như dầu dừa, dầu cọ... có thể để ở nhiệt độ phòng.

 

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ trở thành những nhà nội trợ thông minh trong các bữa ăn của gia đình và trong việc chăm sóc con nhỏ.